svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เถียงเดือด! นทท.โวยลั่น "อุทยานไทรโยค" เก็บค่าเข้าแพง-ไม่สวยสมราคา

17 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โซเชียลถกกันเดือด! นักท่องเที่ยวโวยลั่น บอกค่าบริการคนไทยเข้า "อุทยานไทรโยค" แพงไม่สมราคา แซะ "บ่อปลาคาร์ฟ" ที่บ้านยังสวยกว่าอีก ด้านหัวหน้าอุทยานชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว

เป็นหนึ่งคลิปที่มีการถกเถียงกันอย่างมาก เมื่อสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ “Mza Sms” โพสต์ลงในเพจ “คนเมืองกาญจน์2(ใหม่)” พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ต.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เพื่อเข้าไปท่องเที่ยวน้ำตกไทรโยคใหญ่ ราคาคนละ 100 บาท ถือว่าเหมาะสมหรือไม่

 

ภายในคลิป ชายคนหนึ่งเข้าไปโวยวายใส่พนักงานเก็บค่าเข้าอุทยานว่า “ข้างในไม่มีความสวยงาม และบ่อปลาคาร์ฟที่บ้านยังสวยกว่าอีก ฉะนั้นเป็นการแหกตา ซึ่งถ้าเป็นราคาคนไทยมาเที่ยว ถือว่าแพงเกินจริง จึงอยากแนะนำให้เจ้าหน้าที่อุทยานดังกล่าว หรือหัวหน้าอุทยาน ไปดูงานที่อื่นบ้าง เช่น จ.สุราษฎร์ธานี เพราะอุทยานสวยกว่านี้มาก”

เถียงเดือด! นทท.โวยลั่น "อุทยานไทรโยค" เก็บค่าเข้าแพง-ไม่สวยสมราคา

หลังจากคลิปถูกเผยแพร่ สมาชิกโซเชียลเข้ามาแสดงความเห็นหลากหลาย บางส่วนมองว่า ถ้าไม่สะดวกใจจ่ายค่าเข้าอุทยานราคาดังกล่าว ก็ไม่ควรจะเข้าไป เพราะไม่มีการบังคับให้จ่าย และไม่ควรต่อว่าพนักงานเก็บค่าเข้า แต่เข้าไปตำหนิหัวหน้าอุทยาน ส่วนบางคนระบุว่า สิ่งที่ชายคนนี้พูดมีส่วนที่ถูก พร้อมเรียกร้องให้อุทยานปรับปรุงพื้นที่ตัวเองให้ดีขึ้น สมกับราคาค่าเข้า หรือลดราคาค่าเข้าลงมา เหลือคนละ 30-50 บาทก็พอ  

 

ล่าสุดวันนี้ (17 เม.ย.) นายสุพล คำเสนาะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ชี้แจงว่า อุทยานดำเนินการจัดเก็บค่าบริการ ตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2558 โดยกำหนดอัตราค่าบริการสำหรับบุคคลชาวไทย ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท ถ้าเป็นบุคคลชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 200 บาท และอัตราค่าบริการสำหรับรถยนต์ 30 บาท และรถจักรยานยนต์ 20 บาท ซึ่งเป็นอัตราค่าบริการเดิม

เถียงเดือด! นทท.โวยลั่น "อุทยานไทรโยค" เก็บค่าเข้าแพง-ไม่สวยสมราคา

แต่ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป อุทยานไทรโยค จะมีการลดค่าบริการ ตามที่มีการออกระเบียบ ว่าด้วยการเรียกเก็บและการยกเว้นค่าบริการในอุทยานแห่งชาติ โดยมีอัตราค่าบริการสำหรับบุคคลชาวไทย ผู้ใหญ่ 60 บาท เด็ก 30 บาท ส่วนชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 150 บาท

 

เบื้องต้นทางอุทยานได้ติอดต่อไปยังนายอานนท์ หมื่นเส้ง ผู้เผยแพร่คลิปแล้ว เพื่อชี้แจงเรื่องค่าบริการที่เกิดขึ้นแล้ว โดยขอย้ำว่า ได้มีการดำเนินการรักษามาตรฐานของแหล่งท่องเที่ยว ให้มีความสะอาด ปลอดภัย เหมาะสมกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง  

เถียงเดือด! นทท.โวยลั่น "อุทยานไทรโยค" เก็บค่าเข้าแพง-ไม่สวยสมราคา

logoline