svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ทวี” ร่วมสงกรานต์ชายแดนใต้ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ชูผู้สูงวัยคือต้นทุนสังคม

24 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการพรรคประชาชาติ เป็นประธานในพิธีสืบสานวัฒนธรรมไทยเนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เชิดชูเป็นโซ่ข้อกลางเชื่อความสามัคคีชุมชน ควงแขน “วันนอร์” ร่วมละศีลอดกับกลุ่มเยาวชน จิตอาสา ปลุกพลัง “อุมมะห์ พัฒนาชาติ”

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เป็นประธานในพิธีส่งเสริมและสนับสนุนประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2565 ที่วัดขวัญไม้งาม หมู่ 10 ตำบลบางปอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โดยมี นายอัฟฟาน หะยียูโซะ, นายเจ๊ะซู ตาเหย็บ ผู้ประสงค์ลงสมัคร ส.ส.ในสังกัดพรรคประชาชาติ เขต 1 และเขต 2 ของจังหวัดนราธิวาส, นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ หรือ “นายกโปร่ง” อดีตนายกเทศมนตรีนครนราธิวาส และกรรมการยุทธศาสตร์พรรคประชาชาติ รวมทั้ง นายมูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ รองโฆษกพรรค ตลอดจนกรรมการบริหารพรรค เจ้าหน้าที่ทหาร ข้าราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น พี่น้องพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จำนวนมากเข้าร่วมพิธี

 

“ทวี” ร่วมสงกรานต์ชายแดนใต้ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ชูผู้สูงวัยคือต้นทุนสังคม

ชุมชนบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส เป็นชุมชนไทยพุทธ มีประมาณ 160 ครัวเรือน ชาวชุมชนปลื้มใจอย่างยิ่งที่มีกิจกรรมที่สืบสานประเพณี และยังบอกว่าเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่ไม่เคยมี ส.ส. หรืออดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มาร่วมงานในชุมชน

 

กิจกรรมในงานมีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุในชุมชน โดยเลขาธิการพรรคประชาชาติได้ร่วมประกอบพิธีสงฆ์ และฟังพระสวดเพื่อเป็นสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่ไทยด้วย

 

“ทวี” ร่วมสงกรานต์ชายแดนใต้ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ชูผู้สูงวัยคือต้นทุนสังคม

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ต้องขอแสดงความชื่นชมผู้นำท้องถิ่น โดยเฉพาะนายก อบต.ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างความรักความสามัคคี เพราะผู้ใหญ่ในชุมชนคือ “ต้นทุนทางปัญญา” และ “ต้นทุนทางสังคม” ซึ่งเป็นต้นทุนที่อาจจะไม่ใช่ทรัพย์สิน แต่มีคุณค่าทางจิตใจ และเป็นต้นทุนของการทำให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

 

“ท่านผู้สุงอายุที่อยู่ในที่นี้ ท่านผ่านเรื่องราวต่างๆ มาจนถึงวันนี้ ต้องยอมรับว่าทุกคนที่บางปอทั้ง 10 ตำบล โดยเฉพาะหมู่ที่ 10 ทราบจากผู้ใหญ่บ้านว่าเป็นพี่น้องที่นับถือศาสนาพุทธ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ตัวท่านนายก อบต.เป็นมุสลิม ทำให้เห็นว่า ท่านนายก อบต.มีจิตใจที่ดีงามมากที่ได้จัดงานนี้ขึ้น เป็นพหุวัฒนธรรมที่สามารถจับต้องได้ และเป็นรูปแบบที่ดีงาม”

 

“ทวี” ร่วมสงกรานต์ชายแดนใต้ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ชูผู้สูงวัยคือต้นทุนสังคม

 

“เรามาให้ค่ากับชุมชนที่เรียกว่าเป็นพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด และเป็นผู้สร้างสังคม คือ ผู้สูงอายุ การแสดงน้ำใจ ความกตัญญู ทางศาสนาพุทธที่นิยมทำกันก็คือการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ก็ถือเป็นสิริมงคลของพื้นที่ สิ่งสำคัญอีกประกาศหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือต้นทุนทางสังคมในส่นของศาสนา ทั้งวัดและมัสยิด ศาสนาคือการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน เพื่อต้องการให้ทุกชีวิตมีชีวิตที่ดี มีคุณธรรม มีศีลธรรมใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างสงบและผาสุก” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

 

 

ช่วงค่ำวันเดียวกัน พ.ต.อ.ทวี พร้อมด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และ ส.ส.ของพรรค ได้ไปร่วมพบปะ เยาวชนคนรุ่นใหม่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจิตอาสา จากกู้ภัยฮิลาลอะห์มัร สาขาสะบ้ายอย (จ.สงขลา) และสาขารามัน (จ.ยะลา) รวมทั้งศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยแดนใต้ชายแดนใต้ ในกิจกรรม “พรรคประชาชาติสานใจคนรุ่นใหม่ อุมมะฮ์พัฒนาชาติ” ที่ร้านอาหารฮาสานะห์ อ.เมืองยะลา

 

โดยแกนนำพรรคประชาชาติได้ร่วมละศีลอดกับเยาวชนและจิตอาสาชายแดนใต้ และมีการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสร้างความเข้าใจต่อคนรุ่นใหม่ เพื่อร่วมกันเป็น “อุมมะฮ์พัฒนาชาติ” หรือประชาคมที่ร่วมทำงานเพื่อบ้านเมือง

 

“ทวี” ร่วมสงกรานต์ชายแดนใต้ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ชูผู้สูงวัยคือต้นทุนสังคม

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา สะท้อนความสำคัญของคนรุ่นใหม่ โดยยกตัวอย่างการผลักดันแก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง เพื่อเปิดทางให้เยาวชนอายุ 18 ปี เป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ เพราะมีสิทธิเลือกตั้งแล้ว เนื่องจากการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน และคุณภาพของคนจะพัฒนาคุณภาพการเมือง

 

 

“ทวี” ร่วมสงกรานต์ชายแดนใต้ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ชูผู้สูงวัยคือต้นทุนสังคม

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวว่า การถือศีลอด คือการทำให้ทุกคนเสมอภาค เห็นคุณค่าของอาหาร น้ำ และเพื่อนมนุษย์ เช่นเดียวกับแนวทางของพรรคประชาชาติที่มุ่งความเสมอภาค เท่าเทียม สิทธิ เสรีภาพ และศักดิ์ศรี “คนเท่ากัน”

logoline