svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. จ่อชงยกเลิก “Thailand Pass” คนไทยเดินทางเข้าประเทศ หลังคุมโควิดได้ดี

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” ชี้ประเทศไทยคุมการแพร่ระบาดโควิดได้ดี เตรียมเสนอ ศบค. ยกเลิก “Thailand Pass” ในคนไทย ก่อนขยายผลสู่ชาวต่างชาติ

5 พฤษภาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ถึงสถานการณ์โควิด19 ว่า ขณะนี้อัตราการเสียชีวิตเริ่มลดลง เป็นไปตามที่กรมควบคุมโรคคาดการณ์ไว้ โดยมีอัตราการครองเตียงอยู่เพียงราว 20%ซึ่งถือว่าอยู่ในกรอบแนวทางที่วางไว้ มีหมอพอ ยาพอ เตียงพอ

 

ส่วนอัตราการติดเชื้อโควิดจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ก็อยู่ที่อัตรา 0.001% โดย ทางกระทรวงสาธารณสุข จะติดตามไปอีกระยะสั้นๆ หากควบคุมสถานการณ์ได้แบบนี้ ก็จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ได้มากขึ้น เพื่อเตรียมเข้าสู่การประกาศให้โควิดเป็น โรคประจำถิ่น

 

สธ. จ่อชงยกเลิก “Thailand Pass” คนไทยเดินทางเข้าประเทศ หลังคุมโควิดได้ดี

นอกจากนี้ เตรียมเสนอ ศบค. ยกเลิกการใช้ “Thailand Pass” ในกลุ่มคนไทย ที่เดินทางเข้าประเทศไทยอีกด้วย โดยจะเริ่มจากคนไทยก่อน แล้วค่อยขยายไปสู่ชาวต่างชาติ ที่จะมีการพิจารณาขอให้ยกเลิกการใช้ “Thailand Pass” ในระยะถัดไป

 

ส่วนความเห็นว่าควรขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีกหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี และ ศบค. ว่าจะตัดสินใจอย่างไร โดยส่วนตัวมองว่าการมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่ ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร เพราะในทางสาธารณสุข ก็ช่วยให้ควบคุมโรคได้ง่ายขึ้น แต่ถ้ามีการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว ก็อาจไม่มีความจำเป็น เพราะตอนนี้มีความพร้อมด้านสาธารณสุขแล้ว ไม่ต้องอาศัยอำนาจเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองมาช่วยบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันควบคุมโรคเหมือนที่ผ่านมา

 

สธ. จ่อชงยกเลิก “Thailand Pass” คนไทยเดินทางเข้าประเทศ หลังคุมโควิดได้ดี

พร้อมกันนี้ นายอนุทิน ได้เน้นย้ำขอให้คนไทยเร่งไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ครบโดส และเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากเหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือน ก็จะถึงกำหนดที่จะประกาศให้โควิดกลายเป็นโรคประจำถิ่น เพื่อป้องกันอาการป่วยรุนแรง และลดอัตราการเสียชีวิต

 

logoline