svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จ่อออกหมายเรียก “อดีตพระกาโตะ - สีกาตอง” ให้ปากคำปมข่าวฉาว

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปปป. เตรียมออกหมายเรียก “อดีตพระกาโตะ - สีกาตอง” ให้ปากคำปมฉาว ส่วนเงิน 6 แสน จ่ายปิดข่าว ยัน ตร.มีอำนาจตรวจสอบ แม้ไม่มีเจ้าทุกข์ คาดไม่เกิน 4 วัน ทุกอย่างจะชัดเจน พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เตือนประชาชนแยกแยะการทำดีกับทำผิด คนละส่วนกัน ผิดก็ว่าไปตามผิด

จากกรณีนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ นักเทศน์ชื่อดังที่ตกเป็นข่าวฉาวมีความสัมพันธ์กับสีกา แม้จะลาสิขา เพื่อยุติปัญหา แต่ทว่า ยังถูกเปิดโปงพฤติกรรมของอดีตพระกาโตะ เพิ่มเติม เรื่องเงิน 6 แสนบาทของวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช ที่ถูกระบุว่า จ่ายให้คนกลางเพื่อปกปิดข่าวของตน กลายเป็นกรณีที่ตำรวจ บก.ปปป. อยู่เข้ามาตรวจสอบ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565  พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวว่า แม้คดีดังกล่าวจะยังไม่มีเจ้าทุกข์เข้าแจ้งความ แต่กรณีที่อดีตพระกาโตะ เบิกเงินของวัดไปใช้ส่วนตัว ทางตำรวจ บก.ปปป. จึงมีอำนาจในการเข้าตรวจสอบได้ตามหน้าที่โดยตรง แม้จะยังไม่มีเจ้าทุกข์เข้ามาแจ้งความ แต่อำนาจของตำรวจ บก.ปปป. เองก็สามารถสืบสวนข้อเท็จจริงได้อยู่แล้ว และ หากพบกระทำความผิด ก็สามารถขออำนาจศาลออกหมายจับได้ตามเข่นคดีทั่วไป  

 

ตอนนี้ บก.ปปป. ได้ส่งชุดสืบสวนสอบสวน ลงพื้นที่สืบหาข้อเท็จจริง คาดว่าภายใน 3-4 วัน จะมีความขัดเจนมากขึ้น ว่าการกระทำของพระกาโตะ เกี่ยวกับกรณีการเบิกถอนเงินของวัดไปใช้นั้นมีความผิดหรือไม่ จากนั้นก็จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาต่อว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า กรณีที่อดีตพระกาโตะ ชี้แจงว่า เงิน 6 แสนบาท เป็นเงินส่วนตัว ตอนนี้ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ เพราะยังไม่เห็นรายละเอียดในส่วนนี้ ต้องรอการตรวจพิสูจน์ให้แน่ชัดก่อนว่าเป็นเงินของวัด หรือ เงินส่วนตัว เพราะหากเป็นการเบิกถอนเงินออกจากบัญชีวัด ในส่วนนี้ก็จะถือว่าเป็นเงินของวัด ซึ่งจำเป็นต้องเรียกสอบผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

 

ส่วนกรณีอดีตพระกาโตะ เข้ามาบริหารวัดในฐานะรักษาการเจ้าอาวาสวัดชั่วคราว แต่ยังไม่มีการแต่งตั้ง จะมีผลต่อการตรวจสอบหรือไม่นั้น  ก็ต้องขอดูรายละเอียดขอเท็จจริงให้แน่ชัดก่อน แต่เชื่อว่าการที่วัดจะดำเนินการใดๆจะต้องมีการทำหนังสือแต่งตั้งก่อน ไม่เช่นนั้น อดีตพระกาโตะ จะมีอำนาจดำเนินการภายในวัดได้อย่างไร ถ้าหากไม่มีการแต่งตั้งจริง ผู้ที่ต้องรับผิดชอบก็จะต้องเป็นไวยาวัจกรของวัด 

 

“การให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆก่อนหน้านี้ของทางอดีตพระกาโตะ เอง ก็ถือเป็นการรับสารภาพเป็นนัยๆว่าหมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิดอยู่แล้ว ซึ่งกรณีดังกล่าวหากมีการกระทำผิดจริงก็จะถือเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ไม่สามารถยอมความได้ และ การนำเงินกลับมาคืน ไม่ถือเป็นการลบล้างความผิด เพราะถือว่าความผิดได้เกิดขึ้นแล้ว” ผบก.ปปป. กล่าว

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่าง  “อดีตพระกาโตะ กับ สีกาตอง” นั้น เป็นการกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระ ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมแกทุกฝ่าย และ หลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องทั้งหมดเสร็จสิ้น จะทำการออกหมายเรียก เชิญตัว “อดีตพระกาโตะ กับ สีกาตอง” มาเข้าให้ปากคำกับตำรวจ บก.ปปป.

 

ส่วนการกระทำของสีกาตอง เกี่ยวกับการเรียกรับเงินจากอดีตพระกาโตะ จะเข้าข่ายความผิด กรรโชกทรัพย์ หรือไม่ ต้องขอตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน แต่หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะรวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน ส่งให้ทางตำรวจท้องที่ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป 

 

“ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่มีข้อมูลเชิงลึกอยู่บ้าง หากทั้งคู่บริสุทธิ์ใจจริงก็อยากให้มาเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง  และ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง ส่วนกรณีที่ชาวบ้านบางส่วนรู้สึกเห็นใจอดีตพระกาโตะ เพราะเป็นคนดี บริหารพัฒนาวัดจนเป็นที่รู้จัก ในส่วนนี้อยากให้แยกแยะว่า การทำความดีกับทำความผิด เป็นคนละส่วนกัน ต้องทำให้เป็นบรรทัดฐาน ผิดก็ว่าไปตามผิด” ผบก.ปปป. กล่าวทิ้งท้าย

logoline