svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินยอมขอโทษอิสราเอลเรื่องฮิตเลอร์

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ขอโทษนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลต่อกรณีที่รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียให้สัมภาษณ์ว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ มีเชื้อสายยิว เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้ชาวอิสราเอลและชาวยิวทั่วโลกตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนปูตินต้องออกมาขอโทษในที่สุด

นาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่าได้พูดคุยกับวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ และปูตินได้กล่าวขอโทษต่อกรณีที่เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ของอิตาลีว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการของเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มีเชื้อสายยิว ทั้งที่ฮิตเลอร์เป็นผู้ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวกว่า 6 ล้านคน ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้ชาวอิสราเอลจำนวนมาก จนปูตินต้องกล่าวขอโทษกับนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลด้วยตัวเอง

 

นาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล

ส่วนสาเหตุที่ลาฟรอฟบอกว่าฮิตเลอร์มีเชื้อสายยิว เพราะเขาพยายามที่จะหาเหตุผลรองรับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งรัสเซียบอกว่าต้องการเข้าไปทำลายระบบนาซีในยูเครน แต่เมื่อพิธีกรรายการถามกลับว่า จะมีระบบนาซีในยูเครนได้อย่างไร ในเมื่อโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน เป็นคนเชื้อสายยิว ลาฟรอฟก็ตอบกลับไปว่าไม่เห็นเกี่ยวกันเลย ฮิตเลอร์ก็มีเชื้อสายยิวเหมือนกัน ทำให้รัฐบาลอิสราเอลเรียกร้องให้รัสเซียออกมาขอโทษ ต่อคำพูดของรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา 

 

อดลอฟ์ ฮิตเลอร์

อย่างไรก็ตามในแถลงการณ์ของฝั่งรัสเซียไม่ได้พูดถึงการขอโทษของปูติน โดยบอกเพียงว่าผู้นำทั้งสองคนได้ปรับความเข้าใจกัน ซึ่งรัสเซียก็เป็นผู้สูญเสียจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เพราะชาวยิวที่เสียชีวิต 6 ล้านคน ในจำนวนนั้นเป็นชาวโซเวียตเชื้อสายยิว มากถึง 40%

 

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย

logoline