svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้หญิงอาจได้เป็นสวิสการ์ด รับหน้าที่ปกป้องโป๊ป

04 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความเป็นไปได้ที่นครรัฐวาติกันอาจจะเปลี่ยนแปลงกฎ อนุญาตให้ผู้หญิงรับหน้าที่เป็นสวิสการ์ด ปกป้องโป๊ป หลังจากที่มีแค่ผู้ชายเท่านั้นที่รับหน้าที่นี้ได้ตลอด 500 ปีที่ผ่านมา

มูลนิธิสวิสการ์ดซึ่งให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่สวิสการ์ดที่ทำหน้าที่อารักขาสมเด็จพระสันตะปาปาแห่งนครรัฐวาติกันโดยเฉพาะ เปิดเผยว่าขณะนี้มูลนิธิกำลังระดมเงินราว 45 ล้านฟรังก์สวิส หรือประมาณ 1,500 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการสร้างค่ายที่พักใหม่ให้แก่กองกำลังสวิสการ์ด เนื่องจากค่ายที่พักเดิม ถูกสร้างมานานกว่า 150 ปีแล้ว โดยตามแผน ค่ายที่พักใหม่จะทำห้องนอนส่วนตัวให้สวิสการ์ด คนละ 1 ห้อง พร้อมห้องน้ำในตัว เพื่อความเป็นส่วนตัว และเพื่อรองรับความเป็นไปได้ที่ในอนาคตอาจจะมีการเปิดให้ผู้หญิงสมัครเข้ามาเป็นสวิสการ์ดได้

ผู้หญิงอาจได้เป็นสวิสการ์ด รับหน้าที่ปกป้องโป๊ป ปกติแล้ว ตำแหน่งสวิสการ์ดเปิดให้แค่ผู้ชายสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้นที่ทำหน้าที่นี้ได้ตลอด 500 ปีทีผ่านมา ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส หรือโป๊ปฟราสซิสว่าจะอนุญาตให้ผู้หญิงเป็นสวิสการ์ดได้หรือเปล่า แต่ที่ผ่านมา โป๊ปฟรานซิสได้แต่งตั้งผู้หญิงให้รับตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่งในการบริหารงานของนครรัฐวาติกัน จึงมีความเป็นได้ว่าพระองค์อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎให้ผู้หญิงเป็นสวิสการ์ดได้ด้วย

แผนการสร้างค่ายที่พักใหม่ของกองกำลังสวิสการ์ด จะเริ่มก่อสร้างในปี 2026 ซึ่งแม้ภายนอกจะดูเหมือนค่ายที่พักแบบเดิม แต่ภายในจะออกแบบและตกแต่งใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

logoline