svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โฆษก ตร. ย้ำแจงซ้ำคดีค้าโรฮิงญา ปี 58 ขอให้ดูผลลัพธ์จากการดำเนินคดี

25 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ตร. ย้ำแจงซ้ำคดีค้าโรฮิงญา ปี 58 ขอให้ดูผลลัพธ์จากการดำเนินคดี งออก 153 หมาย จับได้ 122 ราย ศาลสั่งลงโทษจำเลยหลายราย คุกสูงสุด 1,626 ปี ยืนยันทำคดีไม่มีการแทรกแซง ไม่มีละเว้น

เป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก กรณีสำนักข่าวต่างประเทศ เผยคำสัมภาษณ์ของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 (รอง ผบช.ภ.8) ที่ขณะนี้ขอลี้ภัยการเมืองไปพักอาศัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย และได้เปิดเผยเกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาในประเทศไทย 

 

ล่าสุดวันนี้ (25 เม.ย.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ชี้แจงว่า คดีการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 58 ที่ผ่านมา ตำรวจได้ดำเนินการสืบสวน สอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน จนนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 153 หมายจับ จับกุมได้แล้ว 122 ราย หลบหนี 31 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูง เช่น พล.ท.มนัส คงแป้น ยืนยันว่า ไม่ได้มีการละเว้น หรือแทรกแซงจากหน่วยงานใด มีการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเป็นรูปธรรม 

 

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 

โดยคดีนี้ในชั้นศาลมีการพิจารณาคดีแล้วจำนวน 116 ราย ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ 75 ราย (มากที่สุด 1626 ปี) และบางส่วนดำเนินการถึงชั้นศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกาแล้ว และมีผู้ต้องหาเสียชีวิตระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาลจำนวน 4 ราย รวมถึง พล.ท.มนัส แสดงให้เห็นได้ว่า แม้ผู้กระทำผิดจะมีตำแหน่งหน้าที่หรือฐานะทางสังคมอย่างไร ก็ได้ถูกดำเนินตามการกฎหมายอย่างไม่มีการละเว้น

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ ย้ำว่า อยากขอวอนให้ประชาชนได้ดูถึง “ผลลัพธ์ของการดำเนินคดีอย่างเป็นรูปธรรม” จนนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหากว่า 150 คน รวมถึงผู้ต้องหาบางรายที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูง นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจนศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยบางรายมากสุดถึง 1,626 ปี  

 

 

พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8
 

โดยวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.65) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ/ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ประชุมติดตามความคืบหน้าในคดีนี้ และสถานการณ์การค้ามนุษย์โดยรวมในประเทศไทย

 

ย้ำว่า ตร. มีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการปฏิบัติตามนโยบายป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นนโยบายหลักและสำคัญของประเทศ โดยรัฐบาลได้มุ่งเน้นการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง หากพี่น้องประชาชนท่านใดพบเบาะแสเกี่ยวกับขบวนการค้ามนุษย์ ขอให้รีบแจ้งตำรวจที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน หรือที่สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

 

พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8
 

logoline