svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สั่งล่า “พระดอน” คลายปม“อดีตพระกาโตะ”ใช้เงินวัดปิดข่าวฉาว

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง ยัน ยังไม่มีการจับกุม “พระดอน” คนกลางถือเงินจ่าย “สีกาตอง - นักข่าว” สั่งกองปราบจัดชุดล่า หลังพบมีหมายจับติดตัว ด้าน ปปป. จัดทีมลงตรวจสอบข้อเท็จจริง ปมอดีตพระกาโตะ ถอนเงินวัดจ่ายปิดปากข่าวฉาว

จากกรณีนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ นักเทศน์ชื่อดังที่ตกเป็นข่าวฉาวมีความสัมพันธ์กับสีกาตอง แม้จะลาสิกขาเพื่อยุติปัญหา แต่ว่ายังถูกเปิดโปงพฤติกรรมเพิ่มเติมเรื่องการนำเงิน 600,000 บาทจากบัญชีของวัดเพ็ญญาติ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ถูกระบุว่าจ่ายให้ “พระดอน” และ “สีกาตอง” เพื่อปกปิดข่าว กระทั่ง มีการนำเงินจำนวนเดียวกันนี้มาคืนวัด เป็นเหตุให้ ตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ( บก.ปปป.) เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง 

 

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565  ที่ บก.ปปป. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวว่า ขณะนี้ชุดสืบสวนสอบสวน กก.5 บก.ปปป. อยู่ระหว่างการลงพื้นที่สอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรรมการวัด , ไวยาวัจกร และพระลูกวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช และ เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อดูข้อมูลรายละเอียดต่างๆ รวมถึงกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินของวัด ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2 วันนี้ ว่ามีใครเข้าข่ายความผิด ข้อหาใดบ้าง

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า สำหรับการเบิกจ่ายเงินวัดของอดีตพระกาโตะถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว แม้จะมีการนำเงินมาคืนก็ตาม เพราะถือว่าเงินวัด เป็นของส่วนรวมที่ไม่สามารถให้ใครนำไปใช้ส่วนตัวได้ เรื่องดังกล่าวเป็นคดีอาญาแผ่นดิน เป็นการกระทำความผิดของเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.สงฆ์ ซึ่งอดีตพระกาโตะ ได้เอาเงินของวัดไปใช้ส่วนตัว เจ้าหน้าที่พิจารณาเบื้องต้นเข้าข่ายความตามมาตรา 147 คือเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ กรณีที่มีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นรักษาการเจ้าอาวาส แต่ถ้าไม่มีหนังสือแต่งตั้งรักษาการจะเอาวาสก็จะเข้าข่ายข้อหาสนับสนุนให้กระทำความผิด นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบว่ามีใครให้การสนับสนุนอดีตพระกาโตะในการนำเงินดังกล่าวออกมาหรือไม่

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนอาจจะต้องเรียก “สีกาตอง” มาให้ปากคำด้วย เพาาะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย อดีตพระกาโตะอาจจะเป็นเหยื่อก็ได้ เพราะว่ากรณีนี้เป็นการเข้าข่ายการกรรโชกทรัพย์ ที่วางแผนเพื่อจะมารีดทรัพย์หรือไม่ ดังนั้นทั้ง “อดีตพระกาโตะ” และ “สีกาตอง” หากบริสุทธิ์ใจก็ควรที่จะมาให้ข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการให้ตรงไปตรงมา ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

 

“ส่วนกรณีของพระครูวินัยธรสุวิจักษณ์ ปญญวโร หรือ พระดอน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังตะวันออก ที่เป็นตัวกลางรับเงินไปจ่ายให้ “สีกาตอง” และ “นักข่าว” นั้น และเป็นพยานสำคัญพี่ต้องนำตัวมาสอบปากคำด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามตัว จากการตรวจสอบประวัติของ “พระดอน” ยังพบว่า มีหมายจับในคดีฉ้อโกง กรณีที่ไม่จ่ายเงินค่าซ่อมแซมผ้าม่านของวัดด้วย” ผบก.ปปป. กล่าวทิ้งท้าย

ขณะที่ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวถึงกรณีพระดอนที่เป็นตัวกลางรับเงินไปจ่ายให้ “สีกาตอง” และ “นักข่าว” ว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป. และพ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป.จัดกำลังชุดสืบสวนกองปราบปราม ลงพื้นที่ติดตามตัวแล้ว หลังพบว่ามีหมายจับคดีค้างเก่าติดตัว

 

ขอยืนยันถึงกระแสข่าวที่ว่าตำรวจสอบสวนกลางมีการจับกุมตัวได้แล้วนั้น “ไม่เป็นความจริง”

logoline