svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO ประเมินยอดตายโควิด 15 ล้านรายทั่วโลก

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนามัยโลกประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 ที่แท้จริงทั่วโลกสูงถึงเกือบ 15 ล้านราย หรือเกือบ 3 เท่าของตัวเลขที่รายงานของทางการ

WHO ประเมินยอดตายโควิด 15 ล้านรายทั่วโลก

 

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เผยผลการประเมินว่า โควิด-19 คร่าชีวิตประชาชนทั่วโลก 14.9 ล้านรายในช่วงวันที่ 1 ม.ค. 2563- 31 ธ.ค. 2564 สูงกว่าที่คาดไว้ 13% โดยเชื่อว่า หลายประเทศรายงานตัวเลขต่ำกว่าจำนวนจริง และตัวเลขที่รายงานมีเพียง 5.4 ล้านราย

 

WHO ประเมินว่า ในอินเดียมีผู้เสียชีวิตด้วยโควิด 4.7 ล้านราย มากกว่าตัวเลขยืนยันของทางการ 10 เท่า และคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมดทั่วโลก แต่รัฐบาลอินเดียโต้แย้งตัวเลขประเมินดังกล่าว ขณะที่ผลการศึกษาอื่น ๆ ก็ประเมินตัวเลขใกล้เคียงกับจำนวนนี้

 

การประเมินของ WHO ใช้ตัวเลขผู้เสียชีวิตส่วนเกิน คือ จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้นกว่าปกติเมื่อเทียบกับอัตราการเสียชีวิตในช่วงเวลาก่อนการระบาดของโควิด-19 แต่การคำนวณยังต้องคำนึงถึงผู้เสียชีวิตที่ไม่ได้มีสาเหตุโดยตรงจากโควิด-19 ด้วย เช่น ผู้เสียชีวิตจากผลกระทบข้างเคียง เช่น บางคนไม่สามารถเข้าถึงการรักษาในโรงพยาบาลได้ รวมถึงการเก็บสถิติรายงานผู้เสียชีวิตที่ไม่มีประสิทธิภาพในบางพื้นที่ และการตรวจหาเชื้อไม่ทั่วถึงในช่วงแรกของการระบาด

 

WHO ประเมินยอดตายโควิด 15 ล้านรายทั่วโลก

 

 

WHO ประเมินยอดตายโควิด 15 ล้านรายทั่วโลก

 

WHO ระบุว่า มีจำนวนผู้เสียชีวิตส่วนเกิน 9.5 ล้านรายนอกเหนือจากตัวเลขที่รายงาน 5.4 ล้านราย และเชื่อว่า ผู้เสียชีวิตส่วนเกินส่วนใหญ่มีสาเหตุการเสียชีวิตโดยตรงจากโควิด-19 มากกว่าการเสียชีวิตโดยอ้อม

 

นอกจากอินเดียแล้ว ประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตส่วนเกินสูงที่สุดใกล้เคียงกัน คือ รัสเซีย อินโดนีเซีย สหรัฐฯ บราซิล เม็กซิโก และเปรู

 

ขณะที่ประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตส่วนเกินในระดับต่ำ คือ จีน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และนอร์เวย์

 

นักวิชาการที่รวบรวมรายงานฉบับนี้ ยอมรับว่า การประเมินในบางประเทศแถบแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา มีข้อมูลการเสียชีวิตน้อยมาก และการบันทึกสถิติการเสียชีวิตไม่น่าเชื่อถือ

 

WHO ประเมินยอดตายโควิด 15 ล้านรายทั่วโลก

 

 

 

 

 

logoline