svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก”เร่งคัดแยก 61 เยาวชนโรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผอ.ศพดส.ตร. นำทีม ตรวจเยี่ยม การคัดแยกเหยื่อ 61 ราย ทั้งหมดเป็นเยาวชน ชาวโรฮิงญา อายุต่ำสุด 6 ขวบ พบว่าจ้าง 1.5 แสนให้ขบวนการค้ามนุษย์ มุ่งหน้าประเทศเพื่อนบ้าน เตรียมสอบขยายผล สาเหตุเดินทางไร้ผู้ปกครอง ///

จากกรณีการจับกุม นายกีรติ เจริญใจ อายุ 39 ปี  ได้ที่บริเวณ ทุ่งลุงรีสอร์ท ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา พร้อมรถกระบะ ที่มีความพยายามลักลอบนำพาคนต่างด้าว ชาวโรฮิงญา  61 คน เข้ามายังประเทศไทยแล้วเดินทางไปยังชายแดนประเทศที่สาม  เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา

“บิ๊กโจ๊ก”เร่งคัดแยก 61 เยาวชนโรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์

ล่าสุด วันนี้ (29 มี.ค.2565)  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)ในฐานะ รองผู้อำนวยการ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( รอง ผอ.ศพดส.ตร.) เดินทางไปตรวจดูความพร้อม กระบวนการคัดแยกเหยื่อและได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการสืบสวนขยายผล 

 

ข้อมูลเบื้องต้น นายกีรติ ให้การว่า ตนได้รับการว่าจ้าง 10,000 บาท ทำหน้าที่นำพาชาวโรฮิงญา 61 คน จาก อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ขึ้นรถกระบะ 4 คัน ออกเดินทางตั้งแต่เวลา 22.00 น.ของวันที่ 24 มี.ค.65 ที่ผ่านมา มาพักค้างที่วัดบางธน ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนเดินทางต่อไปยังรีสอร์ทที่เกิดเหตุ ใน ต.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ โดยเปิดห้องพักไว้ 3 ห้อง และกระท่อมอีก  1 หลัง เพื่อพักค้าง ก่อนเตรียมตัวส่งต่อไปยังชายแดนประเทศมาเลเซีย 

“บิ๊กโจ๊ก”เร่งคัดแยก 61 เยาวชนโรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์

ทั้งนี้ การพูดคุยกับชาวโรฮิงญา ผ่านล่ามแปลภาษา ทำให้ทราบว่า ทั้งหมดเดินทางมาจาก รัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา ข้ามชายแดน จ.กาญจนบุรี มาขึ้นรถกระบะ มุ่งหน้าไปยังประเทศที่สาม ผ่านเส้นทาง จ.สงขลา ด้วยเงินว่าจ้างหัวละ 151,000 บาท โดยจ่ายล่วงหน้า 130,000 บาท ที่เหลือจะจ่ายปลายทาง

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการสืบสวนว่า ทั้งหมดเป็นเยาวชน อายุไม่เกิน 18 ปี จากรัฐยะไข่ อายุน้อยสุดเพียง 6 ขวบ ซึ่งต้องการเดินทางไปยังประเทศที่สาม ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการคัดแยกเหยื่อค้ามนุษย์ว่า ถูกบังคับขู่เข็ญมาหรือไม่ รวมถึงการสอบถามถึง พ่อ - แม่ ผู้ปกครองอยู่ที่ใด และวัตถุประสงค์ที่ต้องเดินทางมาเพียงลำพัง 

“บิ๊กโจ๊ก”เร่งคัดแยก 61 เยาวชนโรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์ “บิ๊กโจ๊ก”เร่งคัดแยก 61 เยาวชนโรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์

หากประชาชนพบเห็นการค้ามนุษย์ หรือการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปราม การค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรง ช่องทางสายด่วน 1599 หรือ www.humantrafficking.police.go.th หรือ ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/TICAC2016 หรือ LineOA: @HUMANTRAFFICKTH หรือ TWITTER: @safe_dek หรือช่องทางใหม่ล่าสุดคือ การสแกน QRCODE เพื่อกรอกแบบฟอร์มในการแจ้งเหตุและเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าวเพื่อแจ้งเบาะแสในการปราบปรามการกระทำผิดต่อไป

“บิ๊กโจ๊ก”เร่งคัดแยก 61 เยาวชนโรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์

logoline