svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เอาแล้วไง มท.ยอมรับ"ข้อสอบผู้บริหารท้องถิ่น"คลาดเคลื่อน สั่งเร่งตรวจสอบ

จนได้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ยอมรับ พบ"ข้อสอบผู้บริหารท้องถิ่น"มีความคลาดเคลื่อน สั่งตั้งคณะทำงานประมวลผลข้อสอบใหม่ทั้งหมด

 

จากกรณีตัวแทนพนักงานท้องถิ่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากการจัดสอบสายงานบริหาร ร้องเรียนไปยังกระทรวงมหาดไทย รวมถึงคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการไปยังกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ตรวจสอบถึงความโปร่งใสของการจัดสอบ "ผู้บริหารท้องถิ่น" 

 

เนื่องจากพนักงานท้องถิ่น ทั้งในส่วนขององค์กรบริหารส่วนตำบล เทศบาล และเมืองพัทยา มีความสงสัยว่าการจัดสอบไม่สุจริต โปร่งใส เพราะจากการตรวจสอบบางคนยืนยันว่า ไม่ใช่กระดาษคำตอบของตนเอง  บางคนยืนยันว่า มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขกระดาษคำตอบ และสลับข้อสอบ  ถึงขั้นมีการรวมตัวเดินทางไปขอตรวจสอบชุดข้อสอบที่โรงพิมพ์ ย่านสมุทรสาคร  

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา  กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ออกเอกสารข่าว ยอมรับพบ"ข้อสอบผู้บริหารท้องถิ่น" มีความเคลื่อน สั่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบ 

 

โดย ระบุว่า  จากกรณีที่ข้าราชการส่วนท้องถิ่นจำนวนหนึ่งได้ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับผลสอบสรรหาตำแหน่งสายบริหารระดับต้น โดยร้องผ่านองค์กรศาลปกครอง กระทรวงมหาดไทย และสำนักนายกรัฐมนตรี และอื่นๆ อีกหลายหน่วยงานนั้น

 

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในฐานะเลขานุการคณะอนุสรรหาฯ  เปิดเผยว่า อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้น 1 คณะ ตามมติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้แทนกลุ่มผู้เข้าสอบ เพื่อเข้าร่วมตรวจสอบชุดข้อสอบที่เป็นประเด็นดังกล่าว 

 

ผลการตรวจสอบเบื้องต้น เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา ม.เกษตรศาสตร์ได้แจ้งโรงพิมพ์ที่รับผิดชอบในการผลิตข้อสอบ ตรวจข้อสอบ และประมวลผล นำข้อสอบชุดกบกระโดดทั้งหมดมารอรับการตรวจสอบพบว่า  โปรแกรมการพิมพ์ข้อสอบชุด B และ ชุด C มีความคลาดเคลื่อน ซึ่งส่งผลต่อประมวลผลคะแนน

  

ดังนั้น คณะอนุสรรหาฯ จึงให้คณะทำงานตรวจสอบจำนวนชุดข้อสอบ และประมวลผลข้อสอบทั้งหมดขึ้นใหม่ กำหนดให้รายงานผลภายในวันที่ 9 พ.ค. 65  เพื่อสร้างความโปร่งใส ยุติธรรม ให้ปรากฎต่อไป 

 

เอาแล้วไง มท.ยอมรับ\"ข้อสอบผู้บริหารท้องถิ่น\"คลาดเคลื่อน สั่งเร่งตรวจสอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม >>>

 

นัดบุกโรงพิมพ์ตรวจพิรุธ ข้อสอบ"ผู้บริหารท้องถิ่น" อึ้งฟ้องศาลปค. 500 คดี

 

ขณะที่เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา  ตัวแทนในการตรวจข้อสอบทั้งสามฝ่าย เดินทางไปยัง บ.TKS จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นบริษัทรับงานจาก ม.เกษตรในการจัดพิมพ์ข้อสอบ เก็บรักษาข้อสอบ นัดตรวจข้อสอบผู้บริหารท้องถิ่นใหม่ทั้งหมด 

เอาแล้วไง มท.ยอมรับ\"ข้อสอบผู้บริหารท้องถิ่น\"คลาดเคลื่อน สั่งเร่งตรวจสอบ

 

โดยผู้ร้องทุกข์ กล่าวยืนยันว่า การตรวจข้อสอบครั้งนี้ หลายคนต้องการเห็นข้อสอบจริง และ แนวทางกระบวนการเยียวยาที่ถูกต้อง อีกทั้งยังเป็นกังวล การตรวจครั้งนี้ จะมีผลต่อกระบวนการทางศาลปกครองหรือไม่

 

"ถ้าตัวแทนกรมฯ และ ตัวแทน ม.เกษตรฯ จะให้ความเป็นธรรมจริง คงไม่ปล่อยให้ผู้ร้องต่อสู้และดิ้นรนมาถึงตรงจุดนี้ รวมระยะเวลาเกือบ 6 เดือน ตั้งแต่ประกาศผลสอบ คือวันที่ 25 พ.ย.2564 และ ร่วมฟ้องศาลปกครองทั่วประเทศ รวมเกือบ 500 คดี”
   

รายงานข่าวแจ้งว่า ผลสอบสายงานบริหารท้องถิ่นครั้งนี้นับเป็นการสอบครั้งที่อื้อฉาวมากที่สุดในแง่ของความไม่ชอบมาพากล มีการร้องเรียน มีการฟ้องศาลปกครอง ที่สำคัญบางคนที่สอบผ่าน เริ่มเข้ารับงานในหน้าที่ใหม่แล้ว