svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยภาพความแออัดในศูนย์กักตัวโควิดที่เซี่ยงไฮ้

15 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์โควิด-19 ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีนยังวิกฤต ล่าสุดมีคลิปเผยให้เห็นสภาพความแออัดภายในศูนย์กักตัว ที่มีผู้ติดเชื้อราว 200 คน นอนห่างกันไม่ถึงหนึ่งช่วงแขน

คลิปภาพที่ถูกส่งให้สำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี เผยให้เห็นว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่กันอย่างแออัดบนพื้นของอาคารที่เป็นเหมือนสำนักงาน และถูกดัดแปลงให้เป็นศูนย์กักตัวผู้ป่วยโควิด-19 แห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ ผู้ป่วยนอนบนถุงนอนโดยมีกระเป๋าสัมภาระและสิ่งของอื่น ๆ กองวางข้างที่นอน

 

เผยภาพความแออัดในศูนย์กักตัวโควิดที่เซี่ยงไฮ้

ผู้ที่บันทึกคลิปนี้ระบุว่ามีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 200 คน อยู่ในอาคารแห่งนี้ รวมถึงเด็ก ๆ แต่ไม่มีฝักบัวอาบน้ำ มีห้องน้ำรวม 4 ห้อง และมีเพียงขนมปังเป็นอาหารมื้อเช้าเธอเล่าว่า "ศูนย์แห่งนี้แน่นขนัดมาก แต่ละคนอยู่ห่างกันไม่ถึง 1 เมตร" และบอกด้วยว่าจะคาดหวังให้แต่ละคนมีอาการดีขึ้นได้อย่างไร

 

เผยภาพความแออัดในศูนย์กักตัวโควิดที่เซี่ยงไฮ้

 

เซี่ยงไฮ้บังคับใช้นโยบายกักตัวผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด ตามข้อบังคับของรัฐบาลจีนที่กำหนดว่า ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยก็ต้องอยู่ในศูนย์กักตัว และปรับเปลี่ยนโรงเรียน อะพาร์ตเมนต์ที่เพิ่งตกแต่งเสร็จเร็ว ๆ นี้ และศูนย์จัดแสดงนิทรรศการให้เป็นศูนย์กักตัวผู้ป่วยโควิด-19 โดยศูนย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดรองรับผู้ป่วยได้มากถึง 50,000 คน และทางการท้องถิ่นเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจัดตั้งศูนย์กักตัวแบบนี้ไว้กว่า 60 แห่ง

 

เผยภาพความแออัดในศูนย์กักตัวโควิดที่เซี่ยงไฮ้

ขณะที่สถานการณ์ระบาดยังน่าวิตก โดยเซี่ยงไฮ้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ที่ 27,719 คน เมื่อวันพฤหัสบดี โดยขณะนี้เซี่ยงไฮ้กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดที่เลวร้ายที่สุดของจีน นับตั้งแต่ในเมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายปี 2562 ที่ทำให้ประชาชน 25 ล้านคนต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

 

เผยภาพความแออัดในศูนย์กักตัวโควิดที่เซี่ยงไฮ้

 

ในสัปดาห์นี้เซี่ยงไฮ้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่ำ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ย้ำเมื่อวันพุธว่า จีนยังคงต้องยึดมั่นนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดต่อไป และให้สัญญาว่าผู้ที่ปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์จะสามารถพิชิตการระบาดได้ในที่สุด

logoline