svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทวิตเตอร์ใช้ "ยาพิษ" สกัดอีลอน มัสก์ ซื้อหุ้นครอบครองกิจการ

16 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการบริหารหรือบอร์ดของทวิตเตอร์ ได้ตอบโต้อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ด้วยการกำหนดสิทธิผู้ถือหุ้นแบบจำกัดระยะเวลาที่เรียกว่า "ยาพิษ" (poison pill) ที่อาจจะทำให้มัสก์เข้าครอบครองกิจการได้ยากขึ้น

การประกาศใช้ "พอยเซิ่น พิลล์" (poison pill) ถูกประกาศเมื่อวันศุกร์ เพื่อสงวนสิทธิ์ในการซื้อหุ้นของผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ หลังจากมีรายงานว่าอีลอน มัสก์ ที่เพิ่งซื้อหุ้นไปราว 9% เสนอเงิน 41,000 ล้านดอลลาร์ ขอซื้อหุ้นทั้งหมด 100% เพื่อฮุบกิจการทวิตเตอร์เป็นของตนเอง เพื่อบริหารตามแนวทางที่เคารพหลัก "เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น" ซึ่งทวิตเตอร์มองว่าเป็นข้อเสนอที่ไม่เป็นมิตร และประกาศใช้พอยเซิ่น พิลล์ เพื่อป้องกันไม่ให้มัสก์หรือผู้ถือหุ้นคนอื่นครอบครองหุ้นเกิน 15%

 

ทวิตเตอร์ใช้ "ยาพิษ" สกัดอีลอน มัสก์ ซื้อหุ้นครอบครองกิจการ

พอยเซิ่น พิลล์ เป็นกลไกป้องกันการเข้ายึดครอง และทำให้มัสก์ซื้อหุ้นเพิ่มได้ยากขึ้น ซึ่งเป็นเทคนิคออกหุ้นใหม่ปริมาณมหาศาลสู่ตลาด เป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้ที่ต้องการยึดกิจการให้ต้องใช้เงินตามเก็บหุ้นจากรายย่อยมากขึ้น ทั้งเสียเวลาและไม่คุ้มค่าที่จะลงทุนมากขึ้น 

 

ทวิตเตอร์ใช้ "ยาพิษ" สกัดอีลอน มัสก์ ซื้อหุ้นครอบครองกิจการ

ด้านมัสก์หลังมีข่าวว่าคณะกรรมการบริหารไม่สนใจเรื่องการเทคโอเวอร์ ทำให้เขาโพสต์ถามในทวิตเตอร์ว่า "การตกลงซื้อขายหุ้นควรขึ้นอยู่กับผู้ถือหุ้น ไม่ใช่คณะกรรมการบริหารใช่หรือไม่" ซึ่งปรากฎว่ามีชาวทวิตเตอร์เข้าไปโหวตว่า "ใช่" เกิน 80%

logoline