svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ประกาศลดระดับเตือนภัยโควิด-19 เป็นระดับ 3 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ประกาศลดระดับเตือนภัยโควิด-19 เป็นระดับ 3 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ แนะประชาชนลดเข้าพื้นที่เสี่ยง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า จากข้อมูลการคาดการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และการควบคุมโรคแนวโน้มสถานการณ์ปัจจุบันสอดคล้องกับตามคาดการณ์ที่กรมควบคุมโรคได้มีการนำเสนอไว้ สรุปสถานการณ์โควิด-19 ของไทย ขณะนี้แนวโน้มผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยที่กำลังรักษาในโรงพยาบาลลดลง 

 

ขณะที่ ผู้ป่วยเสียชีวิตจากโควิด-19 ยังพบในกลุ่มผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ที่สำคัญ คือพบว่ายังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 หรือได้รับ 2 เข็มและยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น จังหวัดส่วนใหญ่ของประเทศเริ่มมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลงอยู่ในระดับคงตัว

โดยตอนนี้ได้ลดระดับเตือนภัยโควิด-19 เป็นระดับ 3 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 

คำแนะนำยังคงให้เลี่ยงเข้าสถานที่เสี่ยง สถานที่ติดสถานที่แออัด กลุ่ม 608 ให้รับวัคซีนโควิค-19 โดยเฉพาะเข็มกระตุ้น ให้ทุกจังหวัดทำแผนเตรียมพร้อมการปรับโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น หากดูแผนเดิมที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ระยะโรคประจำถิ่นตอนนี้ไทยอยู่ในระยะคงตัว โดยมี 23 จังหวัด 

สธ.ประกาศลดระดับเตือนภัยโควิด-19 เป็นระดับ 3 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ขณะที่ในช่วงเดือนพฤษภาคม จุดหมายสำคัญคือการเปิดโรงเรียนอย่างเต็มรูปแบบ ขณะนี้ได้มีการเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับกลุ่มเป้าหมายอายุ 12-17 ปี โดยแนะนำสามารถที่จะรับวัคซีนเข็มกระตุ้นขนาดครึ่งโดสได้ 

ขณะที่บุคลากรทางการศึกษาข้อมูลล่าสุด มีการฉีดวัคซีนโควิดครบตามเกณฑ์แล้วกว่าร้อยละ 90 แล้ว

ส่วนเด็กประถม 5-11 ปี ที่มีจุดหมาย 5.1 ล้านคน เข็มที่ 1 ฉีดไปแล้ว แล้ว 2.8 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 54.5  เข็มที่ 2 ฉีดไปแล้ว 8.9 แสนคน คิดเป็นร้อยละ 17.4

 

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาสูตรไขว้ในเด็กเข็มที่ 1 ซิโนแวค และเข็มที่ 2 ตามด้วยไฟเซอร์ ห่างกัน 4 สัปดาห์ พบว่า ระดับภูมิต้านทาน มีแนวโน้มสูงไม่ต่างจากการฉีดไขว้ในผู้ใหญ่ โดยมีนักเรียนประสงค์รับวัคซีนสูตรนี้เพิ่มเติมจำนวน 1.6 แสนคน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

 

logoline