svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"จ่อบินถกเวทีผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ วอนอย่าโยงสงครามรัสเซีย-ยูเครน

19 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน" เผยกำหนดการอาเซียน-สหรัฐฯ 12-13 พ.ค.นี้ ชัดเจนแล้ว คาดนายกรัฐมนตรีร่วมประชุมด้วยตัวเอง วอนอย่าโยงเรื่องกำหนดการเวทีอาเซียน-สหรัฐฯ เอี่ยวประเด็นรัสเซีย-ยูเครน

19 เมษายน 2565 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ที่จะจัดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคมนี้ ว่า กำหนดการชัดเจนแล้ว ว่าจะเป็นวันและเวลาดังกล่าว หลังจากมีการเลื่อนด้วยเหตุจำเป็นจากสถานการณ์โควิด-19 มาหลายรอบแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน 

 

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าการประชุมจะเป็นระบบเต็มรูปแบบ เว้นแต่ว่าจะมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น จึงอาจจะเป็นการประชุมระบบทางไกล

 

"คาดการณ์ว่านายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปร่วมประชุมด้วยตนเอง เนื่องจากเป็นระยะเวลาอันสั้น แต่ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ตอบรับคำเชิญจากอาเซียนแต่อย่างใด ซึ่งมีหนังสือคำเชิญจากอาเซียนมาถึงนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา"

 

"บิ๊กตู่"จ่อบินถกเวทีผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ วอนอย่าโยงสงครามรัสเซีย-ยูเครน

 

 

อย่างไรก็ตามการประชุมอาเซียน-สหรัฐ ในครั้งนี้ไทยยังไม่มีกำหนดการหารือทวิภาคีกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ แต่เชื่อว่าไทยจะไม่เสียโอกาส เพราะมีการพบปะกันในการประชุมใหญ่อยู่แล้ว

 

ทั้งนี้หลังจากพ.ค. จะมีการหารือระหว่างอาเซียน-อียู แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาที่ชัดเจน ซึ่งอาจจะเป็นปลายปีหรือต้นปีหน้า

 

logoline