svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กตู่ เปิดงานวันแรงงานแห่งชาติปี 65 รับ 8 ข้อเรียกร้อง ย้ำไม่เคยลืมแรงงาน

01 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เปิดงานวันแรงงานแห่งชาติปี 65 รับ 8 ข้อเรียกร้อง ย้ำรัฐบาลไม่เคยลืมแรงงาน เพราะเป็นกำลังหลักพัฒนาประเทศ ขอทุกคนรัก-สามัคคี-พัฒนาตัวเอง ด้าน "บิ๊กป้อม" จบงานรีบกลับทันที ไม่อยู่ดูนิทรรศด้วย

วันนี้ (1 พ.ค.) ที่กระทรวงแรงงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2565 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ข้าราชการกระทรวงแรงงาน รวมถึงพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ให้การต้อนรับ

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับ 8 ข้อเรียกร้องจาก นายสุชาติ ไทยล้วน ประธานคณะกรรมการจัดงานฯ ประกอบด้วย 1.ให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคม และการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรอง  2.ให้เร่งนำร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่ผ่านประชาพิจารณ์มาแล้ว เข้าสู่กระบวนการพิจารณาในรัฐสภาโดยเร่งด่วน  3.ให้ขยายวงเงินเพื่อลดหย่อนภาษีเงินได้ที่ลูกจ้างได้รับก้อนสุดท้าย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 จากฐาน 300,000 บาท เป็น 500,000 บาท  
 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2565

4.ให้รัฐบาลแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541  5.ให้รัฐบาลปฏิรูป แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคม  6.เร่งรัดออกกฎหมายคุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพแรงงานนอกระบบ และมีสิทธิจัดตั้งองค์กรได้  7.ให้จัดระบบกองทุนสวัสติการเพื่อการเลี้ยงชีพให้กับลูกจ้างภาครัฐวิสาหกิจ ให้เทียบเคียงกับระบบสวัสดิการของทางราชการ และลูกจ้างภาคเอกชน  8.แต่งตั้งคณะทำงานติดตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติ ปี พ.ศ.2565
 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2565

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ดีใจที่ได้มาเปิดงานวันนี้ ยืนยันว่าไม่เคยทอดทิ้งแรงงาน และในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ ก็จะเป็นโอกาสดีที่ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงสิทธิและความปลอดภัยของพี่น้องแรงงาน พร้อมย้ำว่าต้องดูแลทุกคนอย่างทั่วถึง ตนทราบดีว่าแรงงานคือกำลังหลักที่ทำให้ประเทศเข้มแข็งมาถึงทุกวันนี้ และยอมรับว่าเป็นห่วงชีวิตความเป็นอยู่และรายได้ของแรงงาน ซึ่งรัฐบาลพยายามดูแลทั้งแรงงานและผู้ประกอบการในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และขณะนี้ก็เกิดสงครามความขัดแย้งในโลกใบนี้ ซึ่งกระทบกับทุกห่วงโซ่การผลิต เพราะวัตถุดิบต้องมาจากหลายประเทศ

 

เมื่อมีสถานการณ์ขัดแย้งก็ต้องเตรียมมาตรการอื่นไว้รองรับด้วย และที่สำคัญประเทศกำลังจะเผชิญกับการขาดแคลนแรงงาน เพราะกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ ยอมรับว่าเวลานี้ค่าใช้จ่ายของแรงงานก็เกิดปัญหาเงินเฟ้อ รัฐบาลจึงระมัดระวังมากที่สุดเพื่อไม่ให้มากจนเกินไป แต่รัฐบาลจะไม่ทิ้งแรงงาน โดยได้หารือกับรองนายกฯ และรัฐมนตรีแรงงานมาตลอดว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร  สิ่งสำคัญที่สุดคือการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อให้มีรายได้เพิ่ม ซึ่งประเทศไทยยังส่งสินค้านวัตกรรมเดิมๆ  จึงต้องเร่งเดินหน้าใช้เทคโนโลยีในการผลิต ใช้นวัตกรรมเข้ามาส่งเสริมการลงทุน 

 

“แม้ว่าจะมีสงคราม แต่เชื่อมั่นว่าพวกเราจะรักและสามัคคี เพราะรัฐบาลเดินเพียงลำพังไม่ได้ ท่านก็เดินคนเดียวไม่ได้ ทุกคนต้องช่วยกัน ที่สำคัญมีสถาบันเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและศูนย์รวมของคนทั้งประเทศ”

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2565

 

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ดีที่สุดคือ รักและสามัคคี พัฒนาตัวเอง ทุกคนต้องร่วมมือกัน ส่วนตัวยินดีรับข้อเรียกร้องทั้ง 8 ข้อไปพิจารณา ซึ่งบางเรื่องก็ดำเนินการอยู่แล้ว และสิ่งสำคัญคือ การหารายได้เข้าประเทศ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลไม่เคยลืมแรงงาน ส่วนการคุ้มครองแรงงาน กำลังพิจารณากันอยู่ ขอย้ำว่า ไม่ทอดทิ้งประชาชน อะไรที่ทำให้ได้ จะทำให้เต็มที่

 

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงกระทรวงแรงงาน ก็ได้เข้าไปพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร ภายในห้องรับรองของกระทรวงแรงงานประมาณ 10 นาที ก่อนจะเดินเข้าห้องประชุมที่จัดงานพร้อมกัน ซึ่งและหลังจบงาน พล.อ.ประวิตร ก็เดินทางกลับทันที ไม่ได้อยู่ดูนิทรรศการกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่อย่างใด

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร

logoline