svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์"ย้ำไทม์ไลน์ยึดที่ดิน"ธนาธร-แม่"ตามกฎหมายปัดกลั่นแกล้ง

19 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์ บุญญามณี"แจงไทม์ไลน์ยันเพิกถอนสิทธิ์ นส.3 ก "ธนาธร-แม่" ตามกฎหมาย ไร้เจตนากลั่นแกล้ง ขณะที่กรมป่าไม้ยืนยันที่ 59 แปลง อยู่ในเขตป่าถาวร  

19 เมษายน 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ระบุว่า ตนใช้อำนาจแทรกแซงคดีที่ดินราชบุรีนั้น ซึ่งตนไม่อยากให้นายธนาธร บิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะความจริงแล้วเรื่องที่ดินของนายธนาธรและแม่ ตนได้กำชับกรมที่ดินมาโดยตลอด ตั้งแต่ทราบว่ามีการร้องเรียนเข้ามาในเดือนก.พ. 2563  จากนั้นเดือนมิ.ย. 2563 กรมป่าไม้ ก็ลงไปตรวจพื้นที่ และทำหนังสือถึงกรมที่ดิน เพื่อให้กรมที่ดินเพิกถอนสิทธิ์ นส.3 ก ของนายธนาธรและแม่

ทั้งนี้ ต่อมาเดือนก.พ. 2564 ตนจึงถูกพรรคก้าวไกลอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องที่ดินอ.จะนะ และระหว่างนั้นกรมป่าไม้ ก็ทวงถามเรื่องเพิกถอนสิทธิ์กับกรมที่ดินมาโดยตลอด จนวันที่ 1 เม.ย. 2565 กรมป่าไม้กับกรมพัฒนาที่ดิน ก็ยืนยันมาอีกครั้งว่า ที่ดิน 59 แปลงของนายธนาธรและเเม่ เป็นที่ดินที่อยู่ในเขตป่าถาวร ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ออกประกาศไปตั้งแต่ปี 2512 กรมที่ดิน จึงได้ดำเนินการเพิกถอนสิทธิ์ดังกล่าว

"เมื่อไล่เรียงไทม์ไลน์ จะพบว่าผมไม่ได้เพิกถอนสิทธิ์ดังกล่าว จากการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคก้าวไกล และขอให้นายธนาธรมั่นใจได้ว่า ผมได้กำชับตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้น หากไม่ผิด ไม่มีใครกลั่นแกล้งนายธนาธรได้อย่างแน่นอน ผมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และในฐานะที่กำกับดูแลกรมที่ดิน ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ใช่เฉพาะกรณีของนายธนาธร" นายนิพนธ์ กล่าว

logoline