svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โป๊ปขอคนอย่าเห็นแก่ตัว อย่าเลี้ยงหมาหรือแมวแทนการเลี้ยงลูก

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โป๊ปฟรานซิสแสดงความคิดเห็นว่าคนที่เลือกจะไม่มีลูก แต่กลับเลี้ยงหมาและแมวหลายตัว คือคนที่เห็นแก่ตัว พร้อมขอให้ทุกคนอย่าหวาดกลัวการมีลูก

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งศาสนาจักรโรมันคาทอลิก แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสที่คนยุคนี้หันมาเลี้ยงสัตว์ อย่างสุนัขและแมว แทนการมีลูก ว่าเป็นเรื่องที่เห็นแก่ตัว โดยพระองค์กล่าวว่า การที่คนเราปฏิเสธความเป็นพ่อหรือความเป็นแม่ ทำให้คุณค่าความเป็นมนุษย์ของเราน้อยลง

พระองค์อธิบายเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้ เราเจอกับความเห็นแก่ตัวที่มาในรูปแบบของคนที่ไม่อยากมีลูก หรือมีลูกแค่คนเดียว แต่เลี้ยงสุนัขและแมวหลายตัวแทนการเลี้ยงลูก ซึ่งเป็นเรื่องที่อาจทำให้หลายคนหัวเราะ แต่ก็เป็นเรื่องจริง ซึ่งพระองค์ขอให้ทุกคนอย่าหวาดกลัวการมีลูก และหากใครที่ไม่สามารถมีลูกได้ ก็ขอให้พิจารณาเรื่องการอุปการะเลี้ยงเด็กกำพร้าจะดีกว่า

โป๊ปขอคนอย่าเห็นแก่ตัว อย่าเลี้ยงหมาหรือแมวแทนการเลี้ยงลูก นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่โป๊ปฟรานซิสแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วย ต่อกระแสคนที่เลือกจะเลี้ยงสัตว์ มากกว่าการมีลูก เมื่อปี 2014 พระองค์เคยกล่าวว่าการเลี้ยงสัตว์เป็นลูก เป็นปรากฏการณ์เสื่อมถอยของวัฒนธรรม เพราะความสัมพันธ์กับสัตว์เป็นเรื่องที่ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่การเลี้ยงลูก สร้างความสัมพันธ์กับเด็กจริงๆ มีความซับซ้อนมากกว่า

 

ส่วนกระแสจากกลุ่มคนรักสัตว์ทั่วโลก ออกมาตอบโต้การแสดงความคิดเห็นของโป๊ปฟรานซิสว่าเป็นความคิดที่คับแคบ และยืนยันว่าคนที่เลี้ยงสัตว์แทนการเลี้ยงลูกไม่ได้เป็นคนเห็นแก่ตัว แต่หลายคน หลายครอบครัวก็มีเหตุผลที่แตกต่างกันไป ซึ่งโป๊ปฟรานซิสควรจะให้ความเคารพความหลากหลายของครอบครัวแต่ละแห่ง

logoline