svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับแล้ว 3 ผู้ต้องหายิงดับหน้าเวทีหมอลำ

17 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีเกิดเหตุการณ์ชุลมุนยิงกันหน้าเวทีหมอลำซิ่งภายในวัดโพนสว่าง อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ งานประจำปีฉลองสงกรานต์มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย และตามไปยิงกันบนถนนใหญ่สาย 212 อีก คราวนี้ตาย 1 ล่าสุดชุดสืบสวนจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาได้ 3 คนพร้อมปืนของกลาง

ความคืบหน้าเกี่ยวกับคดี เมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 16 เม.ย.ที่ ศปก.สภ.เมืองบึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ พล.ต.ต.ธรรมจักร คงมงคล ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ พ.ต.อ.วิชยานนท์ นิติกุล ผกก.สภ.เมืองบึงกาฬ ได้แถลงผลการติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุยิงปืนหน้าเวทีหมอลำซิ่งภายวัดโพนสว่าง บ้านโคกก่อง ต.โคกก่อง ซึ่งเป็นงานฉลองสงกรานต์ประจำปี ที่คณะกรรมการหมู่บ้านได้จัดขึ้น มีผู้ได้รับบากเจ็บจากการชุลมุนหลายรายขณะที่หมอลำซิ่งกำลังจะเลิกการแสดงร้องเพลง 5 เพลงสุดท้าย 2 ในจำนวนนั้น มีผู้ถูกกระสุนปืนไม่ทราบชนิดเช้าที่ขาและนิ้วมือ และตามไปยิงกันบนถนนสาย 212 บึงกาฬ-บุ่งคล้า จนเสียชีวิต 1 รายคือ นายทศพร หรือเบนซ์ แสงเลข อายุ 23 ปีหนุ่มเจ้าถิ่นที่มีเรื่องกับกลุ่มต่างถิ่นมาเที่ยวงาน คือกลุ่มบ้านนาทราย อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ

 

จับแล้ว 3 ผู้ต้องหายิงดับหน้าเวทีหมอลำ

 พ.ต.ท.อรุณ รักสัตย์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองบึงกาฬ,พ.ต.ท.อดุลย์ ฉิมทับ รอง ผกก.สส.ภ.จว.บึงกาฬ นำทีมชุดสิบสวน สภ.เมืองบึงกาฬ ชุดสืบสวนภูธรจังหวัดบึงกาฬ ตำราจกองปราบปราม ตำรวจน้ำ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจทางหลวง และชุดสืบสวน สภ.ศรีวิไล นำหมายศาลจังหวัดบึงกาฬ แยกกันติดตามตัวเข้าจับกุม1.นายณัฐพงษ์หรือตั้ม เสาทองหลาง อายุ23ปี ที่อยู่148บ้านโคกสำราญสามัคคี หมู่ที่8ต.ชุมภูพร อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ2.นายสุดใจหรือไผ่ สุดดาวงศ์ อายุ37ปี ที่อยู่66/3บ้านนาทรายเจริญสุข หมู่ที่6ต.นาสิงห์ อ.ศรีวิไล3.นายทศพรหรือทศ พวงสุวรรณ อายุ30ปี ที่อยู่423หมู่ที่6บ้านนาทรายเจริญสุข ต.นาสิงห์ ตามหมายศาลคดีอาญาฐาน “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา,ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” หลังจากสอบปากคำพยานบุคคล พยานแวดล้อม จนสามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุยิงนายทศพรหรือเบนซ์ แสงเลข อายุ23ปีผู้ตาย หลังจากมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันภายในงานฉลองสงกรานต์ บ้านโคกก่อง หมู่ที่1ต.โคกก่อง อ.เมืองบึงกาฬ ตี 2 เช้ามืดวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา และมีผู้บาดเจ็บ2ราย

จับแล้ว 3 ผู้ต้องหายิงดับหน้าเวทีหมอลำ

หลังจับกุม พล.ต.ต.ธรรมจักร คงมงคล ได้สอบปากคำผู้ก่อเหตุทั้ง3รายด้วยตนเอง โดยนายณัฐพงษ์หรือตั้ม มือยิง สารภาพว่าคืนเกิดเหตุหลังจากหมอลำซิ่งกำลังจะเลิกการแสดง ได้เกิดเหตุชุลมุน วุ่นวายขึ้นที่หน้าเวทีหมอลำซิ่ง ตนได้เข้าไปดึงแขนนายสุดใจหรือไผ่ มือมีด ลูกพี่ที่อยู่ในงานเกรงว่าจะไปทำร้ายคนอื่น ขณะที่พานายไผ่ออกมาถึงรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่หน้าวัด กลุ่มเจ้าถิ่นบ้านโคกก่องวิ่งถืออาวุธตามมาจำทำร้ายเกรงจะได้รับอันตราย จึงเปิดเอาปืนที่ซ่อนไว้ใต้เบาะรถจักรยานยนต์ยิงขึ้นฟ้าไป2นัด จากนั้นก็ทิ้งรถวิ่งหลบหนีออกมารอเพื่อนที่บริเวณ3แยกบ้านโคกก่องหน้าป้อมสายตรวจ ทางไปบ้านไร่สุขสันต์ ขณะที่ยืนโทรศัพท์ ให้น้องอีกคนมารับ ผู้ตายและเพื่อนได้ถือมีดวิ่งข้ามถนนจะมาทำร้ายอยู่ห่างกันประมาณ 20 เมตร จึงยิงปืนสวนออกไป1นัด โดยไม่หวังผล ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืนดัดแปลง ใช้แม็กกาซีน ขนาด380.มม ได้สั่งซื้อผ่านเพจในราคา20,000บาทมาเก็บไว้นานแล้ว หลังเกิดเหตุตนได้ขึ้นรถจักรยานยนต์ที่น้องอีกคนขี่มารับกลับบ้านพร้อมนายไผ่ ส่วนนายสุดใจหรือไผ่ มือมีด)ยังให้การภาคเสธ ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวน นายไผ่พร้อมกับเพื่อนได้วิ่งเข้าไปทำร้ายผู้ตายซ้ำขณะทรุดตัวในอู่ซ่อมรถหลังถูกคมกระสุนปืนที่นายตั้มยิงเข้าใส่ โดยได้ใช้มีดปลายแหลมยาวประมาณ 15 ซม.แทงซ้ำก่อนจะวิ่งไปขึ้นรถหลบหนี จนอาการสาหัสถูกนำส่ง รพ.บึงกาฬและเสียชีวิตก่อนถึงห้องฉุกเฉิน

ส่วน นายทศพรหรือทศ พวงสุวรรณ ที่ตำรวจสามารถตามจับกุมมาทีหลังตกเป็นผู้ต้องหารายที่ 3 จากการสืบสวนสอบสวน เป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลังของการก่อเหตุในครั้งนี้ และก็เป็นผู้ขับรถยนต์กระบะ ที่จอดรออยู่บริเวณสามแยกพากลุ่มผู้ก่อเหตุหลบหนีกลับบ้าน และในการจับกุมครั้งนี้ นายทศก็ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ร่วมกันกับกลุ่มผู้ต้องหาก่อเหตุแต่อย่างใด

              หลังสอบปากคำ พล.ต.ต.ธรรมจักร คงมงคล ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ กล่าวว่าเบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 3 คนว่า“ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา,ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,พกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต” และหลังจากการสอบสวนเสร็จสิ้นหากมีประเด็นเพิ่มเติมเข้าข่ายความผิดก็จะแจ้งข้อหาอื่นเพิ่มเติมอีก คดีนี้ผู้บังคับบัญชาและประชาชนให้ความสนใจ และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ จนนำไปสู่การจับกุมที่รวดเร็ว ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ร่วมกันบูรณาการจนสามารถตามจับกุมผู้ก่อเหตุนำตัวมาดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็ว คงจะไม่มีการทำแผนแต่อย่างใดเพราะผู้ต้องหาเกรงจะไม่ปลอดภัยถือว่าปิดคดีนี้ได้ด้วยดี และเป็นไปตามกำหนดภายใน 2 วันที่ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4กำชับเอาไว้

 

จับแล้ว 3 ผู้ต้องหายิงดับหน้าเวทีหมอลำ

ภาพ/ข่าว : นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี สำนักข่าวเนชั่น จ.บึงกาฬ

logoline