svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจอิสราเอลปะทะชาวปาเลสไตน์ที่มัสยิดเจ็บ 152 คน

15 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุตำรวจอิสราเอลปะทะกับชาวปาเลสไตน์ที่บริเวณมัสยิด อัล-อักซอในพิธีละหมาดช่วงก่อนรุ่งเช้าวันนี้ (15 เม.ย.) ทำให้มีชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บอย่างน้อย 152คน

ตำรวจอิสราเอลปะทะชาวปาเลสไตน์ที่มัสยิดเจ็บ 152  คน

 

ตำรวจอิสราเอลบุกเข้าไปที่มัสยิดอัล-อักซอ ในเขตเมืองเก่าของนครเยรูซาเล็มฝั่งตะวันออกช่วงก่อนรุ่งเช้าวันนี้ (15 เม.ย.)  ขณะที่มีศาสนิกชนหลายพันคนรวมตัวอยู่ที่มัสยิดเพื่อประกอบพิธีละหมาด

 

คลิปวิดีโอที่บันทึกไว้ได้และแพร่สะพัดในอินเทอร์เน็ตเผยให้เห็นชาวปาเลสไตน์ขว้างปาก้อนหิน และตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและใช้ระเบิดแสงตอบโต้ ขณะที่ชาวมุสลิมอีกจำนวนมากหาที่กำบังอยู่ภายในมัสยิดอัล-อักซอ ซึ่งเป็นมัสยิดสำคัญที่สุดแห่งที่ 3 ของโลกอิสลาม

 

กาชาดปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า มีชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 152 คน ซึ่งบางคนได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนยางและแก๊สน้ำตา และทีวีปาเลสไตน์ รายงานว่าตำรวจอิสราเอลจับชาวปาเลสไตน์ไปกว่า 80 คน

 

ตำรวจอิสราเอลปะทะชาวปาเลสไตน์ที่มัสยิดเจ็บ 152  คน

 

 

ตำรวจอิสราเอลปะทะชาวปาเลสไตน์ที่มัสยิดเจ็บ 152  คน

 

ตำรวจอิสราเอล อ้างว่า จำเป็นต้องเข้าไปผลักดันฝูงชนให้ถอยห่างออกไป หลังจากชาวปาเลสไตน์กลุ่มหนึ่งเริ่มขว้างปาก้อนหินใส่พื้นที่สวดมนต์สำหรับชาวยิวในบริเวณกำแพงตะวันตกที่อยู่ใกล้กัน

 

บรรยากาศในเยรูซาเล็มกำลังตึงเครียดในช่วงเดือนรอมฏอน ที่ชาวมุสลิมถือศีลอด และชาวยิวเฉลิมฉลองเทศกาลปัสกาและเทศกาลอีสเตอร์ของชาวคริสต์

 

นับตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นต้นมา กองกำลังของอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์แล้ว 29 คนขณะบุกกวาดล้างในเขตเวสต์แบงก์ หลังชาวปาเลสไตน์สังหารชาวอิสราเอลแล้ว 14 คนในหลายเหตุการณ์ในหลายเมืองของอิสราเอล
 

 

ตำรวจอิสราเอลปะทะชาวปาเลสไตน์ที่มัสยิดเจ็บ 152  คน

 

 

ตำรวจอิสราเอลปะทะชาวปาเลสไตน์ที่มัสยิดเจ็บ 152  คน

 

และอิสราเอลเพิ่มการเฝ้าระวังอย่างสูง หลังจากเกิดเหตุทำร้ายชาวอิสราเอลในย่านชุมชนอาหรับหลายครั้งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา การปะทะกันที่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้เสี่ยงจุดชนวนความขัดแย้งในวงกว้างระหว่างอิสราเอลและกลุ่มหัวรุนแรงปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาได้

 

กลุ่มฮามาส ที่ยึดครองฉนวนกาซา ประณามการกระทำของตำรวจอิสราเอล และเตือนด้วยว่า อิสราเอลต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

 

ก่อนหน้านี้มีการประท้วงและการสลายฝูงชนที่มัสยิด อัล-อักซอ นานหลายสัปดาห์ช่วงเดือนรอมฎอนในปีที่แล้ว และนำไปสู่การสู้รบนาน 11 วันในฉนวนกาซา ที่่ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 260 รายและชาวอิสราเอลเสียชีวิต 13 ราย

 

 

logoline