svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หวั่นอันตรายจากหัวรบนิวเคลียร์ในเรือมอสควา

16 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญพากันวิตกว่าว่าจะเกิดอุบัติภัย "broken arrow" หลังเรือพิฆาตรัสเซียจมลงพร้อมกับหัวรบนิวเคลียร์ 2 หน่วย ในทะเลดำ ที่อาจส่งผลกระทบต่อหลายประเทศใกล้เคียง และคาดว่ารัสเซียอาจสูญเสียลูกเรือไปกว่า 400 นาย

หลังเรือพิฆาตมอสควาเรือรบแห่งกองเรือในทะเลดำของรัสเซีย จมในระหว่างการถูกลากจูงกลับไปที่ท่าเรือเซวาสโตโพล ทำให้ผู้เชี่ยวชาญพากันวิตกเกี่ยวกับหัวรบนิวเคลียร์ 2 หน่วย ที่ผลิตขึ้นสำหรับติดขีปนาวุธร่อนนำวิถี P-1000 ที่ได้รับฉายาว่า "เพชฌฆาตปราบเรือบรรทุกเครื่องบิน" ที่อาจจะก่อให้เกิดอุบัติภัย broken arrow ซึ่งเป็นคำแสลงในวงการทหารสหรัฐฯ ที่ใช้เรียกสถานการณ์อันตรายที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนประเทศที่อยู่ในแถบทะเลดำ ได้แก่ ตุรกี โรมาเนีย จอร์เจีย และบัลแกเรีย ให้ขอคำอธิบายที่ชัดเจนจากรัสเซียว่า ตอนที่เกิดระเบิดและไฟไหม้บนเรือมอสควา หัวรบอยู่ที่ไหนและตอนนี้อยู่ที่ไหน

 

หวั่นอันตรายจากหัวรบนิวเคลียร์ในเรือมอสควา

เรือพิฆาตมอสควาเข้าประจำการตั้งแต่สมัยโซเวียต มีลูกเรือประจำการ 510 นาย หลังเกิดเหตุยังไม่ทราบชะตากรรม แต่มีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า รัสเซียอาจสูญเสียลูกเรือไปถึง 452 นาย ซึ่งถ้าเป็นความจริงก็จะเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ล่าสุดสำหรับรัสเซีย นับตั้งแต่เริ่มบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และเป็นความอัปยศยิ่งกว่าตอนที่พ่ายแพ้ญี่ปุ่นใน "ยุทธการช่องแคบสึชิมะ" ที่เรือโบโรดิโนถูกโจมตี แต่สูญเสียลูกเรือเพียงนายเดียว จากทั้งหมด 855 นาย 

 

คาดว่ารัสเซียสูญเสียกำลังพลจากการทำสงครามในยูเครนทะลุ 20,000 นายแล้ว ส่วนการสูญเสียลูกเรือพิฆาตมอสควา อาจยืนยันได้จากภาพของรถยนต์ที่เป็นของลูกเรือ ยังจอดอยู่ที่ท่าเรือเซวาสโตโพลแสดงว่าเจ้าของไม่ได้กลับไปเอา ทั้งที่ทางการอ้างว่าลูกเรือได้รับการอพยพโดยปลอดภัย 

 

หวั่นอันตรายจากหัวรบนิวเคลียร์ในเรือมอสควา

ด้านโอลกา สกาเบเยวา พิธีกรหญิงของสถานีโทรทัศน์ช่อง "Russia One" ที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาล บอกกับผู้ชมว่า สงครามโลกครั้งที่ 3 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว หลังจากเรือพิฆาตมอสควาจมลงในทะเลดำ และแม้รัสเซียจะยืนยันมาตลอดว่าเป็นการจมเพราะไฟไหม้ แต่ถ้อยแถลงของพิธีกรได้สะท้อนความเดือดดาลของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และเธอน่าจะได้รับไฟเขียวให้ใช้คำว่า "สงคราม" ที่ก่อนหน้านี้เป็นคำต้องห้ามจากการที่รัฐบาลใช้คำว่า "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ในการบุกยูเครน ซึ่งสกาเบเยวาได้พาดพิงนาโตด้วยว่า การที่ตะวันตกสนับสนุนยูเครนเป็นการสร้างความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซีย และรัสเซียตระหนักดีว่ากำลังต่อสู้กับ "โครงสร้าง" ของนาโต แม้นาโตไม่ได้ลงมือเองแต่ก็ตระหนักได้ว่ามันเป็นเช่นนั้น 

logoline