svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเพิ่มโควตาส่งออกปุ๋ยเพื่อช่วยผู้ผลิตในประเทศ

18 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเพิ่มโควตาการส่งออกปุ๋ยเคมีอีกเกือบ 7 แสนตันชั่วคราวเพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตภายในประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

เวบไซต์คณะรัฐมนตรีของรัสเซียประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัสเซียจะเพิ่มโควตาการส่งออกปุ๋ยเคมีสำหรับผู้ผลิตรัสเซียอีกเกือบ 7 แสนตันชั่วคราว โดยจะมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 31 พ.ค. 2565 มาตรการนี้มีความจำเป็นเพื่อสนับสนุนผู้ผลิตปุ๋ยเคมี ที่ได้รับผลกระทบจากความต้องการของตลาดในประเทศลดลง และมาตรการคว่ำบาตรจากชาติที่ไม่เป็นมิตร 

 

การเพิ่มโควตาดังกล่าวจะทำให้สามารถส่งออกปุ๋ยไนโตรเจนได้เพิ่มเป็นเกือบ 5.7 ล้านตัน และปุ๋ยผสมเกือบ 5.6 ล้านตัน แต่โควตานี้จะไม่บังคับใช้กับการส่งออกปุ๋ยไปยังภูมิภาคดอนบาสในภาคตะวันออกของยูเครน และดินแดนเพื่อนบ้านของรัสเซีย ได้แก่ อับคาเซีย และเซาท์ออสซีเชีย 

 


 

จริง ๆ แล้ว ปุ๋ยเคมีเป็นสินค้าที่ได้รับยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ที่ทยอยประกาศออกมาเพื่อตอบโต้ที่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และสหรัฐฯ ยังถอดปุ๋ยออกจากรายชื่อสินค้าที่คว่ำบาตรช่วงต้นเดือนนี้ เพื่อปกป้องเกษตรกรของสหรัฐฯ ที่ประสบปัญหาขาดแคลนปุ๋ย และราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น

 

รัฐบาลรัสเซีย คาดหวังว่า ประเทศที่ไม่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจะใช้โอกาสนี้ซื้อปุ๋ยจากรัสเซียเพิ่มมากขึ้น 

 

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวอย่างมั่นใจว่า ชาติตะวันตกยังคงจำเป็นต้องซื้อปุ๋ยรัสเซียเพราะสินค้ากำลังขาดแคลน 

 


 

ขณะที่เมื่อวันเสาร์ปูตินลงนามในกฎหมายที่กำหนดให้เพิกถอนใบเสร็จรับเงินที่เป็นเงินตราต่างประเทศของบริษัทรัสเซีย เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ทำให้บริษัทรัสเซีย ที่ค้าขายกับต่างประเทศจะต้องผ่านกระบวนการแปลงใบเสร็จรับเงินที่เป็นเงินตราต่างประเทศเป็นหุ้นแทน  

 

ขณะที่อัวร์ซูลา วอน เดอ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเผยว่า อียูเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียระลอกที่ 6 โดยพุ่งเป้าธนาคารหลายแห่ง โดยเฉพาะ ธนาคารสเบอร์แบงค์ และน้ำมันของรัสเซีย โดยมีเป้าหมายอันดับแรกเพื่อตัดช่องทางรายได้ของปูติน

 

ขณะที่อิตาลีสั่งห้ามเรือรัสเซียเข้าเทียบท่าทุกแห่งตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 17 เม.ย.โดยครอบคลุมถึงเรือรัสเซีย ที่เพิ่งจดทะเบียนเรือในประเทศอื่นหลังจากวันที่ 24 ก.พ. นอกจากนี้เบลเยียม เอสโตเนีย และบัลแกเรียเริ่มห้ามเรือรัสเซียเข้าเทียบท่าตามมาตรการของอียูแล้วตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. เช่นกัน 


 

logoline