svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย"เล็งสอยกกต.โดดประชุมให้ใบส้มอดีตส.ส.เพื่อไทย

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย ศรีสุทธิยากร"เตรียมยื่นเอาผิด 1 กกต. หลบประชุมลงมติใบส้ม"สุรพล เกียรติไชยากร" พร้อมจี้คณะกรรมการการเลือกตั้งสอมปมคลิปเสียง "แรมโบ้-จุรีพร" ปมเงิน 15 ล้าน 

28 เมษายน 2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการยื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อขอให้ชี้แจง 2 เรื่อง คือ กรณีที่ กกต. ให้ใบส้ม นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จากคำพิพากษาของศาล ที่กกต.มีมติเอกฉันท์ 6 ต่อ 0 แต่กกต.มีทั้งหมด7คน แสดงว่ามี 1 คน ที่ไม่ร่วมประชุมครั้งนั้น

 

"สมชัย"เล็งสอยกกต.โดดประชุมให้ใบส้มอดีตส.ส.เพื่อไทย

 

นอกจากนี้ โดยในรายงานการประชุมพบว่า การประชุมในวันที่ 27 เม.ย. 2562 มี กกต. เข้าประชุมครบทุกคน แต่เมื่อถึงวาระที่ 5.1 เป็นต้นไป จนถึงวาระที่ 5.4 เป็นการพิจารณาให้ใบส้ม มี กกต.1 คน ได้เดินออกจากที่ประชุม โดยให้เหตุผลว่า ติดภารกิจ ซึ่งกรณีนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะ กกต. เมื่อจะต้องตัดสินคดีที่สำคัญ จำเป็นต้องมี กกต. อยู่ในที่ประชุม และถ้าหากไม่อยู่ในที่ประชุมโดยไม่มีเหตุผลสมควร ก็ถือว่าเป็นความผิดทางมาตรฐานจริยธรรม

"ผมจึงอยากถามกับรอยืนยันว่าในวันนั้น มี กกต. เดินออกจากห้องประชุมหรือไม่และเป็นใคร และเหตุผลในการเดินออกจากห้องประชุมคืออะไร กกต.ได้มีการพิจารณาแล้วหรือไม่ว่าสมควร ซึ่งคำตอบนี้จะเป็นเหตุผลในการที่จะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วยหรือไม่ ในความผิดมาตรฐานจริยธรรมหรือไม่ ถ้าคำตอบมาเห็นสมควรเรื่องนี้ก็จบไป แต่ถ้าคำตอบไม่สมควรก็จะยื่นป.ป.ช.ต่อไป" นายสมชัย กล่าว

 

"สมชัย"เล็งสอยกกต.โดดประชุมให้ใบส้มอดีตส.ส.เพื่อไทย

 

ส่วนการยื่นเรื่อง กกต. เพื่อให้ตรวจสอบ คลิปเสียงของ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กับ นางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ ว่า เนื่องจากเนื้อหาช่วงต้นคลิป เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งปี 62 มีการยืมเงิน 15 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งไปถึง 100 ล้านบาท ซึ่งเป็นการพูดในเชิงสนับสนุนร่วมกับนางจุรีพร ว่าใช่ เพราะเดินหาเสียงด้วยกัน 

ทั้งนี้ จึงอยากให้กกต. สอบสวนและไต่สวนประเด็นดังกล่าว เพื่อเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทำการสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งคำพูดในคลิปมีการเข้าข่ายความผิด 3 กรณี ซึ่ง กกต.จะต้องตรวจสอบ คือ

 

1.ใช้จ่ายเงินเกินกรอบที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งใช้จ่ายเงินได้ไม่เกิน 1.5 ล้านบาทเท่านั้น

 

2.เรื่องการรายงานค่าใช้จ่ายเป็นเท็จหรือไม่ เพราะมีการรายงานค่าใช้จ่ายมาเพียง 800,000 กว่าบาทเท่านั้น  

 

3.แนวโน้มในการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเพื่อซื้อเสียงหรือไม่ เพราะถ้าหากใช้เงิน 100 ล้านจริงคงไม่ใช้เพื่อหาเสียง แต่จ้างวานประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้งออกเสียงให้ตนเอง

logoline