svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย"ย้ำส.ว.-ตุลาการ-องค์กรอิสระหมดสิทธิ์จัดตั้งพรรคการเมือง

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย ศรีสุทธิยากร"ยันสมาชิกวุฒิสภา-ตุลาการ-องค์กรอิสระ หมดสิทธิ์จัดตั้งพรรคการเมือง ชี้อาจลดอายุทำได้ให้เหลือ 18 ปี รวมถึงปลดล็อกทุนประเดิมให้สะดวกขึ้น

17 มีนาคม 2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวว่า กรณีมีกระแสข่าวกมธ.จะปลดล็อกให้สมาชิกวุฒิสภา ตุลาการ และองค์กรอิสระ สามารถจัดตั้งพรรคการเมืองได้นั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยประเด็นดังกล่าวได้มีการหารือกันแล้วในเรื่องของคุณสมบัติของผู้ที่จะสามารถตั้งพรรคการเมืองได้ เพื่อมุ่งหมายให้การจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นไปได้ง่ายขึ้นและประชาชนมีส่วนร่วมได้มากขึ้น จึงมีหลายข้อเสนอให้ผ่อนปรน อาทิ ลดการจำกัดอายุให้เหลือแค่ 18 ปี 

 

"สมชัย"ย้ำส.ว.-ตุลาการ-องค์กรอิสระหมดสิทธิ์จัดตั้งพรรคการเมือง

นายสมชัย กล่าวต่อว่า โดยทั้ง 3 ร่างกฎหมายที่มีการเสนอมาได้มีการกำหนดคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของผู้จัดตั้งพรรคการเมืองให้เป็นแบบเดียวกับ ส.ส. แต่มีร่างหนึ่งที่ให้ยกเลิกคุณสมบัติดังกล่าวให้หมด แต่การยกเลิกทั้งหมดนั้นเป็นไปไม่ได้ เป็นเรื่องที่ต้องห้ามอยู่แล้ว และได้มีการอธิบายอย่างชัดเจนว่ากลุ่มองค์กรอิสระ รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา จะมามีบทบาทในการจัดตั้งพรรคการเมืองไม่ได้ 

"รายละเอียดการประชุมในวันนี้จะเป็นการกลั่นกรองคุณลักษณะต้องห้าม ข้อที่เห็นว่าไม่จำเป็นเท่านั้นออกไป ส่วนข้อที่จำเป็นยังต้องคงไว้อยู่ และจะมีการลงมติให้ชัดเจนอีกครั้งว่าจะตัดเนื้อหาในส่วนใดออกไป รวมถึงรายละเอียดต่างๆในการจัดตั้งพรรคการเมือง เช่น ทุนประเดิมพรรค จะต้องมีการประเมินว่าจะทำอย่างไรให้มีการตั้งพรรคการเมืองสะดวกขึ้น"นายสมชัย กล่าว

logoline