svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิสดารตรงไหน! เปิดต้นตำรับสองพี่น้อง “อึ่งชอต”

07 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจอแล้วสองพี่น้องต้นตำหรับอึ่งชอต เผยครอบครัวชอบกินอึ่ง มาปรับเมนูใหม่เทียบกับหมึกช็อต ทำให้สุกก่อนช็อต อร่อยไม่แพ้หมึก ทั้งรสชาติและราคา อึ่งไข่กก.ละ 600 บาท ภาคอื่นอาจคิดว่าพิสดาร แต่อีสานเป็น”ของอร่อย”

 6 พ.ค.65 หลังจากหมึกช็อต เป็นที่ฮือฮาบนโลกโซเชียล ที่นักท่องเที่ยวแถบภาคตะวันออกด้วยการเลือกหมึกเป็นๆจากตู้พร้อมตักน้ำจิ้มหยิบใส่ปากทันที ถือเป็นเมนูพิสดารอีกเมนูหนึ่ง มีนักท่องเที่ยวเข้าไปลองลิ้มกันเป็นจำนวนมาก ราคาตั้งแต่ตัวละ 100-400 บาท ต่อมาได้มีหนุ่มชาวจังหวัดบุรีรัมย์ โพสต์การกินอึ่งช็อต ด้วยวิธีกินคล้ายๆกัน แต่อึ่งจะทำสุขก่อน สร้างความฮือฮา และสร้างความพิสดาร ขยะแขยง ให้กับผู้ที่ไม่เคยกินอึ่งอ่างเป็นอย่างมากล่าสุดพบผู้ค้นคิดต้นตำหรับอึ่งช็อตแล้ว คือนายเกียรติดำรง ปะกายะ อายุ 47 ปี อดีตรองปลัด อบต.หนองบัวโคกและนางอรชร วันดี อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 66 ม2 ต.หนองคู อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ทั้งสองเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ที่เป็นคนคิดค้นเมนูนี้ขึ้น

 

พิสดารตรงไหน! เปิดต้นตำรับสองสาวพี่น้อง “อึ่งชอต”

 นางอรชร บอกว่าเห็นมีคนคิดทำหมึกช็อตทางภาคตะวันออก ติดชายทะเล จึงอยากจะเอาอาหารอีสานมาทดลองบ้าง ด้วยการนำอึ่งมาต้มยำใส่เครื่องปรุงปกติ ถ้าอยากจะกินอึ่งช็อต ก็ตักออกมาทีละตัว แล้วเอาวางบนแก้วน้ำจิ้มซีฟู้ด แล้วเอามากัดกิน

พิสดารตรงไหน! เปิดต้นตำรับสองสาวพี่น้อง “อึ่งชอต”

จะได้รสชาติอร่อยไปอีกแบบ ถ้าจะให้อร่อยต้องเป็นอึ่งไข่ แต่หายาก สั่งจากชาวบ้านที่ออกไปหาตอนฝนตก กก.ละ 600 บาท หลังจากที่นำไปโพสต์ ได้มีคนทักมาขอซื้ออึ่งเป็นจำนวนมาก บางคนถามสูตรการทำ ถือเป็นกระแสอีกอย่างหนึ่งที่อยากให้คนภาคอื่นๆรู้ว่า อึ่งไข่ หรืออึ่งเพ่า อร่อยมากกว่าที่คิด ด้านนายเกียรติดำรง อดีตรองปลัด อบต. บอกว่า อึ่งอ่างไข่ จะหากินยาก จะออกในช่วงต้นฤดูฝน ถึงจะได้อึ่งไข่ หรือจะได้กินอร่อยปีละครั้งเท่านั้น ส่วนรสชาติที่อออกมา ไม่ต้องพูดถึง”แซบ”

พิสดารตรงไหน! เปิดต้นตำรับสองสาวพี่น้อง “อึ่งชอต”

ภาพ/ข่าว : สุรชัย พิรักษา  สำนักข่าวเนชั่น จ.บุรีรัมย์

logoline