svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"ยันสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เป็นไปไม่ได้

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์"ยันสูตรคำนวณบัญชีรายชื่อหาร 500 ไม่ได้ ย้ำขัดรัฐธรรมนูญ-ข้อบังคับรัฐสภา ลั่น 11 พ.ค. จ่อลงมติค้านเต็มที่ เหตุทำลายเจตนารมณ์ มั่นใจส.ส.-ส.ว.ส่วนใหญ่ปฏิเสธ

28 เมษายน 2565 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ปรากฎเป็นข่าวว่ามีการเสนอให้หาร ด้วย 500  หรือหารด้วย 100 นั้น ซึ่งหากหารด้วย 100 ก็จะเป็นไปตามร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 4 ร่าง ที่รับหลักการมา แต่หากหารด้วย 500 ก็จะเป็นการเสนอในที่ประชุม กมธ.วิสามัญฯ

 

"ไพบูลย์"ยันสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เป็นไปไม่ได้

 

ทั้งนี้ ในฐานะที่เคยเป็นอดีตประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่.. พ.ศ...นั้น หากหารด้วย 500 ตนมองว่าขัดกับรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน เพราะปรากฏหลักการในการพิจารณา ซึ่งมีรายงานการประชุมละเอียดมากพูดถึงเรื่องการหาร 100 และไม่เห็นด้วยกับการหาร 500 นี้คือเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะขัดต่อรัฐธรรมนูญแล้วหากหารด้วย 500 ก็ยังขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภาด้วย เพราะกมธ.วิสามัญฯจะแก้ไขให้ขัดกับหลักการที่รับมาไม่ได้ 

"ประเด็นที่จะให้จำนวน 500 มาเฉลี่ยก็จะทำให้ทำลายเจตนารมณ์ของประชาชนที่ออกเสียงลงคะแนนในบัตรบัญชีรายชื่อ ในเมื่อประชาชนออกเสียงมาให้พรรคนี้ได้ ส.ส.จำนวนเท่านี้ แล้วทำไมต้องไปทำลายเจตนารมณ์ โดยใช้ 500 หาร ในฐานะที่ผมสังกัดพรรคพลังประชารัฐ หากไปใช้ 500 หารทางพรรคพลังประชารัฐก็จะเสียหาย จึงเป็นเหตุให้ผมในฐานะกมธ.วิสามัญที่มาในสัดส่วนของพรรคไม่สามารถที่จะเห็นชอบ หรือต้องคัดค้านการเสนอหารด้วย 500 ที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ" นายไพบูลย์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าจะมีการลงมติเกิดขึ้นในวันที่ 11 พ.ค. และเชื่อว่าส.ส.และส.ว.ส่วนใหญ่จะไม่ทำอะไรที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ อีกทั้ง คงไม่เห็นด้วยกับการนำ 500 มาหาร แต่หากที่ประชุมกมธ. และรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้ 500 หาร ตนก็ขอสงวนสิทธิ์เพื่อไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ

 

เมื่อถามว่า มีคนเสนอให้ใช้เอาคะแนนบัญชีรายชื่อมารวมกับคะแนนแบบบ่งเขตแล้วนำมาหารกับจำนวนส.ส.ทั้งสภาฯ เพื่อให้มาได้ซึ่งจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ตรงนี้ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตรงนี้ยิ่งเลอะเทอะเข้าไปใหญ่ ต้องไปดูรัฐธรรมนูญมาตรา 93 ซึ่งเป็นที่มาของสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าในร่างเดิมเขียนไว้ว่าต้องหารด้วย 500 และได้ยกเลิกไปแล้ว และได้มีการร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขขึ้นมาใหม่แล้ว ดังนั้น ยังจะไปเอา 500 หารหรือเอาคะแนนทั้งบัญชีรายชื่อ และส.ส.เขตมารวมกันแล้วหาร ก็คิดกันไปแบบนักการเมือง โดยไม่คำนึงถึงกฎหมาย มันไม่มีความเป็นไปได้เลย

เมื่อถามต่อว่า ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ผ่านมาและการแก้ไขลูกกฎหมายครั้งนี้ สามารถกำหนดส.ส.พึงมี เพื่อให้ได้กลับไปเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสมได้หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ต้องไปแก้รัฐธรรมนูญใหม่ด้วย การเริ่มจากกระบวนการเข้าชื่อกัน ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ทันอยู่แล้ว และก็ไม่มีใครเอาด้วย เนื่องจากต้องรวบรวมรายชื่อ ส.ส.เกือบ 100 คน

 

เมื่อถามอีกว่า การแก้กฎหมายลูกครั้งนี้ต้องกลับไปล้อระบบเลือกตั้งเหมือนปี 40 และปี 54 หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่เชิง หลายเรื่องก็ไม่ตรงกัน เช่นเรื่องการนับคะแนน เรื่องการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่หารด้วย 100 ก็ไม่มีเพดานไว้ คือ พรรคที่มีส.ส.ไม่ถึงจำนวนเต็มตามร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ยังมีสิทธิ์ ถ้าเศษเหลือมากก็ยังมีสิทธิ์ที่จะได้เป็นส.ส.ด้วย ซึ่งแตกต่างจากปี 54 และเชื่อว่าประเด็นนี้จะยุติด้วยการใช้ 100 หารอยู่แล้ว ส่วนหารด้วย 500 เป็นความต้องการของกลุ่มการเมืองที่เป็นนักการเมืองด้วยกันที่อยากได้แบบนั้น แต่มันจบไปตั้งแต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว

logoline