svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิเคราะห์ เรือมอสควา จมเพราะใคร? (คลิป)

18 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุการณ์ทางน้ำครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของรัสเซียเมื่อเรือลาดตระเวน"มอสควา"จมลงทะเล โดยยูเครนอ้างว่ายิงขีปนาวุธโจมตี แต่ฝ่ายรัสเซียปฏิเสธและบอกว่าไฟไหม้ เรื่องนี้ยังคงเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องพิสูจน์ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ และจะบานปลายไปถึงไหน

วิเคราะห์ เรือมอสควา จมเพราะใคร? (คลิป)

 

การจมของเรือมอสควาเมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมามองกันว่าถือเป็นความสูญเสียทางเรือครั้งใหญ่ที่สุดที่สุดของรัสเซียในรอบ 40 ปีและเป็นความน่าอับอายในสายตาของชาติตะวันตกหรือคนที่อยู่ตรงข้ามกับรัสเซียและยังเกิดขึ้นในช่วงที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐออกมาเตือนว่าปูตินกำลังมีพฤติกรรมที่ยากจะคาดการณ์ได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆและอาจจะยอมเสี่ยงเพราะความโกรธแค้นที่ยังล้มเหลวในการจัดการกับยูเครนลุกลามไปถึงสหรัฐที่มอสโกประท้วงอย่างเป็นทางการให้ยุติการส่งอาวุธให้ยูเครนไม่เช่นนั้นจะเกิดผลกระทบที่คาดไม่ถึง

 

เรือลาดตระเวนมอสควาถือเป็นหนี่งในยุทโธปกรณ์ที่มีค่ายิ่งสำหรับสงครามในยูเครน การสูญเสียเรือลำนี้อาจกระทบต่อขวัญและกำลังใจของทหารรัสเซียไม่น้อย ท่าทีของรัสเซียก็ชวนสงสัยเพราะไม่ยอมรับหรือยอมเปิดเผยตัวเลขการสูญเสียในคร้้งนี้ซึ่งตรงข้ามกับกรณีหายนะเรือดำน้ำเคิร์สในปี 2000 ซึ่งทำให้ทหารเรือเสียชีวิตไป 118 คน

 

เพื่อความเป็นธรรมในการวิเคราะห์สาเหตุของเรือมอสควาจม ลองหันไปดูมุมมองของสื่อจีนซึ่งมีชื่อว่า Chinese Military News ซึ่งรายงานว่าเรือมอสควาถือเป็นเขี้ยวเล็บที่ทรงพลังอันดับ 2 ของสงครามทางเรืของรัสเซียซึ่งแต่เดิมรัสเซียประเมินว่ายูเครนไม่น่าจะเป็นภัยคุกคามทางเรือได้ และเรือลำนี้ยังเต็มไปด้วยระบบเรดาร์ ระบบเซ็นเซอร์ ระบบป้องกันภัยทางอากาศและขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน ในทางทฤษฏีแล้วยากที่ขีปนาวุธเน็ปจูนของยูเครนจะจมเรือมอสควาได้ แต่กรณีที่เกิดไฟไหม้จริงอย่างที่รัสเซียกล่าวอ้างก็แสดงให้เห็นความไร้ประสิทธิภาพของลูกเรือในการควบคุมความเสียหาย

 

วิเคราะห์ เรือมอสควา จมเพราะใคร? (คลิป)

 

 

วิเคราะห์ เรือมอสควา จมเพราะใคร? (คลิป)

 

เนปจูนเป็นขีปนาวุธที่ยูเครนพัฒนาขึ้นเองหลังถูกรัสเซียผนวกไครเมียเมื่อปี 2014 ถือเป็นขีปนาวุธขนาดเล็กถึงขนาดกลาง บรรจุระเบิด 150 กิโลกรัม จากการทดสอบการระเบิดพบว่าไม่สามารถทำลายโครงสร้างของเรือขนาดใหญ่ได้หรือแผ่นโลหะที่หนาได้ เนปจูนจะจมได้ก็เฉพาะเรือขนาดเรือฟริเกตเท่านั้น
  
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเรือมอสควาขนาด 11,000 ตันแม้จะโดนขีปนาวุธเนปจูน 2 ลูกก็ยังสามารถเดินเครื่องต่อหรือซ่อมได้  แต่ในสงครามฟอล์คแลนด์ที่อาร์เจนติน่าเสียเรือไปเพราะการโจมตีของอังกฤษซึ่งเป็นเรือที่มีขนาดใหญ่กว่ามอสควาถึง 2 เท่า ไฟที่ไหม้จากการถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธอาจเสียหายได้มากกว่าแรงระเบิดของขีปนาวุธเอง เรือมอสความีขีปนาวุธบนเรือมากกว่า 100 ลูก รวมถึงขีปนาวุธต่อต้านเรือ P5 16 ลูกแต่ละลูกหนักถึง 4,800 กิโลกรัม  ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานนานาชนิด ปืนใหญ่ขนาด 130 มม. และปืนต่อต้านขีปนาวุธขนาด 30 มม.

 

ส่วนประสิทธิภาพของขีปนาวุธเนปจูน ความยาว 5 เมตร พุ่งด้วยความเร็ว 900 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่บินต่ำเพียงแค่ 10 เมตรทำให้ยากต่อการตรวจจับและทำลาย ยูเครนอ้างว่าเนปจูนเป็นขีปนาวุธนำทางด้วยเรดารื สามารถจมเรือขนาด 5,000 ตันได้ สามารถยิงจากฐานยิงเคลื่อนที่ 6 ท่อยิง และยิงพร้อมกันได้ครั้้งละ 24 ลูก
Chinese Military News อ้างความเห็นของนักวิเคราะห์ที่มีความสงสัยว่ามีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายให้กับฝ่ายยูเครน

 

วิเคราะห์ เรือมอสควา จมเพราะใคร? (คลิป)

 

 

วิเคราะห์ เรือมอสควา จมเพราะใคร? (คลิป)

 

เมื่อย้อนกลับไปดูประวัติกองทัพเรือของโซเวียตและรัสเซีย ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุใหญ่กับเรือลาดตระเวนมาถึง 30 ปีและโอกาสที่จะเกิดเพลิงไหม้ภายในเรือมีน้อยมาก รัสเซียอ้างว่าเกิดเพลิงไหม้คลังแสงและจมขณะลากเข้าสู่ฐานทัพเรือซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่เรือจะจมขณะถูกลาก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่าอำนาจทางเรือของรัสเซียกำลังตกต่้ำอย่างรวดเร็ว แม้แต่ในทศวรรษ 1980 เรือมอสควาซึ่งถือเป็นเรือธงก็อาจจะไม่รอดหากถูกกองเรือของสหรัฐโจมตีเพราะกองทัพโซเวียตรัสเซียไม่สามารถคุ้มกันทางอากาศให้กับกองเรือซึ่งต่างจากสหรัฐโดยสิ้นเชิง ทำให้กองเรือรัสเซียเปราะบางต่อการถูกโจมตีอย่างมากทั้งทางอากาศ ทางทะเลและใต้น้ำ

 

บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างช็อคที่กองทัพรัสเซียไม่สามารถช่วยเรือได้ท้ั้งที่ยูเครนมีขีปนาวุธเนปจูนแค่ไม่กี่ลูก และโชคร้ายสำหรับประชาชนที่รัสเซียไม่ได้เป็นมหาอำนาจทางทะเลอีกต่อไป ยิ่งรบกับยูเครนนานเท่าไรก็ยิ่งสูญเสียมากขึ้นและมีความเป็นไปได้ว่ารัสเซียจะไม่ได้อะไรจากสงครามครั้งนี้ นี่คือบทสรุปจาก Chinese Military News ครับ

 

วิเคราะห์ เรือมอสควา จมเพราะใคร? (คลิป)

 


                                                 

logoline