svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจ ปปป. ยัน “อดีตพระกาโตะ” ทำผิดสำเร็จแล้ว ปมยักยอกเงินวัด 6 แสน

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คืนเงินแล้วก็ยังจบไม่ได้ ! ตำรวจ ปปป. ยัน “อดีตพระกาโตะ” ทำผิดสำเร็จแล้ว ปมยักยอกเงินวัด ด้าน “สีกาตอง” อาจโดนด้วยปมกรรโชกทรัพย์

จากกรณีนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ นักเทศน์ชื่อดังที่ตกเป็นข่าวฉาวมีความสัมพันธ์กับสีกา แม้จะลาสิกขาเพื่อยุติปัญหา แต่ทว่ายังถูกเปิดโปงพฤติกรรมเพิ่มเติมเรื่องการนำเงิน 600,000 บาทจากบัญชีของวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช ที่ถูกระบุว่าจ่ายให้ “พระคนกลาง” และ “สีกาตอง” เพื่อปกปิดข่าว ต่อมา “อดีตพระกาโตะ” ได้นำเงินจำนวน 600,000 บาท คืนวัดแล้ว

 

ตำรวจ ปปป. ยัน “อดีตพระกาโตะ” ทำผิดสำเร็จแล้ว ปมยักยอกเงินวัด 6 แสน

ล่าสุด (6 พ.ค.65) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย inside Thailand ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นคดีอาญาแผ่นดิน เป็นการกระทำความผิดของเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.สงฆ์ ซึ่งอดีตพระกาโตะ ได้เอาเงินของวัดไปใช้ส่วนตัว เจ้าหน้าที่พิจารณาเบื้องต้นเข้าข่ายความตามมาตรา 147 คือเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ แม้จะนำเงินมาคืนแล้ว แต่ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว ยังจบไม่ได้ เพราะในอดีตพระกาโตะเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ จึงถือเป็นเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.สงฆ์ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังต้องตรวจสอบต่อว่ามีใครให้การสนับสนุนอดีตพระกาโตะในการนำเงินก้อนดังกล่าวออกมาหรือไม่

 

ตำรวจ ปปป. ยัน “อดีตพระกาโตะ” ทำผิดสำเร็จแล้ว ปมยักยอกเงินวัด 6 แสน

 

ส่วนการที่ “อดีตพระกาโตะ” อ้างว่าเป็นการหยิบยืมชั่วคราวและนำเงินไปคืนแล้ว พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า เงินส่วนรวมจะไปหยิบยืมอย่างไรก็ไม่สมควร โดยต้องดูที่เจตนา ซึ่งจากที่ตนเองทราบตอนแรกอดีตพระกาโตะหยิบยืมไปไม่มีใครรู้ก็เงียบ พอเริ่มจะมีข่าวว่าจะเป็นความผิดก็เริ่มดิ้นเพื่อเอามาคืน ซึ่งการที่นำเงินไปใช้ผิดประเภททั้งที่เป็นเงินบริจาคที่ประชาชนให้เพื่อเอาไปสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมแต่เอาไปใช้ส่วนตัว

ส่วนที่คณะกรรมการวัดอ้างว่าเงินจำนวนดังกล่าวเป็นเงินที่ “อดีตพระกาโตะ” หามาได้ จึงยืมไปได้ ซึ่งไม่ใช่เพราะหากเป็นส่วนตัวต้องแยกบัญชีกัน ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ดำเนินการก็จะเป็นตัวอย่างให้วัดอื่นๆ ทำตามได้

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังระบุถึงการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมเรียก “สีกาตอง” มาให้ปากคำด้วย ว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย อดีตพระกาโตะอาจจะเป็นเหยื่อก็ได้ เพราะว่ากรณีนี้ดูลึกๆ เข้าไปมีการกรรโชกทรัพย์ด้วย ซึ่งหากได้ข้อมูลจากอดีตพระกาโตะเราอาจจะได้ข้อมูลลึกๆ ว่าเป็นการวางแผนเพื่อจะมารีดทรัพย์หรือไม่ ดังนั้นทั้ง “อดีตพระกาโตะ” และ “สีกาตอง” หากบริสุทธิ์ใจก็ควรที่จะมาให้ข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการให้ตรงไปตรงมา ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

 

ตำรวจ ปปป. ยัน “อดีตพระกาโตะ” ทำผิดสำเร็จแล้ว ปมยักยอกเงินวัด 6 แสน

 

เมื่อถามว่าการที่ “สีกาตอง” เรียกทรัพย์จากอดีตพระกาโตะเข้าข่ายกรรโชกทรัพย์หรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่าอาจจะเข้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรวจสอบก่อน ส่วนเรื่องเส้นทางการเงินจำนวน 600,000 บาทของพระกาโตะ จะมีการตรวจสอบหรือไม่นั้น ต้องดูทั้งเส้นทางการเงินการสอบปากคำร่วมด้วย ซึ่งวันนี้ตำรวจจะมีการพาเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ ไปสอบปากคำทุกฝ่าย ทั้งคนในวัด พระ และนายกอบต. 

 

นอกจากนี้ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” ยังวิเคราะห์พฤติการณ์ของ “สีกาตอง” ที่มีการแอบอัดคลิปแล้วนำไปปล่อย ว่า ส่วนตัวเชื่อว่าเจตนาไม่ดี ต้องเกิดความไม่เข้าใจกันระหว่างอดีตพระกาโตะกับสีกาตอง จึงได้อัดคลิปไปปล่อยเพื่อให้เกิดประเด็น ซึ่งจริงๆ ทั้งคู่ได้ร่วมกันกระทำความผิดอยู่แล้ว แต่พระกาโตะยังเป็นพระมีอายุน้อยประสบการณ์น้อย การที่ถูกสีกาคนหนึ่งหน้าตาดีไก่แก่แม่ปลาช่อนมาหลอกอาจจะทำให้ผิดพลาดไปบ้างก็เป็นไปได้

 

ตำรวจ ปปป. ยัน “อดีตพระกาโตะ” ทำผิดสำเร็จแล้ว ปมยักยอกเงินวัด 6 แสน

 

 

 

 

 

logoline