svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม" สั่งระดมทุกหน่วยแก้ปัญหายาเสพติดช่วงโควิด เร่งฟื้นฟูทั้งระบบ

08 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป้อม" สั่งระดมทุกหน่วย แก้ปัญหายาเสพติดช่วงโควิด-19 เร่งฟื้นฟูทั้งระบบ ตามนโยบาย "ร่วมมือ "คืนคนดี สู่สังคม" ย้ำ ผู้ติดยา คือ ผู้ป่วย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานการณ์โควิด-19 เรียกประชุมคณะกรรมการฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังผู้ว่าราชการทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อหารือและสั่งเตรียมดำเนินการช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดในภาวะโควิด-19 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยก่อนการประชุม พล.อ.ประวิตร ได้เยี่ยมชมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งสายด่วน พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการของส่วนราชการ เอกชน และองค์กรการกุศลต่าง ๆ รวม 17 หน่วยงาน นอกจากนี้ยังมีภาคประชาสังคมจิตอาสาเข้าร่วมโครงการด้วย

 

การประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้รับทราบการดำเนินงานเพื่อเตรียมความพร้อม ได้แก่ แนวทางกระบวนการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตั้งแต่การดำเนินงานของศูนย์รับแจ้งสายด่วน อาทิ สายด่วน 1567 ศูนย์ดำรงธรรม , ศูนย์วิทยุตำรวจ  191 , สายด่วน ป.ป.ส. 1386 และสายด่วน 1669 การแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งมีบริการตลอด 24 ชั่วโมง และรับตัวผู้ป่วยไปรับการบำบัด รักษา ฟื้นฟู ฝึกอบรม และส่งเสริมอาชีพอย่างครบวงจร ก่อนส่งคืนสู่สังคมต่อไป  

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานการณ์โควิด-19
 

จากนั้นคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเห็นชอบแนวทางบูรณาการช่องทางการให้บริการของศูนย์บริการบำบัดรักษายาเสพติด ทั้งขั้นตอนการรับผู้ป่วย การอำนวยความสะดวกแก่ผู้สมัครใจบำบัดรักษา โดยให้ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ จัดตั้งศูนย์บริการรับ - ส่งผู้ขอเข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติด และพื้นที่ กทม. ให้ศูนย์บริการสาธารณสุขเป็นศูนย์คัดกรองติดต่อภาคีเครือข่ายภาคเอกชน จัดรถรับ - ส่งผู้ขอเข้าบำบัดยาเสพติด และเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานด้วยการบำบัดรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย จิตใจของศูนย์คัดกรอง 

 

โดยมีการเชื่อมต่อกับระบบแจ้งเหตุด่วน และรับการบำบัดรักษา โดยนำเทคโนโลยีสาระสนเทศมาสนับสนุนการแจ้งเตือนด้วย รวมถึงกระบวนการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งมุ่งให้ชุมชน หมู่บ้าน เป็นศูนย์กลางแก้ปัญหา อีกทั้งมีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม เพื่อให้ผู้ติดยาเสพติดที่ได้รับการรักษาฟื้นฟูแล้ว สามารถกลับสู่ครอบครัวชุมชนและสังคมได้ต่อไป

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานการณ์โควิด-19
 

พล.อ.ประวิตร กล่าวชื่นชมทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะภาคเอกชน องค์กรการกุศล จิตอาสาประชาชน ที่ให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมและร่วมมือสนับสนุนกับภาครัฐ ที่จะช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติด เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมจากภาวะวิกฤตโควิดในครั้งนี้ พร้อมสั่งการให้กระทรวงต่าง ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เร่งดำเนินการตามแผน บูรณาการทำงานอย่างใกล้ชิด ประสานสอดคล้องกัน ควบคู่การประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ความเข้าใจประชาชน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการ “คืนคนดีสู่สังคม เพราะผู้ติดยาเสพติด ก็คือผู้ป่วยที่มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เช่นกัน” ซึ่งต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างดีที่สุด สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังโดยเด็ดขาด

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานการณ์โควิด-19

logoline