svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป อวดศักยภาพเป็นที่หนึ่ง

21 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อวดว่ามีศักยภาพดีที่สุดในโลก ที่ทำให้ชาติศัตรูต้องฉุกคิด ท่ามกลางสถานการณ์ขัดแย้งจากปฏิบัติการทหารของรัสเซียในยูเครน

สถานีโทรทัศน์เผยแพร่ภาพประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รับฟังรายงานเรื่องการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เมื่อวันพุธจากผู้นำทางทหารผ่านการประชุมทางไกล ซึ่งมีนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมนั่งอยู่ด้วย โดยขีปนาวุธรุ่น "อาร์เอส-28 ซาร์มัต" (RS-28 Sarmat) ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ ถูกยิงจากฐานปล่อยจรวด พลีเซตสก์ และสามารถทำลายเป้าหมายในคาบสมุทรคัมชัตกา ทางตะวันออกไกลของประเทศ ซึ่งอยู่ห่างออกไปเกือบ 6,000 กม. ได้อย่างแม่นยำ

 

รัสเซียทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป อวดศักยภาพเป็นที่หนึ่ง

 

 

รัสเซียทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป อวดศักยภาพเป็นที่หนึ่ง

 

ปูติน กล่าวว่า ขีปนาวุธใหม่นี้มีศักยภาพทั้งในทางเทคนิคและทางยุทธวิธีสูงที่สุด สามารถเอาชนะระบบต่อต้านขีปนาวุธทั้งหมดที่มี และจะยังไม่มีอาวุธใดในโลกเทียบเคียงได้ไปอีกนาน อาวุธรุ่นนี้จะเพิ่มหลักประกันความมั่นคงแก่รัสเซียจากภัยคุกคามภายนอก และทำให้ใครก็ตามที่พยายามคุกคามรัสเซีย ต้องคิดไตร่ตรองให้ดี 

 

สำนักงานอวกาศรอสคอสมอสของรัสเซีย เปิดเผยว่า กองกำลังนิวเคลียร์จะเริ่มประจำการขีปนาวุธรุ่นใหม่นี้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ เมื่อการทดสอบเสร็จสิ้น 

 

รัสเซียทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป อวดศักยภาพเป็นที่หนึ่ง


 

ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ ประเมินว่า ขีปนาวุธซาร์มัตจะสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้อย่างน้อย 10 หัวรบขึ้นไป และสามารถยิงได้จากขั้วโลกด้วย ซึ่งจะยากลำบากต่อการตรวจจับด้วยเรดาร์ภาคพื้นดินและดาวเทียม และระบบติดตาม

 

การทดสอบมีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดจากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนที่ยืดเยื้อมานเกือบ 2 เดือน และชาติตะวันตกยังคงจัดส่งยุทโธปกรณ์ให้ยูเครนอย่างต่อเนื่อง และยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 

 

 

logoline