svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ยุทธพงศ์” แฉ “เยอรมัน” ไม่ขายเครื่องยนต์ใส่เรือดำน้ำลำแรกของไทย ให้จีน

06 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ยุทธพงศ์” เปิดข้อมูลแฉ “เยอรมัน” ไม่ขายเครื่องยนต์ใส่เรือดำน้ำลำแรกของไทย ให้จีน ชี้ ส่อผิดสัญญา เหตุรายละเอียดระบุสเปคชัดเจน

6 มีนาคม 2565 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของประเทศไทย ที่พบปัญหา ว่า โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ของรัฐบาลไทย ลำแรก มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท  ตามที่ทำสัญญาไว้ในสมัย พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ ลงนามสัญญา เมื่อพฤษภาคม 2560 และต้องส่งมอบให้กับกองทัพเรือไทย ในเดือนกันยายน 2566 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการต่อเรือที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งเรือดำน้ำดังกล่าวเป็นรุ่น  S26T หยวนคลาส แต่ขณะนี้มีปัญหา คือ ไม่สามารถหาเครื่องยนต์ได้ ทำให้ทางการจีน ต้องบริจาคเรือดำน้ำมือ 2 ที่มีอายุใช้งาน 50 ปี ให้กองทัพเรือไทยฝึกซ้อมก่อน “ยุทธพงศ์” แฉ “เยอรมัน” ไม่ขายเครื่องยนต์ใส่เรือดำน้ำลำแรกของไทย ให้จีน

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า ตนสืบค้นข้อมูลและพบว่า เว็ปไซต์ Military Leak ระบุว่า เครื่องยนต์ ที่จะนำมาติดตั้งให้กับเรือดำน้ำตามสัญญานั้น ชื่อรุ่น MTU Engines 4,000 โดยเป็นเครื่องยนต์ของประเทศเยอรมัน ทั้งนี้ ผู้ช่วยทูตทหาร ของสถานทูตเยอรมัน ประจำประเทศไทย แถลงว่า รัฐบาลเยอรมัน ไม่ออกใบอนุญาตส่งออกเครื่องยน MTU เพื่อติดตั้งให้กับเรือดำน้ำ S26T ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนไม่เคยติดต่อกับรัฐบาลเยอรมัน เพื่อจัดซื้อเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ซึ่งประเทศจีนรู้ตั้งแต่ต้นว่า ไม่มีเครื่องยนต์ และไม่เคยติดต่อ เพื่อติดตั้งในเรือดำน้ำลำแรกของประเทศไทย  แต่ในสัญญาณที่ลงนามร่วมกัน ระบุสเปคเครื่องยนต์ชัดเจน MTU 4,000  เรื่องนี้ถือว่ามีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ อย่างไรก็ดี ข่าวที่ลงในเว็ปไซต์ Military Leak ระบุด้วย รัฐบาลเยอรมัน ระบุว่า จะขายให้ประเทศจีน แต่มีข้อกำหนดว่า ให้ใช้ในประเทศ ไม่สามารถส่งออกต่อไปยังประเทศที่สามได้ “ยุทธพงศ์” แฉ “เยอรมัน” ไม่ขายเครื่องยนต์ใส่เรือดำน้ำลำแรกของไทย ให้จีน

นอกจากนี้ นายยุทธพงศ์ กล่าวเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นคนที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ เพราะในปี 2560 ที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สนับสนุนให้จัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน ขณะเดียวกัน ในการลงนามสัญญา เมื่อ 5 พฤษภาคม 2560 ที่ พล.ร.ลือชัย นำภาพระบุว่าเป็นการลงนามแบบรัฐต่อรัฐ ข้อเท็จจริงเป็นงานฉลองของกองทัพเรือจีน

logoline