svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยโฉม “พระโคพอ-พระโคเพียง” เตรียมเสี่ยงทาย ในวันพืชมงคลปี 2565

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดตัว “พระโคพอ- พระโคเพียง” เสี่ยงทายวันพืชมงคล 2565 พิธีแรกนาขวัญ ปีนี้ลุ้น พระโคกินอะไร วันที่ 13 พ.ค. 2565 เวลา 08.00 น. ถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยและสื่อโซเชียลมีเดียทุกแพลทฟอร์ม

อีกหนึ่งวันสำคัญ “วันพืชมงคล” สำหรับในปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 13 พ.ค. 2565  พระโคในทางศาสนาพราหมณ์ หมายถึง  เทวดาผู้ทำหน้าที่เป็นพาหนะของพระอิศวรซึ่งเปรียบได้กับการใช้แรงงานและความเข้มแข็ง  และเป็นสัตว์เลี้ยงที่พระฤกษณะ และพระพลเทพดูแล  ซึ่งเปรียบได้กับความอุดมสมบูรณ์

ดังนั้น ในการประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ  จึงได้กำหนดให้ใช้พระโคเพศผู้เข้าร่วมพระราชพิธีเสมอมาตั้งแต่รัชกาลที่ ๑  เพื่อเป็นตัวแทนของความเข้มแข็งและความอุดมสมบูรณ์

 

เผยโฉม “พระโคพอ-พระโคเพียง” เตรียมเสี่ยงทาย ในวันพืชมงคลปี 2565 ล่าสุด นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึง พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์  เป็นหน่วยงานคัดเลือกพระโคเพื่อใช้ในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ  โดยศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพราชบุรี  สังกัดสำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์  กรมปศุสัตว์จะดำเนินการคัดเลือกโคเพื่อเป็นพระโคตามหลักเกณฑ์

กล่าวคือ จะต้องเป็นโคที่มีลักษณะดี รูปร่างสมบูรณ์ มีความสูงไม่น้อยกว่า 150 ซ.ม. ความยาวลำตัวไม่น้อยกว่า 120  ซ.ม.ความสมบูรณ์รอบอกไม่น้อยกว่า 180  ซ.ม. โคทั้งคู่จะต้องมีสีเดียวกัน ผิวสวย  ขนเป็นมัน กิริยามารยาทเรียบร้อย ฝึกง่าย สอนง่ายไม่ดุร้าย เขาลักษณะโค้งสวยงามเท่ากัน ตาแจ่มใส หูไม่มีตำหนิ หางยาวสวยงามดี มีขวัญหน้า ขวัญทัดดอกไม้ซ้ายขวา และขวัญหลังถูกต้อง มีขาและกีบข้อเท้าแข็งแรง  มองดูด้านข้างลำตัวจะเป็นสี่เหลี่ยม

เผยโฉม “พระโคพอ-พระโคเพียง” เตรียมเสี่ยงทาย ในวันพืชมงคลปี 2565

เผยโฉม “พระโคพอ-พระโคเพียง” เตรียมเสี่ยงทาย ในวันพืชมงคลปี 2565

ในปี พ.ศ. 2565  นี้ กรมปศุสัตว์ได้ทำการคัดเลือกพระโคเพื่อใช้ในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ  2  คู่  เป็นพระโคแรกนาขวัญ 1 คู่  คือ พระโคพอ  มีความสูง 165  ซ.ม. ความยาวลำตัว 225  ซ.ม. ความสมบูรณ์รอบอก  214  ซ.ม.  อายุ  10  ปี และ พระโคเพียง มีความสูง 169 ซ.ม. ความยาวลำตัว  238  ซ.ม. ความสมบูรณ์รอบอก 209  ซ.ม. อายุ  10  ปี  พระโคสำรอง 1 คู่  คือ พระโคเพิ่ม มีความสูง 159  ซ.ม. ความยาวลำตัว 233  ซ.ม. ความสมบูรณ์รอบอก  201  ซ.ม. อายุ  12 ปี 

 

"พระโคพูล" มีความสูง  157  ซ.ม. ความยาวลำตัว  238  ซ.ม. ความสมบูรณ์รอบอก 205  ซ.ม.อายุ 12  ปี ซึ่งเป็นโคพันธุ์ขาวลำพูน มีสีผิวขาวอมชมพู ขนสีขาวสะอาด ทั้งลำตัวไม่มีจุดด่างดำหรือสีอื่นบนลำตัว  เขามีสีขาว เป็นลำเทียน  เขาทั้งสองข้าง มีลักษณะโค้งสวยงาม ดวงตาแจ่มใสสีน้ำตาลอ่อน ขนตาสีชมพู บริเวณจมูกขาว กีบสีขาว ขนหางเป็นพวงสีขาวยาว ลำตัวช่วงขาหลังและกีบมีความสมบูรณ์แข็งแรง  เวลายืนและเดินสง่า

 

เผยโฉม “พระโคพอ-พระโคเพียง” เตรียมเสี่ยงทาย ในวันพืชมงคลปี 2565 นายสมชาย ดำทะมิส  บริจาคทรัพย์ซื้อพระโคพอ  มอบให้ กรมปศุสัตว์ นำน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และ นายอาคม  วัฒนากูล  บริจาคทรัพย์ซื้อพระโคเพียง  มอบให้กรมปศุสัตว์นำน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ใช้เป็นพระโคแรกนาขวัญประจำปีพุทธศักราช  2565 

 

อย่างไรก็ดี นายทฤษดี ชาวสวนเจริญ อดีตอธิบดีกรมปศุสัตว์ บริจาคทรัพย์ซื้อพระโคเพิ่ม มอบให้กรมปศุสัตว์นำน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และ นายวิจารณ์ ภุกพิบูลย์  มอบพระโคพูลให้กรมปศุสัตว์นำน้อมเกล้าฯ  ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ใช้เป็นพระโคสำรองประจำปีพุทธศักราช  2565   

 

 

เผยโฉม “พระโคพอ-พระโคเพียง” เตรียมเสี่ยงทาย ในวันพืชมงคลปี 2565

เผยโฉม “พระโคพอ-พระโคเพียง” เตรียมเสี่ยงทาย ในวันพืชมงคลปี 2565

อนึ่ง เฟซบุ๊ก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โพสต์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอเชิญรับชมและรับฟังการถ่ายทอดสด พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2565  ในวันศุกร์ที่  13 พฤษภาคม 2565  เวลา  08.00  น.  ผ่านทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และสื่อโซเชียลมีเดีย

logoline