svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซี่ยงไฮ้พบผู้ติดโควิดเสียชีวิตสามรายแรก นับตั้งแต่ล็อกดาวน์

18 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เซี่ยงไฮ้พบผู้ติดโควิดเสียชีวิตสามรายแรก นับตั้งแต่ล็อกดาวน์มานานสามสัปดาห์ ซึ่งทางการยังเดินหน้าตรวจโควิดประชาชนทั้งเมืองแบบปูพรม เพื่อหาตัวผู้ติดเชื้อและแยกออกมากักตัว

ทางการเซี่ยงไฮ้เปิดเผยว่าพบผู้ติดเชื้อโควิดเสียชีวิตสามรายแรกนับตั้งแต่เริ่มทำการล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้งสามคนเป็นผู้สูงอายุหญิงสองคน อายุ 89 และ 91 ปี และผู้ป่วยชายหนึ่งคนอายุ 91 ปี โดยทั้งสามคนมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ทั้งโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคความดัน ซึ่งคณะกรรมการด้านสาธารณสุขของเซี่ยงไฮ้ยืนยันว่าแพทย์และพยาบาลพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาอาการป่วยของทั้งสามคน แต่ว่าร่างกายของคนไข้ไม่ตอบสนองต่อการรักษาจนเสียชีวิต

เซี่ยงไฮ้พบผู้ติดโควิดเสียชีวิตสามรายแรก นับตั้งแต่ล็อกดาวน์ ในวันนี้ เซี่ยงไฮ้รายงานผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 22,248 คน เป็นผู้ป่วยที่แสดงอาการ 2,417 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิดแบบปูพรมทั้งเมือง เพื่อแยกผู้ป่วยไปกักตัว โดยทางการตั้งเป้าว่าจะยุติการแพร่ระบาดของโควิด นอกพื้นที่กักตัวให้ได้ภายในวันพุธนี้ ซึ่งจะทำให้เริ่มคลายการล็อกดาวน์ได้ในบางพื้นที่ และประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้

ที่ผ่านมา ชาวเซี่ยงไฮ้ซึ่งอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์มานาน 3 สัปดาห์แล้ว หงุดหงิดและไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีความพร้อมในการดูแลประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการส่งอาหารที่ล่าช้าและไม่เพียงพอ การสูญเสียรายได้ในระหว่างการปิดเมือง สภาพความเป็นอยู่ในศูนย์กักตัวที่ไม่ได้มาตรฐาน จนมีประชาชนออกมาประท้วงและโพสต์คลิปวิดีโอระบายความอัดอั้นผ่านโซเชียลมีเดียจำนวนมาก 

 

ด้านไมเคิล ซง ศาสตราจารย์วิชาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยจีนในฮ่องกง คาดการณ์ว่าการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ครั้งนี้ ทำให้ค่า GDP ของจีนลดลงสูงถึง 2.5 ถึง 3% ในเดือนนี้ เพราะเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองเศรษฐกิจและศูนย์กลางการเงินที่สำคัญของจีน

logoline