svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ติดโควิด ยอดทั่วสหรัฐฯ พุ่งรอบใหม่

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ติดโควิด-19 ขณะที่สถานการณ์ระบาดในประเทศมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 50% ในเวลาสองสัปดาห์เนื่องจากเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่

กระทรวงต่างประเทศเปิดเผยว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเมื่อวันพุธ หลังจากเริ่มมีอาการป่วยเล็กน้อย เขาฉีดวัคซีนครบโดสและฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว โดยระหว่างนี้เขาจะกักตัวและทำงานที่บ้าน และโฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยด้วยว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับบลิงเคน และมีผลตรวจโควิดเป็นลบเมื่อวันอังคาร

 

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ติดโควิด ยอดทั่วสหรัฐฯ พุ่งรอบใหม่

แต่ทั้งบลิงเคนและอีแวน ไรอัน ภรรยา เข้าร่วมงานเลี้ยงสมาคมผู้สื่อข่าวทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ที่มีผู้ร่วมงานราว 2,600 คน เมื่อคืนวันเสาร์ โดยในงานมีทั้งประธานาธิบดีไบเดน ผู้สื่อข่าวคนดัง และเจ้าหน้าที่รัฐบาลร่วมงาน ซึ่งทุกคนต้องฉีดวัคซีนแล้วหรือมีผลตรวจโควิดเป็นลบ นอกจากนี้บลิงเคนยังพบกับแอนน์ ลินด์ รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดน ในวันพุธก่อนทราบผลตรวจโควิด และพบมาร์เซโล เอบราร์ด รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโก เมื่อวันอังคาร

 

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ติดโควิด ยอดทั่วสหรัฐฯ พุ่งรอบใหม่

ขณะที่สถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 69,334 คน เมื่อวันอังคาร ซึ่งเพิ่มขึ้นราว 50% จากช่วงกลางเดือน เม.ย. โดยมีสาเหตุจากเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.12.1 ซึ่งขณะนี้คิดเป็นสัดส่วนของผู้ติดเชื้อ 2 ใน 5 ทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากไม่ถึง 1 ใน 10 เมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว นอกจากนี้จำนวนผู้เสียชีวิตก็เพิ่มสูงขึ้น 54% จากเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 664 ราย เมื่อวันอังคาร ขณะที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่วันละเกือบ 380 ราย

logoline