svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิม พิธา" โพสต์ การสังหารหมู่พลเรือนในยูเครน ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

09 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ประเด็นการเมืองตปท. ในมุมมองการสังหารหมู่พลเรือนในยูเครนเป็นอาชญากรรมสงครามที่เราต้องไม่นิ่งเฉย และเหตุใดรัสเซียถึงต้องถูกขับออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

อีกหนึ่งหนุ่มนักการเมืองที่น่าจับตา ล่าสุด ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ประเด็น การสังหารหมู่พลเรือนในยูเครนเป็นอาชญากรรมสงครามที่เราต้องไม่นิ่งเฉย และเหตุใดรัสเซียถึงต้องถูกขับออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ใจความระบุไว้ว่า...

"ทิม พิธา" โพสต์ การสังหารหมู่พลเรือนในยูเครน ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

[ การสังหารหมู่พลเรือนในยูเครนเป็นอาชญากรรมสงครามที่เราต้องไม่นิ่งเฉย และเหตุใดรัสเซียถึงต้องถูกขับออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ]

.

สงครามเป็นเรื่องที่เลวร้ายของมนุษยชาติครับ ถึงกระนั้นสงครามก็ไม่ได้แปลว่าจะกระทำความรุนแรงเข่นฆ่ากันอย่างไรก็ได้ เพราะประชาคมโลกของเราก็ได้ร่วมกันกำหนดกฎเกณฑ์ของการทำสงครามมาร่วมศตวรรษแล้ว ตั้งแต่อนุสัญญากรุงเฮกปี 1899 ไปจนถึงอนุสัญญาเจนีวาปี 1949 และพิธีสารเพิ่มเติมปี 1977 การละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศที่กำกับการทำสงครามไม่ว่าจะเป็นสนธิสัญญาหรือจารีตประเพณีระหว่างประเทศอย่างร้ายแรงนั้นนับว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม (War Crime)

"ทิม พิธา" โพสต์ การสังหารหมู่พลเรือนในยูเครน ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

 

 

.

นิยามของคำว่าอาชญากรรมสงครามที่ชัดเจนที่สุดคือมาตรา 8 ของธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศครับว่าหมายถึงการละเมิดอนุสัญญาเจนีวาปี 1949 และการละเมิดกฎหมายและจารีตประเพณีระหว่างประเทศเกี่ยวกับสงคราม ซึ่งนิยามนี้ครอบคลุมถึงการสังหารหมู่พลเรือน และถึงแม้ว่าไม่ใช่ทุกประเทศจะเป็นรัฐภาคีของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) แต่ทุกประเทศสมาชิกของสหประชาชาตินั้นได้ให้สัตยาบันกับอนุสัญญาเจนีวา 1949

.

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนหลายๆ ท่านคงจะได้ข่าวว่า นับตั้งแต่เมื่อรัสเซียเริ่มถอนกำลังจากกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ปรากฎภาพและวีดีโอบันทึกว่ามีพลเรือนยูเครนที่เมืองบูชา (Bucha) ใกล้กับกรุงเคียฟถูกสังหารบนท้องถนนมากกว่า 300 ศพ ส่งผลให้ผู้นำนานาประเทศและกลุ่ม G7 ออกมาประณามการสังหารหมู่ในครั้งนี้ และในวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมาที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติก็ได้ลงมติระงับรัสเซียจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

.

ในการนี้ผมและพรรคก้าวไกลจึงขอประณามการสังหารหมู่พลเรือนซึ่งเป็นอาชญากรรมสงคราม ขอเรียกร้องให้ประชาคมโลกเพิ่มความพยายามในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม และเรียกร้องให้มีการหาทางออกทางการทูตเพื่อให้มีการยุติการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครนตามแถลงการณ์ดังนี้

"ทิม พิธา" โพสต์ การสังหารหมู่พลเรือนในยูเครน ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

"ทิม พิธา" โพสต์ การสังหารหมู่พลเรือนในยูเครน ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

.

[Statement on the Killing of Civilians in Ukraine]

.

The Move Forward Party is appalled by the senseless killing of innocent civilians and deliberate shelling of residential areas in Bucha, Mariupol and other cities in Ukraine.

.

We condemn in the strongest possible terms indiscriminate attacks against non-combatants in the situation of armed conflicts.

.

In this regard, we call on the global community to redouble its efforts to establish humanitarian assistance to the people of Ukraine and put an end to the ongoing atrocities.

.

We continue to call for a diplomatic solution to the ongoing aggression against the sovereignty and territorial integrity of Ukraine.

.

The UN General Assembly's decision to suspend Russia's membership of the Human Rights Council sends a strong and unequivocal message that there is no place in the civilized world for such barbaric and inhumane acts as those that have been perpetrated on Ukrainian soil.

.

The Move Forward Party stands in solidarity with the people of Ukraine during these tough and trying times.

.

.

 

"ทิม พิธา" โพสต์ การสังหารหมู่พลเรือนในยูเครน ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

#StandWithUkraine #ยูเครน #UN #UNGA #UNHRC #ก้าวไกล

ขอขอบคุณ Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

 

logoline