svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แองเจลีนา โจลี เยี่ยมผู้อพยพในเมืองลวีฟของยูเครน

01 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แองเจลีนา โจลี ดาราฮอลลีวูดชื่อดัง ย่องเงียบไปเยี่ยมผู้อพยพที่สถานีรถไฟในเมืองลวีฟของยูเครนเมื่อวันเสาร์ ท่ามกลางเสียงไซเรนเตือนภัยดังขึ้น จนต้องรีบออกจากสถานี

แองเจลีนา โจลี ผู้แทนพิเศษของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR )เดินทางไปยังสถานีรถไฟในเมืองลวีฟของยูเครนเมื่อวันเสาร์ (30 เม.ย.) และได้พบปะกับชาวยูเครน ที่หนีภัยสงครามจำนวนหนึ่ง รวมถึงพูดคุยกับอาสาสมัครเกี่ยวกับความเลวร้ายของสงคราม และความช่วยเหลือแก่ผู้อพยพ ซึ่งส่วนใหญ่ที่อยู่ในสถานีแห่งนี้เป็นเด็กอายุ 2-10 ปี อาสาสมัคร เล่าว่า จิตแพทย์คนหนึ่งให้คำปรึกษาแก่ผู้อพยพวันละเกือบ 15 คน 

 

เด็กบางคนที่นี่เข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บจากเหตุการณ์โจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียที่สถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์เมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 52 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน

 

 

แองเจลีนา โจลี เยี่ยมผู้อพยพในเมืองลวีฟของยูเครน
 

 

 

ช่วงหนึ่งนักแสดงหญิงวัย 46 ปี หยอกเล่นกับเด็กหญิงตัวน้อยสวมชุดสีแดง ที่ยื่นขนมให้ และเธอแกล้งทำท่าจะกัดขนม ทำให้หนูน้อยหัวเราะด้วยความชอบอกชอบใจ และโจลียังถ่ายรูปร่วมกับอาสามัครและเด็ก ๆ อีกบางคนด้วย 

 

นอกจากนี้มีเสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังขึ้น ทำให้ทั้งโจลี และทีมงานต้องเดินทางออกจากสถานีอย่างเร่งรีบและขึ้นรถออกไป

 

โจลีรับหน้าที่เป็นทูตสันถวไมตรีของ UNHCR ตั้งแต่ปี 2544  และในปี 2555 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้แทนพิเศษ UNHCR แต่เชื่อว่า การไปเยือนยูเครนครั้งนี้เป็นการเดินทางไปโดยส่วนตัว 
 

 

แองเจลีนา โจลี เยี่ยมผู้อพยพในเมืองลวีฟของยูเครน

 

 

UNHCR คาดว่า จะมีชาวยูเครนอพยพออกนอกประเทศราว 8.3 ล้านคนตลอดปีนี้ โดยปรับตัวเลขเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ 

 

แต่จนถึงขณะนี้มีชาวยูเครนต้องพลัดพรากจากบ้านเรือนกว่า 12.7 ล้านคนในช่วง 2 เดือน ซึ่ง 7.7 ล้านคนยังอยู่ภายในประเทศ และอีกกว่า 5 ล้านคนข้ามพรมแดนไปยังประเทศเพื่่อนบ้าน 


 

logoline