svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กองทัพเรือ"โต้"ยุทธพงศ์"ปมเรือดำน้ำ-ท่าจอด เตือนอย่าทำสังคมแตกแยก

12 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพเรือ" โต้ "ยุทธพงศ์" ชี้ภาพท่าจอดเรือดำน้ำที่เอามาเผยแพร่ บางภาพไม่ใช่ภาพจริง ขอใช้วิจารณญานนำเรื่องจริงบางส่วน-ความลับราชการมาบอกประชาชน อย่าทำสังคมแตกแยก พร้อมเร่งรัด CSOC ทำให้เสร็จตามกำหนด หากถูกบอกเลิกสัญญา ทร.สามารถเรียกเงินคืนได้โดยไม่เสียเปรียบ

พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณี นายยุทธพงศ์  จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวหานายกรัฐมนตรี สั่งการให้ กองทัพเรือ เจรจากับ บริษัท CSOC เรื่องปัญหาเครื่องยนต์ MTU ของเรือดำน้ำ ให้เสร็จก่อน 23 พ.ค. 65 ว่า กองทัพเรือไม่ทราบเรื่องนี้ เชื่อว่าเป็นความพยายามโยงประเด็นเรือดำน้ำให้อยู่ในกระแส เพื่อเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ กองทัพเรือจึงขอไม่ตอบประเด็นนี้ 


แต่อยากชี้แจงกับประชาชนว่า กองทัพเรือเร่งดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ปัจจุบันยังยืนยันตามสัญญา คือใช้เครื่องยนต์ MTU 396 ของเยอรมัน พร้อมขออย่าเพิ่งคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าและสร้างความสับสนให้กับประชาชน โดยกองทัพเรือจะเจรจากับบริษัท CSOC และจะแจ้งความก้าวหน้าให้ประชาชนทราบอย่างตรงไปตรงมาต่อไป ขอให้มั่นใจว่ากองทัพเรือจะแก้ไขปัญหาอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง ตรงไปตรงมา ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อกำลังพล และประเทศชาติได้ประโยชน์สูงสุด 


ส่วนข้อกล่าวหา งานก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำยังไม่มีความก้าวหน้า แม้จะเบิกเงินล่วงหน้าไปแล้ว รวมถึงให้บริษัท CRCC รับช่วงต่อจาก บริษัท CSOC และบริษัทแสงเจริญ นั้น ขอชี้แจงว่าขณะนี้บริษัท CSOC ได้ก่อสร้างตามสัญญา ซึ่งกองทัพเรือได้เร่งรัดให้บริษัทฯ ทำให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา 

"กองทัพเรือ"โต้"ยุทธพงศ์"ปมเรือดำน้ำ-ท่าจอด เตือนอย่าทำสังคมแตกแยก

ส่วนการเบิกเงินล่วงหน้าเป็นเรื่องปกติของทุกโครงการก่อสร้าง และทางบริษัทฯ ก็ได้วางเอกสารทางการเงินเป็นหลักประกันเท่ากับจำนวนเงินที่เบิกล่วงหน้า ดังนั้นหากมีการบอกเลิกสัญญา กองทัพเรือก็สามารถเรียกเงินคืนได้โดยไม่เสียเปรียบ ขณะที่การจัดหาบุคลากร อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ เพื่อก่อสร้างท่าเรือดำน้ำ เป็นการดำเนินการของบริษัท CSOC เพื่อให้งานแล้วเสร็จตามสัญญา ซึ่งกองทัพเรือตรวจสอบพบว่า บริษัท CSOC ได้ว่าจ้างหลายบริษัทมาสนับสนุนการก่อสร้าง และมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง 


สำหรับภาพท่าจอดเรือดำน้ำที่นำมาแสดง และอ้างว่าเป็นท่าจอดเรือดำน้ำที่กองทัพเรือกำลังก่อสร้างอยู่นั้น โฆษกกองทัพเรือ ระบุว่า บางภาพไม่ใช่ภาพจริง และขอให้ใช้วิจารณญานในการนำเรื่องไม่จริง หรือจริงบางส่วน (Half-truth) และเรื่องที่เป็นความลับทางราชการมาเผยแพร่กับประชาชน ซึ่งเป็นการทำให้สังคมแตกแยก ทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้ข้อมูลฝ่ายเรา ซึ่งไม่เป็นผลดีทั้งกับประเทศชาติและประชาชน


โฆษกกองทัพเรือ ยังพูดถึงกรณีครูสอนภาษาที่ควบคุมงานก่อสร้างฯ พักอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านเอกธานี หน้ากองเรือยุทธการ ว่า หมู่บ้านดังกล่าวอยู่นอกพื้นที่ของกองทัพเรือ หากมีบุคคลใด ไม่ว่าสัญชาติใดก็ตาม กระทำผิดกฎหมาย  เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะเข้าทำการตรวจสอบ จับกุมและดำเนินคดี 

"กองทัพเรือ"โต้"ยุทธพงศ์"ปมเรือดำน้ำ-ท่าจอด เตือนอย่าทำสังคมแตกแยก อีกทั้งจากการที่เคยชี้แจงเมื่อ 22 มีนาคม 2565 ไปแล้วว่า ผู้แทนที่บริษัท CSOC แต่งตั้งเพื่อควบคุมงานก่อสร้าง โดยมีเอกสารสัญญาที่ชัดเจน คือนาย Lang Qingxu ซึ่งเป็นผู้บริหารโครงการ และมีนายจักรพงษ์ วงศ์ธนปกรณ์ เป็นวิศวกรโครงการ มีคุณวุฒิวิศวกรโยธาระดับสามัญ ส่วนครูสอนภาษานั้น ตรวจพบว่า บริษัทCSOC ได้จ้างบุคคลเหล่านี้จริง โดยทำหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ ไม่ได้ควบคุมงานทางวิศวกรรม ต่อมาภายหลังกองทัพเรือตรวจพบว่าบุคคลดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตทำงานที่ถูกต้อง จึงไม่อนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่โครงการก่อสร้าง ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 ก่อนที่นายยุทธพงศ์จะกล่าวหาในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ดังนั้นอยากให้ตรวจสอบอำนาจหน้าที่ให้ชัดเจนและถูกต้อง ก่อนที่จะนำข้อมูลไปชี้แจงกับประชาชน


ทั้งนี้ กองทัพเรือขอยืนยันต่อกับประชาชนอีกครั้ง ว่างบประมาณที่กองทัพเรือได้รับ จะถูกใช้อย่างคุ้มค่าเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ แม้โครงการจัดหาเรือดำน้ำอาจจะมีอุปสรรคบ้าง แต่ก็จะพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุด และขอย้ำว่าทุกโครงการที่ดำเนินการเป็นไปด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ตามนโยบายของ พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ

logoline