svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เอาแล้วไง มท.ยอมรับ"ข้อสอบผู้บริหารท้องถิ่น"คลาดเคลื่อน สั่งเร่งตรวจสอบ

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนได้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ยอมรับ พบ"ข้อสอบผู้บริหารท้องถิ่น"มีความคลาดเคลื่อน สั่งตั้งคณะทำงานประมวลผลข้อสอบใหม่ทั้งหมด

 

จากกรณีตัวแทนพนักงานท้องถิ่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากการจัดสอบสายงานบริหาร ร้องเรียนไปยังกระทรวงมหาดไทย รวมถึงคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการไปยังกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ตรวจสอบถึงความโปร่งใสของการจัดสอบ "ผู้บริหารท้องถิ่น" 

 

เนื่องจากพนักงานท้องถิ่น ทั้งในส่วนขององค์กรบริหารส่วนตำบล เทศบาล และเมืองพัทยา มีความสงสัยว่าการจัดสอบไม่สุจริต โปร่งใส เพราะจากการตรวจสอบบางคนยืนยันว่า ไม่ใช่กระดาษคำตอบของตนเอง  บางคนยืนยันว่า มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขกระดาษคำตอบ และสลับข้อสอบ  ถึงขั้นมีการรวมตัวเดินทางไปขอตรวจสอบชุดข้อสอบที่โรงพิมพ์ ย่านสมุทรสาคร  

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา  กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ออกเอกสารข่าว ยอมรับพบ"ข้อสอบผู้บริหารท้องถิ่น" มีความเคลื่อน สั่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบ 

 

โดย ระบุว่า  จากกรณีที่ข้าราชการส่วนท้องถิ่นจำนวนหนึ่งได้ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับผลสอบสรรหาตำแหน่งสายบริหารระดับต้น โดยร้องผ่านองค์กรศาลปกครอง กระทรวงมหาดไทย และสำนักนายกรัฐมนตรี และอื่นๆ อีกหลายหน่วยงานนั้น

 

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในฐานะเลขานุการคณะอนุสรรหาฯ  เปิดเผยว่า อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้น 1 คณะ ตามมติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้แทนกลุ่มผู้เข้าสอบ เพื่อเข้าร่วมตรวจสอบชุดข้อสอบที่เป็นประเด็นดังกล่าว 

 

ผลการตรวจสอบเบื้องต้น เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา ม.เกษตรศาสตร์ได้แจ้งโรงพิมพ์ที่รับผิดชอบในการผลิตข้อสอบ ตรวจข้อสอบ และประมวลผล นำข้อสอบชุดกบกระโดดทั้งหมดมารอรับการตรวจสอบพบว่า  โปรแกรมการพิมพ์ข้อสอบชุด B และ ชุด C มีความคลาดเคลื่อน ซึ่งส่งผลต่อประมวลผลคะแนน

  

ดังนั้น คณะอนุสรรหาฯ จึงให้คณะทำงานตรวจสอบจำนวนชุดข้อสอบ และประมวลผลข้อสอบทั้งหมดขึ้นใหม่ กำหนดให้รายงานผลภายในวันที่ 9 พ.ค. 65  เพื่อสร้างความโปร่งใส ยุติธรรม ให้ปรากฎต่อไป 

 

เอาแล้วไง มท.ยอมรับ"ข้อสอบผู้บริหารท้องถิ่น"คลาดเคลื่อน สั่งเร่งตรวจสอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม >>>

 

นัดบุกโรงพิมพ์ตรวจพิรุธ ข้อสอบ"ผู้บริหารท้องถิ่น" อึ้งฟ้องศาลปค. 500 คดี

 

ขณะที่เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา  ตัวแทนในการตรวจข้อสอบทั้งสามฝ่าย เดินทางไปยัง บ.TKS จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นบริษัทรับงานจาก ม.เกษตรในการจัดพิมพ์ข้อสอบ เก็บรักษาข้อสอบ นัดตรวจข้อสอบผู้บริหารท้องถิ่นใหม่ทั้งหมด 

เอาแล้วไง มท.ยอมรับ"ข้อสอบผู้บริหารท้องถิ่น"คลาดเคลื่อน สั่งเร่งตรวจสอบ

 

โดยผู้ร้องทุกข์ กล่าวยืนยันว่า การตรวจข้อสอบครั้งนี้ หลายคนต้องการเห็นข้อสอบจริง และ แนวทางกระบวนการเยียวยาที่ถูกต้อง อีกทั้งยังเป็นกังวล การตรวจครั้งนี้ จะมีผลต่อกระบวนการทางศาลปกครองหรือไม่

 

"ถ้าตัวแทนกรมฯ และ ตัวแทน ม.เกษตรฯ จะให้ความเป็นธรรมจริง คงไม่ปล่อยให้ผู้ร้องต่อสู้และดิ้นรนมาถึงตรงจุดนี้ รวมระยะเวลาเกือบ 6 เดือน ตั้งแต่ประกาศผลสอบ คือวันที่ 25 พ.ย.2564 และ ร่วมฟ้องศาลปกครองทั่วประเทศ รวมเกือบ 500 คดี”
   

รายงานข่าวแจ้งว่า ผลสอบสายงานบริหารท้องถิ่นครั้งนี้นับเป็นการสอบครั้งที่อื้อฉาวมากที่สุดในแง่ของความไม่ชอบมาพากล มีการร้องเรียน มีการฟ้องศาลปกครอง ที่สำคัญบางคนที่สอบผ่าน เริ่มเข้ารับงานในหน้าที่ใหม่แล้ว

 

logoline