svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ความสิ้นหวังของชาวเซี่ยงไฮ้ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

04 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ในนครเซี่ยงไฮ้ล่าสุด ผู้คนที่อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เต็มไปด้วยอารมณ์และความรู้สึกที่โกรธแค้น ฉุนเฉียวและสิ้นหวังขึ้นเรื่อย ๆ มีหลายเหตุการณ์ที่ผู้คนแสดงออกถึงการไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้

เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นที่อาคารพักอาศัยแห่งหนึ่งที่ประชาชนที่ถูกกักตัว พบว่าคณะกรรมการที่ดูแลพวกเขาแอบกักตุนอาหารจำเป็นเอาไว้ เช่น ข้าว ผลไม้ ผัก นม และน้ำอัดลม โดยไม่คิดจะแจกจ่ายให้ผู้พักอาศัยที่อยู่ในสภาพหิวโหย เพราะไม่สามารถออกไปซื้อเองได้ ทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งถึงกับขว้างปาข้าวของ อีกหลายคนบุกเข้าไปและถ่ายคลิปอาหารที่ถูกกักตุนประจานลงโซเชียลมีเดียด้วย 

 

ภาพ : Twitter

เหตุการณ์ที่สองเป็นคลิปวิดีโอที่รั่วออกสู่โซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นสามี-ภรรยา ที่ยังหนุ่มสาวคู่หนึ่งคุกเข่าอ้อนวอนขอนมผงสูตรสำหรับทารกให้แก่ลูกวัย 10 เดือน ของพวกเขา ส่วนคนอื่น ๆ ที่เห็นเหตุการณ์ ก็ทั้งประณามไปด้วยและถ่ายคลิปไปด้วย 

 

ภาพ : Twitter

 

ตามด้วยเหตุการณ์ที่น่าสลด เมื่อชายพิการบนรถวีลแชร์คนหนึ่งที่สุดจะทนกับสภาพที่เขาเผชิญ เพราะตัวเขาก็ลำบากอยู่แล้ว จะเห็นว่าเขาพยายามใช้เท้าเตะรั้วเพื่อจะออกไปข้างนอก 

 

ภาพ : Twitter

ในบางพื้นที่ผู้คนที่หิวโหยได้ไปค้นหาอาหารตามถังขยะ ส่วนใหญ่เป็นผักและควรเป็นอาหารที่แจกให้พวกเขาด้วยซ้ำ แต่เจ้าหน้าที่รัฐกลับนำไปทิ้ง ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เหตุใดจึงปฏิบัติต่อประชาชนของตัวเองแบบนี้ และแทบไม่น่าเชื่อว่านี่คือความเป็นอยู่ของชาวเซี่ยงไฮ้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่เจริญที่สุด 

 

ภาพ : Twitter

 

และสภาพความเป็นอยู่ของคนที่ถูกกักตัวในสถานที่ ที่ไม่ต่างจากโกดังเก็บสินค้า นอกจากเตียงของพวกเขาแล้วที่พื้นยังเต็มไปด้วยเศษกระดาษ กระดาษกล่อง มีแม้กระทั่งรถที่เข้ามาจอด ที่ให้เชื่อยากว่าผู้ที่กักตัวเหล่านี้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมด้านสุขอนามัยที่ดี 

 

ภาพ : Twitter

logoline