svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักธุรกิจใหญ่รัสเซียฆ่าตัวตายปริศนา 5 ราย

30 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อต่างชาติตั้งข้อสังเกต นักธุรกิจรายใหญ่ชาวรัสเซีย เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายอย่างน้อย 5 คน ภายในระยะเวลา 3 เดือน และบางคนถูกพบว่าทำการสังหารสมาชิกในครอบครัวก่อนที่จะปลิดชีพตัวเอง แต่หลายคนไม่เชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย

มีรายงานข่าวนักธุรกิจชื่อดังชาวรัสเซียอย่างน้อย 5 คนเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม โดยผู้ตาย 4 คน มีความเกี่ยวข้องกับก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทด้านพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย หรือบริษัทในเครือ ซึ่งทางบริษัทเองยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยหนึ่งในผู้บริหารระดับสูงของก๊าซพรอม ลีโอนิด ชูลแมน หัวหน้าฝ่ายขนส่ง ถูกพบว่าเสียชีวิตในที่พักเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม สื่อรัสเซียรายงานว่าเจ้าหน้าที่พบบันทึกการฆ่าตัวตายในที่เกิดเหตุ และเจ้าหน้าที่สืบสวนก็ระบุสาเหตุว่าเป็นการฆ่าตัวตาย

เพียงหนึ่งเดือนหลังจากนั้น พบผู้บริหารระดับสูงอีกคนของก๊าซพรอม เสียชีวิตในหมู่บ้านเดียวกัน คือ อเล็กซานเดอร์ ตูลาคอฟ เสียชีวิตในโรงรถของเขาเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถูกระบุว่าเป็นการฆ่าตัวตาย

ต่อมาเพียง 3 วัน มิคาอิล วัตฟอร์ด มหาเศรษฐีชาวรัสเซียที่เกิดในยูเครน ถูกพบว่าเสียชีวิตในบ้านของเขาในเมืองเซอร์รีย์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนชันสูตรศพ และการพิจารณาคดีจะมีขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคม (ยังไม่ยืนยันว่าฆ่าตัวตาย)

วาซิลี เมลนิคอฟ นักธุรกิจชาวรัสเซียอีกคนหนึ่ง ถูกพบว่าเสียชีวิตเคียงข้างครอบครัวของเขาในเมืองนิจนีย์ นอฟโกรอด ของรัสเซีย ช่วงปลายเดือนมีนาคม โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่าพบศพของ เมลนิคอฟ ภรรยาของ และลูกสองคนอายุ 4 ขวบและ 10 ขวบ ทั้งหมดถูกแทงเสียชีวิต ตรวจสอบไม่มีร่องรอยการบุกรุกในที่เกิดเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาว่าอาจเป็นการฆาตกรรมลูกและภรรยาก่อนฆ่าตัวตายตาม

และเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็มีนักธุรกิจชาวรัสเซียอีกสองคนเสียชีวิต คือ วลาดิสลาฟ อาวาเยฟ อดีตรองประธานก๊าซพรอมแบงค์ ถูกพบศพพร้อมภรรยาและลูกสาวในบ้านพักซึ่งประตูถูกปิดจากด้านใน  

แต่อิกอร์ โวโลบูเยฟ อดีตรองประธานก๊าซพรอมแบงค์อีกคนที่เพิ่งย้ายจากรัสเซียไปอยู่ที่ยูเครนหลังไม่เห็นด้วยกับการก่อสงครามของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์สื่อว่า เขาไม่เชื่อว่าอาวาเยฟจะฆ่าตัวตาย แต่เชื่อว่าอาวาเยฟอาจไปรู้ข้อมูลอะไรบางอย่างที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อชีวิต

เพียงหนึ่งวันหลังพบศพอาวาเยฟ ก็มีการพบศพของ เซอร์เก โปรโตเซนยา อดีตผู้บริหารโนวาเทค บริษัทผลิตก๊าซในเครือก๊าซพรอม พร้อมกับศพของภรรยาและลูกสาวใกล้ๆกันที่บ้านพักรีสอร์ททางเหนือของเมืองบาร์เซโลนาของสเปน โดยศพของทั้งภรรยาและลูกที่ถูกพบภายในบ้านนั้นมีร่องรอยของการใช้ความรุนแรง แต่ศพของโปรโตเซนยาถูกพบในสวนนอกบ้าน คดีนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าอาจเป็นการก่อเหตุความรุนแรงในครอบครัวก่อนฆ่าตัวตาย แต่ลูกชายอีกคนของโปรโตเซนยาที่อาศัยในฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์สื่อ ระบุว่า พ่อของเขาถูกฆาตกรรม และเชื่อว่าพ่อไม่ได้เป็นคนทำร้ายแม่และน้องสาวแน่นอน ขณะที่ตำรวจยังยืนยันสมมติฐานเป็นคดีความรุนแรงในครอบครัว

แม้ว่าสื่อจะมีการคาดเดากันไปต่างๆนาๆ ถึงเบื้องหลังการเสียชีวิตที่เกิดขึ้น ว่าอาจเป็นคดีฆาตกรรมด้วยฝีมือบุคคลอื่น หรืออาจเป็นฝีมือของมาเฟียรัสเซีย แต่เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่คิดว่าการคาดเดาดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับความเป็นจริง และจะมีการสอบสวนอย่างละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

logoline