svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ย้ำกก.บห.ไม่จำเป็นต้องลาออกรับผิดชอบปม"ปริญญ์"

23 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 พรรคประชาธิปัตย์ ชี้ ตั้งกรรมการสอบปมคดีปริญญ์แล้ว ไม่จำเป็นต้องลาออกแสดงความรับผิดชอบ เกินขอบเขต ยกเคส "วิทยา แก้วภราดัย" ถูกกล่าวทุจริต สมัยเป็นรัฐมนตรี สธ. กรรมการบริหารพรรคยุคนั้น ก็ไม่ลาออก  

23 เมษายน 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยนายจุรินทร์ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีมีการเรียกร้องให้กรรมการบริหารพรรคแสดงความรับผิดชอบ ต่อกรณีของนายปริญญ์ พาณิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เรื่องนี้มีเพียงการสอบถามว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมีความเป็นไปเป็นมาอย่างไรและจะดำเนินการอย่างไรบ้าง  ซึ่งตนได้ชี้แจงกรรมการบริหารพรรคว่า ได้มีการแถลงข่าวไปแล้ว

 

โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา มี น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และแต่งตั้งคณะทำงานจากบุคคลภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดู ว่าจะหาแนวทางในการป้องกันปัญหาในอนาคตอย่างไร มีอะไรที่ต้องปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง เช่นเดียวกับกรณีที่มีการเผยแพร่แชทไลน์ ภายในพรรคไปเผยแพร่ข้างนอก ก็ได้ย้ำว่า มีการตั้งคณะกรรมการเรื่องนี้แล้ว

 

"ความรับผิดชอบ หากเลยขอบเขตก็จะกลายเป็นความไม่รับผิดชอบ ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นมาโดยตลอด เมื่อนายปริญญ์ ถูกกล่าวหาได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรคแล้ว และกรรมการบริหารพรรคก็ไม่มีหน้าที่แสดงความรับผิดชอบจนเกินขอบเขต แต่มีหน้าที่ในการแก้ปัญหา" นายจุรินทร์ กล่าว

\"จุรินทร์\"ย้ำกก.บห.ไม่จำเป็นต้องลาออกรับผิดชอบปม\"ปริญญ์\"

 

ส่วนการชี้แจงต่อที่ประชุมวันนี้ มองว่าจะทำให้จบปัญหา และไม่มีปัญหาอะไรตามมาหรือไม่นั้น นายจุรินทร์  ระบุว่า หลังจากตนได้ชี้แจงก็ไม่มีคนถามอะไรเพิ่ม  พร้อมย้ำใครมีหน้าที่อะไร ก็ต้องแก้ปัญหา เพราะทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส  ส่วนคำว่าประชาธิปติย์จบแล้ว หลายคนพยายาพูดแบบนั้น แต่ตนเชื่อว่า ทุกองค์กรมีปัญหาทั้งสิ้น ไม่ว่าจะพรรคการเมือง รัฐบาล หรือ รัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี เพราะถูกเลือกขึ้นมาให้แก้ปัญหา ไม่ใช่หนีปัญหา

 

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ได้ขอบคุณสมาชิกทุกภาคทั่วประเทศที่ให้กำลังใจกับตนและกรรมการบริหารพรรค สิ่งเดียวที่ทำได้ คือ ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์แบบที่สุดและดีที่สุด หากพบกับวิกฤตก็ต้องมีโอกาส และพลิกวิกฤตเป็นโอกาส เพื่อสานต่อให้คนรุ่นต่อๆไป 


ส่วนหากหลังจากนี้มีกรรมการบริหารลาออก จะแก้ปัญหาอย่างไรนั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ก็ต้องยอมรับการตัดสินใจ ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า จะปล่อยให้สูญเสียบุคคลากรสำคัญไปเช่นนี้อีกใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ ย้ำว่า ไม่ได้สนับสนุนให้ใครลาออก และไม่อยากให้มีสมาชิกออกจากพรรค แต่หากตัดสินใจเช่นนั้น ก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ และก็เป็นหน้าที่ที่ต้องหาคนใหม่เข้ามาแทน 

\"จุรินทร์\"ย้ำกก.บห.ไม่จำเป็นต้องลาออกรับผิดชอบปม\"ปริญญ์\"

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมระหว่างวาระที่ 3 แผนยุทธศาสตร์พรรค  
นายสาธิต วงศ์หนองเตย ส.ส. ตรัง ได้ยกมือขอพูดผ่านระบบ zoom  ติดใจเรื่องสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคทางสังคม หากให้สังคมเชื่อถือ พรรคต้องปฏิบัติให้สังคมเห็นเป็นตัวอย่างก่อน แต่ขณะนี้ มีประเด็นของรองหัวหน้าเป็นข่าวฉาวโฉ่ แม้หัวหน้าจะออกมาขอโทษแล้ว แต่ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบเท่าที่ควรในฐานะที่เป็นคนตั้งนายปริญญ์เข้ามา และ ยังไม่รวมถึงกรณีกรรมการบริหารพรรคหญิงรายหนึ่ง ที่โพสต์ ข้อความในกลุ่มไลน์  กรณีชู้สาวภายในพรรค ที่ยังไม่มีลงโทษผู้ที่โพสต์ข้อความดังกล่าวลงในกลุ่มกรรมการบริหารพรรค แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการดำเนิการใดๆ ซึ่งที่ตนพูดเพราะมองว่ากรณีแชทไลน์นี้จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าแน่นอน พร้อมระบุว่า ทั้งสองกรณีนี้เชื่อมโยงกับความรับผิดชอบของหัวหน้าพรรค ซึ่งตนทราบว่าตำแหน่งนี้ได้มายาก แต่ไม่เท่ากับเกียรติภูมิของพรรค และการแสดงจุดยืนเรื่องความเสมอภาคทางเพศให้สังคมเชื่อถือ 


ซึ่งนายจุรินทร์ ชี้แจงว่าพรรคได้มีดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและแก้ปัญหาแล้ว พร้อมยกตัวอย่าง ว่าสมัย  นายวิทยา แก้วภารดัย อดีตรมว.สาธารณสุข ที่แสดงสปิริตลาออกจากกรณีทุจริตโครงการไทยเข้มแข็งนั้น กรรมการบริหารพรรค ก็ไม่ได้ลาออกแต่อย่างใด ซึ่งหากแสดงความรับผิดชอบเกินขอบเขตก็จะเป็นกลายเป็นความไม่รับผิดชอบ 

 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า จากเดิมคาดว่าจะมีการกดดันให้ กรรมการบริหารพรรคลาออกเกินครึ่งเพื่อเปิดทางให้กรรมการบริหารพรรคชุดนี้พ้นตำแหน่งทั้งคณะ แต่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ได้มีการเคลียร์ใจก่อน

logoline