svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บูลลี่กลับมาหลอนญี่ปุ่นอีก เมื่อเด็ก 14 ฆ่าตัวตาย

19 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การพบศพเด็กหญิงวัย 14 ปี อยู่ท่ามกลางหิมะที่เมืองอาซาฮิกาวา บนเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น เมื่อประมาณกลางเดือนที่แล้ว ได้สร้างความสั่นสะเทือนทั้งต่อสังคมและวงการ-การศึกษา เมื่อพบว่าเป็นการคิดสั้นฆ่าตัวตายเพราะถูกบูลลี่

คณะกรรมการการศึกษาของเทศบาลเมืองอาซาฮิกาวาบนเกาะฮอกไกโด ถึงกับต้องตั้งคณะกรรมการจากภายนอกเข้ามาร่วมตรวจสอบ หลังจากเกิดเรื่องอันน่าเศร้าสลดกับเด็กหญิงอายะ ฮิโรเสะ วัย 14 ปี ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเผชิญกับการถูกบูลลี่ในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน ปี 2562 ที่รวมทั้งการถูกขู่บังคับให้ส่งคลิปวิดีโอโป๊ให้กับพวกรุ่นพี่ จากการสืบสวนพบว่าคนที่เกี่ยวข้องมีทั้งนักเรียนในโรงเรียนเดียวกันกับเธอและโรงเรียนอื่นรวม 7 คน อีกทั้งโรงเรียนยังเพิกเฉยไม่ยอมรับว่าเป็นการบูลลี่กันจนกระทั่งสายเกินไป 

 

อายะยังถูกบูลลี่เพื่อวัตถุประสงค์ทางเพศด้วย รุ่นพี่หลายคนโทรศัพท์เรียกให้เธอออกไปหาตอนเที่ยงคืนหลายครั้ง ให้เธอจ่ายเงินซื้อของให้ เช่น ขนมหวาน จนกระทั่งแม่ของเธอสงสัย เพราะเมื่อห้ามไม่ให้ออกไป เธอก็จะร้องไห้จนตัวสั่น จึงร้องเรียนไปที่โรงเรียน แต่ครูกลับบอกว่าเด็กน่าจะเล่นสนุกกัน ไม่มีอะไรให้ต้องเป็นห่วง 

 

แต่สำหรับอายะจากที่เคยชอบวาดรูปใส ๆ ตามประสาเด็กผู้หญิง ก็หันไปวาดรูปหลุมศพและคนผูกคอตาย แสดงถึงสภาพจิตใจ ณ เวลานั้น อีก 2 เดือนต่อมา เธอก็กระโดดลงแม่น้ำเพื่อฆ่าตัวตาย แต่ถูกนำส่งโรงพยาบาลทัน ทำให้แม่ของเธอปักใจเชื่อว่าลูกสาวถูกบูลลี่ที่โรงเรียนแน่นอน และเมื่อเช็กโทรศัพท์มือถือดูก็ถึงกับช็อก เมื่อพบว่ามีแต่รูปภาพและคลิปโป๊ที่ถูกรุ่นพี่บังคับให้ถ่ายและส่งต่อกันในโซเชียล จึงรีบแจ้งตำรวจ 

 

บูลลี่กลับมาหลอนญี่ปุ่นอีก เมื่อเด็ก 14 ฆ่าตัวตาย

จากการสืบสวนพบเด็กชายคนหนึ่ง อยู่ในข่ายเป็นผู้ต้องสงสัยว่ากระทำผิดกฎหมายลามกอนาจารต่อเด็ก แต่โชคร้ายที่เขาอายุไม่ถึง 14 ปี ตำรวจเลยได้แต่ตักเตือนและปล่อยตัวไป แต่จนถึงขนาดนี้แล้ว โรงเรียนก็ยังไม่ยอมรับว่าเป็นการบูลลี่ และแจ้งต่อแม่ของอายะว่าก็แค่การเล่นที่เลยเถิดไปหน่อยไม่ใช่การบูลลี่ เด็กเหล่านั้นไม่ได้มีเจตนาร้าย แม่ก็เลยถามกลับว่า ต้องรุนแรงแค่ไหนถึงจะเรียกว่าบูลลี่ ครูกลับถามกลับว่า จะให้โรงเรียนทำลายอนาคตของเด็ก 10 คน เพื่อแลกกับเด็ก 1 คนหรือ 

 

เมื่ออายะออกจากโรงพยาบาลก็ย้ายโรงเรียน แต่ผลจากการถูกบูลลี่ทำให้เธอป่วยเป็นโรค PTSD (โรคเครียดหลังผ่านเหตุการณ์ร้ายแรง) และไม่สามารถไปเรียนได้ตามปกติ ก่อนจะหายตัวไปเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ปี 2564 และถูกพบเป็นศพในสวนสาธารณะ ที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะห่างจากบ้านเพียง 2 กิโลเมตร ในอีก 1 เดือนถัดมา 

 

มีนิตยสารฉบับหนึ่งนำเรื่องนี้มาเล่นเป็นข่าวใหญ่จนเกิดทัวร์ลงโรงเรียน ทางการเมืองอาซาฮิกาวาเลยตื่นตัว ตรวจสอบใหม่ว่าอายะถูกบูลลี่หรือไม่ โดยให้คณะกรรมการจากภายนอกมาร่วมตรวจสอบ และพบว่ามีหลายครั้งที่อาจช่วยอายะได้แต่ถูกเพิกเฉย เช่น ตอนที่กระโดดน้ำฆ่าตัวตายอายะโทรศัพท์แจ้งไปทางโรงเรียนว่าอยากตายแต่ไม่ได้รับการสนใจ และไม่ว่าแม่จะร้องเรียนยังไงโรงเรียนก็ยังนิ่งเฉย อายะยังเคยโทรศัพท์ไประบายในรายการวิทยุ กับเพื่อนที่รู้จักกันทางโซเชียลด้วย

 

บูลลี่กลับมาหลอนญี่ปุ่นอีก เมื่อเด็ก 14 ฆ่าตัวตาย

ข้อความที่แชทกับเพื่อน 

- ถูกบังคับให้โชว์ของสงวน 
- ถูกบังคับให้ส่งรูปโป๊ไปให้
- ถูกบังคับให้ออกเงินเลี้ยงต่าง ๆ นานา รวมแล้วมากกว่า 10,000 เยน (3 พันบาท)
- ถูกขู่บังคับต่าง ๆ นานา จนสภาพจิตใจย่ำแย่ ถ้าไม่ทำตามก็ถูกขู่ว่าจะเอารูปไปประจาน
- พอบอกว่าอยากตายก็โดนตอบโต้ว่า ไม่คิดจะตายจริงอย่างที่พูด


หลังอายะเสียชีวิตไป 1 ปี คือ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ทางคณะกรรมการที่เป็นบุคคลที่ 3 ลงความเห็นว่าเป็นการบูลลี่

- บังคับให้ทำสิ่งที่เกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศ
- บังคับให้ถ่ายรูปโป๊ตัวเองและให้ส่งรูปหรือคลิปโป๊
- บังคับให้ซื้อขนมหรือจ่ายเงินให้
- เรียกให้ออกไปหาในเวลากลางคืน
- บูลลี่ด้วยคำพูด
- พูดเรื่องเพศและมีการลวนลาม


นายชินอิจิ คุโรวาราบิ ประธานคณะกรรมการบริหารการศึกษา ได้กล่าวขออภัยอย่างลึกซึ้งต่อครอบครัวของอายะที่ไม่สามารถตรวจพบการบูลลี่ จำเป็นต้องดำเนินการไต่สวนเชิงลึกกับนักเรียนที่เกี่ยวข้อง ขณะที่นายฮิโรสุเกะ อิมาสุ นายกเทศมนตรีเมืองอาซาฮิคาวา ได้ให้คำมั่นว่าจะหลีกเลี่ยงไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีกในอนาคต โดยบอกด้วยว่า "เราถือเอาข้อเท็จจริงอย่างจริงจัง และจะพิจารณามาตรการป้องกันเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่น่าเศร้าเช่นนี้" 
 

ส่วนแม่ของอายะได้แถลงข่าวผ่านทางทนายความว่า

 

"การบูลลี่ ในที่สุดก็ได้รับการยอมรับ... มันยากมากที่ต้องจดจำความทุกข์ของเธอไปจนตาย ฉันอยากให้ทางการรับรู้ถึงการบูลลี่กันในเวลานั้น" 

logoline