svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โจ้ ยุทธพงศ์"จี้ทร.แจงปมครูสอนภาษาจีนร่วมทีมก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ

02 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร"เรียกร้องกองทัพเรือแจงชัดหลังพบครูสอนภาษาจีนร่วมทีมทำท่าจอดเรือดำน้ำ ทั้งที่เป็นความลับทางทหาร รวมถึงการจัดซื้อ UAV

2 พฤษภาคม 2565 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องความไม่โปร่งใสโครงการก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ และอาคารสนับสนุนบริเวณท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ระยะที่ 1 งบประมาณ 900 ล้านบาท ระยะที่ 2 ปีงบประมาณ 64-66 อีก 950 ล้านบาท ซึ่งพบพิรุธว่าบริษัท China Shipbuding&Offshore International Co.Ltd. หรือ CSOC ที่ไม่ได้เป็นตัวแทนรัฐบาล แต่เป็นเพียงบริษัทนายหน้าที่มาทำจีทูจีเก๊

 

"โจ้ ยุทธพงศ์"จี้ทร.แจงปมครูสอนภาษาจีนร่วมทีมก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ


 

 

ทั้งนี้ การสร้างท่าจอดเรือดำน้ำต้องมีการส่งวิศวกรทางการทหารเข้ามาในประเทศไทย อีกทั้ง ยังต้องขออนุญาตทำงานกับกระทรวงแรงงานและกองทัพเรือด้วย แต่ในเอกสารกลับพบเจ้าหน้าที่เป็นครูสอนภาษาจีน อยู่ในโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง และที่สำคัญ คือ ไม่ได้เป็นพนักงานของบริษัท CSOC ตนจึงอยากตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงเอาครูสอนภาษาจีน มาก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำทั้งที่เป็นความลับทางทหาร รวมถึงยังพบเรือขุดเจาะเป็นเรือสัญชาติไทยอีกด้วย

 

 

"ขอเรียกร้องไปถึง ผบ.ทร. และโฆษก ทร. ขอให้ออกมาชี้แจงถึงความไม่โปร่งใสของโครงการดังกล่าวด้วยว่าทำไมถึงไปเอาครูสอนภาษาจีนมาทำ และทำไมถึงเป็นเรือไทยทั้งที่ทุกอย่างควรเป็นความลับทางทหาร รวมถึงเรื่องการจัดซื้อ UAV ที่ไม่โปร่งใสด้วยทำไมไม่ซื้อแบบที่มีคุณภาพ ซื้อมา 3 ลำ แต่มีสถานีบังคับอยู่เพียงแค่ 2 ที่ แล้วมันจะดำเนินการได้อย่างไร" นายยุทธพงศ์ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างแถลงข่าว นายยุทธพงศ์ ยังโชว์หลักฐานแจกแจงรายละเอียดของการดำเนินงานก่อสร้าง กลับพบความไม่ชอบมาพากลหลายอย่าง เช่น ไม่พบการติดตั้งม่านดักตะกอน ทั้งที่เป็นสิ่งจำเป็น


 

logoline