svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ยัน "อดีตพระกาโตะ" ปาราชิกชัดเจน เล็งฟื้นใช้ กม. เอาผิด "สมี - สีกา"

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ยันอดีต "พระกาโตะ" ปาราชิกชัดเจน เผย พศ. ไม่ได้นิ่งเฉยเรื่องฉาววงการสงฆ์ เล็งฟื้นใช้ กม. เอาผิด "สมี - สีกา" หรือเขียนใหม่ให้ดีกว่าเดิม ย้ำศาสนาไม่เสื่อม

วันนี้ (6 พ.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องอื้อฉาวในวงการสงฆ์ขณะนี้ว่า เรื่องดังกล่าวทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ฝากเรื่องอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ตนได้เจอกับ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. จึงได้คุยกัน และได้ถาม ผอ.พศ. ว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา กำลังเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายอยู่ ทาง พศ. จะว่าอย่างไร ซึ่งทาง ผอ.พศ. ก็รับว่าจะไปศึกษาเรื่องนี้ดู ขอให้รอทาง พศ. พูดเองดีกว่า 

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้วงการสงฆ์เริ่มเสื่อมขึ้นทุกวัน นายวิษณุ กล่าวขึ้นมาทันทีว่า อย่าเพิ่งไปคิดอะไรขนาดนั้น แค่นิดเดียวจะเสื่อมได้อย่างไร ก่อนหน้านี้มีตั้งเยอะแยะ

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า เป็นห่วงว่ามันจะกลายเป็นโดมิโนที่ลามไปในหลายๆ วัดหรือไม่ นายวิษณุ ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่น่าวิตก แต่จะทำอย่างไรเดี๋ยวลองคิดกันดู ซึ่งในอดีต ปี 2500 เราเคยมีกฎหมายที่มีการระบุว่า พระที่ทำปาราชิกโดยเสพเมถุนกับผู้หญิง ไม่ว่าหญิงผู้นั้นจะสมัครใจหรือไม่ก็ตาม ถือว่าพระสงฆ์มีความผิด และผู้หญิงก็มีความผิด แต่ต่อมาเห็นว่าควรยกเลิก ซึ่งปัจจุบันกฎหมายนี้ไม่มีแล้ว ก็ต้องไปดูว่าเหตุผลที่ยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ไปเพราะอะไร

 

การมาเรียกร้องให้มีกฎหมายลงโทษแบบนี้ ต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยมีมาแล้วแต่เราก็ยกเลิกไปแล้ว วันนี้ถ้าจะเอามาใช้อีกก็ไม่ขัดข้องถ้าคิดว่าสมควร เป็นหน้าที่ของ พศ. และอาจจะต้องมีกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา และนักกฎหมายมาร่วมกันพิจารณาด้วยว่า สมควรที่จะเอากฎหมายฉบับเก่ากลับมาใช้ใหม่หรือไม่ หรือจะเขียนใหม่ให้มันดีกว่าเดิมอย่างไร เพราะถ้าไปดูเหตุผลที่ทำไมยกเลิกในตอนนั้นก็จะพบว่า จำเป็นต้องยกเลิกในตอนนั้นจริง ๆ วันนี้เราพึ่งพาประชาชนและสื่อมวลชนดีที่สุด
 

 

นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ “อดีตพระกาโตะ”

เมื่อถามว่า สังคมสงสัยว่า พศ. ดูเหมือนจะไม่มีปฏิกิริยาต่อเรื่องที่เกิดขึ้นในขณะนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาทำอยู่ มีการติดต่อประสานกับเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบอยู่ เพราะเมื่อยอมรับก็เท่ากับว่า ปาราชิกโดยเสพเมถุน และเมื่อต้องปาราชิก ก็เหมือนตาลยอดด้วนอย่างที่พระพุทธเจ้าตรัส คือไม่สามารถบวชได้อีกตลอดชีวิต และนี่คือเหตุผลว่าทำไมปี 2500 จึงมีการยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ เพราะถือว่ารับโทษทางวินัยของพระสงฆ์ไปแล้ว หากจะมาติดคุกอีก ก็อาจจะแปลก นี่คือตามกฎหมายในอดีต

 

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการลาสิกขาไปก่อนที่จะมีการถกเถียงว่าปาราชิกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทาง พศ. กำลังประสานดำเนินการอยู่ เพื่อให้เกิดหลักฐานรองรับไว้ในทะเบียนว่าปาราชิก ไม่เช่นนั้นเวลาจะบวชอีก พระอื่นหรือวัดอื่นอาจจะไม่รู้

 

เมื่อถามต่อว่า ตอนนี้ความเสื่อมในพระพุทธศาสนามันเกิดขึ้นแล้ว ทาง พศ. จะสามารถเรียกศรัทธาจากประชาชนมาได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เราก็ต้องช่วยกันทั้งประเทศ โดย พศ. อาจจะมีบทบาทมากหน่อย ขอให้เขารวบรวมข้อมูลความชัดเจน ให้ได้สักหน่อยก่อน แล้วค่อยออกโรงมาชี้แจง ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่มีเฉพาะเรื่องนี้แต่ยังมีกรณีของพระผู้ใหญ่ จังหวัดอื่น ๆ อีกนั้น ขออย่าพูดว่าพระผู้ใหญ่เลย พระผู้น้อยก็มีเยอะแยะไป

 

เมื่อถามว่า ปัญหาเรื่องของเงินทอนวัด ยังคงมีอยู่อีกหรือไม่ นายวิษณุ ย้อนถามว่า "คุณไม่รู้หรือ" เมื่อถามต่อว่า กรณีเงินทอนวัดมีอีกหรือ นายวิษณุ กล่าวว่า "รอดูอีกสักพักแล้วกัน" 
เมื่อถามว่า เป็นพระในกรุงเทพฯ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ทราบ รอดูอีกหน่อย รอดูแล้วกัน" 

 

 

นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ “อดีตพระกาโตะ” ขณะลาสิกขา

logoline