svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สงกรานต์เดือดสาดกระสุนแทนสาดน้ำหน้าเวทีหมอลำ

16 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจบึงกาฬ กำลังเร่งไล่ล่ามือปืนสาดกระสุนแทนสาดน้ำ ในงานบุญประจำปีมีหมอลำซิ่งแสดงภายในวัด มีผู้บาดเจ็บหลายราย และตามไปทะเลาะวิวาทนอกวัดอีก คราวนี้ยิงกันถึงตาย 1 ราย กลุ่มผู้ก่อเหตุมีกว่า 20 คนต่างสัดทอดกันนัวเนีย ผกก.ยันได้ตัวมือปืนมาดำเนินคดีแน่นอน

15 เม.ย.เวลา 09.00 น.ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พล.ต.ต.ธรรมจักร คงมงคล ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ ว่ามีเหตุยิงกันภายในงานบุญสงกรานต์ที่วัดโพนสว่าง บ้านโคกก่อง ม.1 ต.โคกก่อง อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เบื้องต้นได้สั่งการให้ พ.ต.อ.วิชยานนท์ นิติกุล ผกก.สภ.เมืองบึงกาฬ พ.ต.ท.อดุลย์ ฉิมทับ รอง ผกก.สส.ภ.จว.บึงกาฬ พ.ต.ท.อรุณ รักสัตย์ รอง ผกก.สส.นำชุดสืบสวนเร่งติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากได้ข้อมูลผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุที่วัดโพนสว่าง พบกับคณะกรรมการหมู่บ้านกำลังนั่งพูดคุยถึงเหตุการณ์ระทึกที่เกิดขึ้นภายในวัดคืนผ่านมา พร้อมกับสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้คลิปภาพเหตุการณ์ก่อนเกิดเหตุยิงกันความยาวเกือบ 1 นาที  โดยแสดงให้เห็นว่าขณะที่หมอลำซิ่งกำลังทำการแสดง และใกล้จะปิดการแสดงเวลาเกือบๆ เที่ยงคืน มีกลุ่มวัยรุ่นเริ่มทะเลาะกันแถวๆ ด้านหน้าเวทีทางด้านซ้าย จนมีเหตุชลมุนและมีเสียงปืนดังขึ้น มีหญิงสาวถูกกระสุนปืนยิงเข้าที่ต้นขาซ้าย

สงกรานต์เดือดสาดกระสุนแทนสาดน้ำหน้าเวทีหมอลำ

ทราบชื่อ น.ส.นิตยา บานจบ อายุ 33 ปี ชาวบ้านโคกก่อง เพื่อนๆ ที่ไปเที่ยวด้วยกันรีบพาส่งโรงพยาบาลบึงกาฬ เหตุการณ์เริ่มบานปลาย คณะหมอลำจึงหยุดการแสดงพร้อมเปิดไฟส่องสว่าง พบผู้บาดเจ็บอีกหนึ่งรายคือ นายหิรัญย์ ศรีจันทร์โคตร อายุ 16 ปี ชาวตำบลชัยพร ถูกยิงที่หัวแม่มือข้างซ้าย ในช่วงที่เกิดชลมุน 2 กลุ่ม คือกลุ่มบ้านโคกก่องเจ้าถิ่นและกลุ่มบ้านนาทราย อ.ศรีวิไลต่างถิ่นที่มาเที่ยวงาน เริ่มทำร้ายกันด้วยการขว้างปาขวดเบียร์ใส่กัน จากนั้นกลุ่มบ้านนาทราย พากันวิ่งหนีขึ้นรถกระบะ 2 คัน ที่จอดอยู่หน้าวัด ขณะที่กลุ่มบ้านโคกก่อง วิ่งไล่ตามและมีการทำร้ายกันระหว่างทาง จนกลุ่มบ้านนาทรายไปจอดรถรอเพื่อนๆ อยู่บริเวณสามแยกหน้าป้อมตำรวจสายตรวจตำบลโคกก่อง ถนนหลวงสาย 212 บึงกาฬ-บุ่งคล้า ห่างจากวัดจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร ขณะนั้นมีนายทศพร แสงเลข หรือเบนซ์ อายุ 23 ปีผู้ตาย และนายธนา ชาทองดี หรือเฟิร์น อายุ 23 ปีเพื่อนผู้ตายวิ่งตามไปหากลุ่มผู้ก่อเหตุที่จอดรอเพื่อนอยู่ ขณะกำลังจะวิ่งข้ามเก่าะกลางถนนถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุยิงปืนสวนเข้าใส่ 1 นัด นายทศพร หรือเบนซ์ บอกกับนายธนา หรือเฟิร์น ว่าถูกยิงเข้าที่หน้าอก จึงประคองกันข้ามถนนกลับมาถึงหน้าอู่ซ่อมรถช่างบรร ที่อยู่ใกล้ๆ แล้วล้มฟุบลงกับพื้น จากนั้นกลุ่มคู่อริประมาณ 3-4 คนวิ่งตามมารุมทำร้ายซ้ำเติมอีก ก่อนจะวิ่งกลับไปขึ้นรถขับหลบหนีไป พลเมืองดีรีบพานายทศพร หรือเบนซ์ ส่งโรงพยาบาลบึงกาฬ โดยขับขี่ จยย.ซ้อน 3 พาไปหาหมอระหว่างทางใกล้บ่อบำบัดน้ำเสียในโรงพยาบาล ทนพิษบาดแผลไม่ไหวได้เสียชีวิตลง จึงแจ้ง ร.ต.ท.ธนเดช ไตยสุทธิ พนักงานสอบสวนมาชันสูตรพลิกศพ

สงกรานต์เดือดสาดกระสุนแทนสาดน้ำหน้าเวทีหมอลำ

พ.ต.อ.วิชยานนท์ นิติกุล ผกก.สภ.เมืองบึงกาฬ สั่งการให้ พ.ต.ท.ยอดยม อุปกา รอง ผกก.สอบสวน นำทีมชุดสอบสวน และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าเก็บพยานหลักฐาน ปลอกกระสุนปืนที่บริเวณหน้าวัดได้ 2 ปลอก เป็นขนาด 380.ออโต้ และเก็บร่องรอยคราบเลือด เพื่อนำไปตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมสั่งให้ พ.ต.ท.อรุณ  รักสัตย์ รอง ผกก.สืบสวน นำกำลังลงพื้นที่ติดตามตัวผู้ก่อเหตุ เบื้องต้นได้นำตัวกลุ่มที่ทะเลาะวิวาทกันทั้ง 2 ฝ่ายมาสอบปากคำ แล้วกว่า 10 ปาก ทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้ว อยู่ระหว่างการติดตามจับกุม และในกลุ่มที่ทะเลาะวิวาทสารภาพถึงมือปืนที่ลั่นไกปืนแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองบึงกาฬ ชุดสืบสวนภูธรจังหวัดบึงกาฬ และตำรวจกองปราบชุดปฏิบัติการ 3 กองปราบปรามกำลังเร่งติดตามตัวมาสอบสวนหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว คาดว่าจะได้ตัวคนร้ายมือยิงตัวจริงเร็วๆ นี้แน่นอน

       น.ส.ลัดดาวัลย์ พี่สาวผู้ตายที่เดินทางมาจากจังหวัดนครพนม เล่าว่า จากการสอบถามเพื่อนที่อยู่ในที่เกิดเหตุ น้องไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุกลับมาอาบน้ำจะเข้านอนแล้ว มีเพื่อนมาเรียกว่ามีเรื่องกันก็กระโดดลงจากบ้าน วิ่งไปในวัดที่อยู่ห่างกันประมาณ 50 เมตร ซึ่งรถกลุ่มคนที่ก่อเหตุนั้น ขับผ่านมาหน้าบ้านพอดี แล้ววิ่งตามไปคนบนรถก็ยิงปืนใส่เลย ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับน้องชายประมาณวันที่ 12 ว่า สงกรานต์พี่จะลงมาหาเจอกันวันที่18 เมษา ตอนแรกว่าจะมาหาน้องวันที่ 12 แต่มีความจำเป็น เลยบอกน้องว่าวันที่ 18 เจอกัน น้องก็ถามว่าจะมาจริงไหมจะได้เตรียมที่นอนไว้ให้ ตนก็บอกว่ามาจริง ยังไม่ถึงวันที่ 18 ที่นัดกันไว้เลย ไม่คิดว่าจะมาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับน้องชาย  ถ้ามาก่อนหน้านี้คงจะได้เจอน้องชายแล้ว ได้พูดคุยได้กินข้าวร่วมกัน ได้กอดน้องก่อนสงกรานต์แล้ว แต่ก็ไม่ได้มารู้สึกเสียดายและเสียใจจากการจากไปไม่มีวันกลับของน้องชาย ส่วนนางพนอม แสงเลข อายุ 57 ปีแม่ผู้ตาย กล่าวว่า น้องเบนซ์บอกแม่เช้าวานนี้ว่า ถ้าเฮาตายซื้อเหล้ากลมให้เฮาเด้อ น้องเบนซ์ว่า เบียร์เหล้าขาวไม่ต้องซื้อมาเด้อ เบนซ์บอก แม่ก็เลยบอกว่ามึงจะเอาไปกินยังไงมึงตายไปแล้ว เบนซ์บอกอีกว่าถ้าแม่ไม่ซื้อให้ เบนซ์จะมาบีบคอแม่

 

สงกรานต์เดือดสาดกระสุนแทนสาดน้ำหน้าเวทีหมอลำ

สงกรานต์เดือดสาดกระสุนแทนสาดน้ำหน้าเวทีหมอลำ

 

ภาพ/ข่าว : นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี  สำนักข่าวเนชั่น  จ.บึงกาฬ

logoline