svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"มิลลิ" ก็ทัก มหากาพย์เสาไฟกินรี 68 ล้าน อบต.ราชาเทวะ ยังไม่ยกเลิกจัดซื้อ

21 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มิลลิ" ก็ทัก มหากาพย์เสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ ไม่ยกเลิกจัดซื้อเสาไฟกินรี 68 ล้าน แม้ นายก อบต. จะถูกผู้ว่าฯ สั่งปลด และถูกนายอำเภอสั่งระงับไว้ก่อนถึง 2 ครั้งแล้ว

เป็นอีกประเด็นที่้ต้องติดตามต่อ หลังกระแส "นวย" ฟีเวอร์ หลังจากที่ "มิลลิ ดนุภา คณาธีรกุล" แร็ปเปอร์สาวชาวไทย ไปวาดลวดลายบนเวที Coachella 2022 ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา จนทำให้กระแสข้าวเหนียวมะม่วงโด่งดังไปทั่วโลก 

 

โดยประเด็นที่หลายคนอาจจะลืมไปนั่นคือ สิ่งที่ มิลลิ บอกกับชาวโลกว่า บ้านฉันมี “เสาไฟกินรีต้นละแสน"  

 

 

"มิลลิ ดนุภา คณาธีรกุล" แร็ปเปอร์สาวชาวไทย ไปวาดลวดลายบนเวที Coachella 2022

 

 

ซึ่งล่าสุดวันนี้ (21 เม.ย.) สำนักข่าวไทย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี 720 ต้น มูลค่ากว่า 68 ล้านบาท ขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังจากที่นายทรงชัย นกขมิ้น ถูกผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ สั่งปลดจากตำแหน่งนายก อบต.ราชาทวะ มีผลตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากคดีที่ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด กรณีจัดซื้อรถดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันได จำนวน 1 คัน วงเงิน 33.9 ล้านบาทเมื่อปี 2555

 

เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีการประกาศยกเลิกการประกวดราคาจัดซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้น ดังกล่าวแต่อย่างใด 

 

 

โครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี 720 ต้น มูลค่ากว่า 68 ล้านบาท ของ อบต.ราชาเทวะ
 

จากการตรวจสอบข้อมูลในเว็บไซต์ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ พบข้อมูลน่าสนใจว่า ในประกาศประกวดราคาโครงการนี้ที่ อบต.ราชาเทวะ กำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบ E-bidding ในวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้สนใจเข้ารับหรือซื้อเอกสารประกวดราคา จำนวน 37 ราย มีผู้เสนอราคา จำนวน 2 ราย โดยผู้ยื่นราคาต่ำสุดที่ 67,987,800 บาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 283,838 บาท แต่ยังไม่พบข้อมูลว่า มีการประกาศรายชื่่อให้เอกชนรายใดเป็นผู้ชนะการเสนอราคาโครงการนี้แล้วหรือไม่

 

สำหรับโครงการจัดซื้อเสาไฟกินรีโครงการนี้ ก่อนหน้านี้ อบต.ราชาเทวะ ได้ประกาศให้มีการประกวดราคาจัดซื้อด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 65 แต่ถูกนายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี สั่งระงับโครงการไว้ก่อน เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อบต.ราชาเทวะ จึงยกเลิกการประกวดราคาในครั้งนั้น โดยให้เหตุผลว่า “มีผู้ผ่านการยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว ทำให้ไม่เกิดการแข่งขัน”

 

แต่หลังจากนั้นไม่ถึงเดือน ปรากฎว่า นายก อบต.ราชาเทวะ ได้ลงนามประกาศให้มีการประกวดราคาใหม่อีกครั้งเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 65 หรือก่อนถูกปลดจากตำแหน่งเพียงวันเดียว โดยกำหนดให้ยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา 

 

ข้อมูลโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี 720 ต้น มูลค่ากว่า 68 ล้านบาท ของ อบต.ราชาเทวะ

อย่างไรก็ตาม การประกวดราคาจัดซื้อครั้งที่ 2 นี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการว่า อบต.ราชาเทวะ ได้ออกประกาศประกวดราคาจัดซื้อเสาไฟกินรีรอบสองจริง แต่นายอำเภอบางพลีในฐานะผู้กำกับดูแล อปท.ก็จะมีหนังสือสั่งให้ระงับการทำสัญญาไว้ก่อน จนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น หาก อปท.ลงนามก่อหนี้ผูกพันไปก่อนการตรวจสอบเสร็จสิ้น ผู้ลงนามของ อปท.จะต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้

 

ทั้งนี้โครงการจัดซื้อเสาไฟกินรีของ อบต.ราชาเทวะ อีก 720 ต้น วงเงินงบประมาณ 68.4 ล้านบาท ราคาเฉลี่ยตกต้นละ 94,000 บาท โครงการนี้ จึงน่าจับตามองว่า อบต.ราชาเทวะ จะตัดสินใจเดินหน้าโครงการต่อไป หรือจะระงับโครงการไว้ก่อนตามคำสั่งของนายอำเภอบางพลี จนกว่าการตรวจสอบของหน่วยงานตรวจสอบอย่าง สตง. หรือ ป.ป.ช.จะเสร็จสิ้น 

 

ข้อมูลโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี 720 ต้น มูลค่ากว่า 68 ล้านบาท ของ อบต.ราชาเทวะ

โครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี 720 ต้น มูลค่ากว่า 68 ล้านบาท ของ อบต.ราชาเทวะ

 

ขอบคุณข้อมูลจากสำนักข่าวไทย 
 

logoline