svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์"รับเรื่อง"สมชัย"สอบคลิปเสียง"แรมโบ้"ปมเงินเลือกตั้ง

07 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย"วอล์กอินยื่นกรรมาธิการ ป.ป.ช. สอบคลิปเสียง "แรมโบ้อีสาน-จุรีพร" ปมเรียกเงิน 15 ล้านบาท เพื่อใช้ในการเลือกตั้ง ขณะที่ "เสรีพิศุทธ์" เล็งเอาผิด 2 ประเด็น เตรียมเรียก "เสกสกล" เข้าแจง กมธ. ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เปรยคดีนี้ง่ายกว่านาฟิกายืมเพื่อน

7 เมษายน 2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้ยื่นเอกสารต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธาน กมธ. เพื่อตรวจรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นคลิปเสียงสนทนาระหว่าง นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กับ น.ส.จุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมืองประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเงิน จำนวน 15 ล้านบาท เพื่อไปใช้ในการเลือกตั้ง

 

"เสรีพิศุทธ์"รับเรื่อง"สมชัย"สอบคลิปเสียง"แรมโบ้"ปมเงินเลือกตั้ง

 

โดย นายสมชัย กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวน่าจะมีลักษณะเข้าข่ายความผิด ทั้งในเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ความผิดเรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดเรื่องจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง ซึ่งมีทั้งโทษทางอาญาและการตัดสิทธิการเลือกตั้ง

 

"คลิปเสียงการสนทนาระหว่างผู้ที่เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี และข้าราชการการเมืองในประเด็นเกี่ยวกับการค้าล็อตเตอรี่ออนไลน์ ข่าวดังกล่าวอยู่ในความสนใจของประชาชน เป็นที่รับรู้โดยทั่วไปอาศัยประสบการณ์ เคยทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง และติดตามเกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆ จึงเห็นว่าสิ่งที่ปรากฏในคลิปเสียง น่าจะมีการเข้าข่ายกระทำความผิดในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ การทำผิดกฎหมาย การสร้างการซื้อเสียง และแจ้งรายการค่าใช้จ่ายที่เป็นเท็จ และใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการ ในฐานะข้าราชการการเมืองเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ วันนี้จึงนำคลิปการสนทนา และข้อความการถอดเทปที่ปรากฏในคลิปเสียงทั้งหมดอย่างละเอียด" นาสมชัย กล่าว 

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า นายเสกสกล ยอมรับว่าเป็นเสียงของตัวเอง พูดเรื่องเงิน 15 ล้านบาท และโควตาล็อตเตอรี่ จากนี้ต้องไปดูว่าการเลือกตั้ง 2562 ที่ผ่านมา นายเสกสกล ใช้เงินเกินกว่าที่กฎหมายเลือกตั้งกำหนดหรือไม่ ซึ่งกำหนดให้ผู้สมัครเขต ใช้คนละไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ส่วนพรรคการเมือง 35 ล้านบาท และ กกต. ต้องนำเรื่องมาดำเนินการ ก็ไม่แน่ใจว่าจะได้ผลแค่ไหน

 

นอกจากนี้ อีกประเด็นที่ต้องสอบคือ นายเสกสกล เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สิน เพื่อประโยชน์ของตนเองและผู้อื่นหรือไม่ ซึ่งมีความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149 และยังเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ด้วย

 

"เมื่อมีการมาร้อง ผมก็ต้องดำเนินการตาม 2 ประเด็น เป็นคดีที่ง่ายๆ หมูๆ เอาเท้าเขี่ยก็เรียบร้อยแล้ว เพราะรับสารภาพอยู่แล้วว่าเป็นเสียงพูดของตัวเอง แต่เบี่ยงเบนไปว่าพูดเล่น ใครจะเชื่อ ให้เด็ก ป.1 ฟังเค้าก็รู้ว่าพูดจริงทั้งนั้น มันหลีกเลี่ยงเป็นอย่างอื่นไม่ได้แล้ว ซึ่งก็ต้องว่าด้วยพยานหลักฐาน" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จะรีบดำเนินการเรื่องดังกล่าว โดยจะขอมติที่ประชุมวันนี้ (7เม.ย.) และบรรจุเรื่องเป็นวาระในช่วงปลายเดือน พร้อมเร่งให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่คงไม่เชิญ กกต. แค่ขอเอกสารที่นายเสกสกล รายงานทรัพย์สินหลังการเลือกตั้ง และนายเสกสกล ต้องชี้แจง กมธ. เพราะตนมีอำนาจเรียก

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวย้ำว่า คดีนี้ง่ายกว่านาฬิกายืมเพื่อนมากๆ นาฬิกายืมเพื่อนต้องหาหลักฐานจำนวนมาก ต้องไปดูถึงต่างประเทศ ไปดูว่าใครสั่งเข้ามา

logoline