svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เกศปรียา"จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาล่วงละเมิดสตรี

15 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เกศปรียา แก้วแสนเมือง"จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาความรุนแรงต่อสตรี แซะอยู่จนจะหมดวาระแต่ไร้ความคืบหน้า เผยสถิติหญิงไทยถูกละเมิดติดอันดับต้นๆของโลก

15 เมษายน 2565 น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง รองเลขาธิการพรรคเพื่อชาติ เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศในสังคมตอนนี้ ซึ่งเรื่องการกระทำรุนแรงต่อเพศสตรีจากบุคคลที่มีโอกาสทางสังคมสูงกว่าคนอื่น กลับนำโอกาสของตนมาทำร้ายมาเอาเปรียบผู้อื่นนั้น เป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ

 

"เกศปรียา"จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาล่วงละเมิดสตรี

 

"คนเราควรมีคุณธรรมจริยธรรมขั้นพื้นฐานให้ได้เสียก่อน ที่คิดจะมาเป็นผู้นำทางสังคม ในฐานะที่เป็นผู้หญิงคนหนึ่งมองว่าประเด็นนี้รัฐบาลควรเร่งแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง อย่างที่ได้เคยให้ข้อมูลไปเมื่อช่วงที่มีโอกาสได้เข้ามาลงสนามการเมือง ว่ามีผลสำรวจระบุว่าประชาชนต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ ข่มขืน รองลงมาจากปัญหาด้านเศรษฐกิจ แต่ปัจจุบันผ่านมาจะครบวาระการทำงานของรัฐบาลชุดนี้แล้ว ยังไม่เห็นความคืบหน้าหรือความใส่ใจของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง" น.ส.เกศปรียา กล่าว

ขณะเดียวกัน ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังมีสถิติความรุนแรงต่อผู้หญิงสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก โดยผู้หญิงต้องเผชิญกับปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและความรุนแรงทางเพศอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลระบุว่าผู้หญิงไทยถูกละเมิดทางเพศ-กระทำความรุนแรง มากกว่า 7 คนต่อวัน และเข้ารับการบำบัดรักษา-แจ้งความร้องทุกข์ 30,000 คนต่อปี ซึ่งสูงติดอันดับโลก

 

ขณะที่ รายงานของสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) พบว่า กว่าร้อยละ 87 ของคดีการถูกล่วงละเมิดทางเพศไม่เคยถูกรายงาน และจากการสำรวจสถานการณ์ความรุนแรงต่อผู้หญิง และบุคคลในครอบครัวของไทยระดับประเทศ พบความชุกของความรุนแรงต่อผู้หญิงและบุคคลในครอบครัว เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 34.6 ในปี 2560 เป็นร้อยละ 42.2 ในปี 2563 โดยประเภทความรุนแรงสูงสุด คือ ความรุนแรงทางด้านจิตใจ คิดเป็นร้อยละ 32.3 รองลงมาคือ ความรุนแรงทางร่างกาย ร้อยละ 9.9 และความรุนแรงทางเพศ ร้อยละ 4.5

เกศปรียา กล่าวต่อว่า กรณีแบบนี้ตนเคยเห็นมาเยอะมากในสังคม และตั้งแต่เข้าสู่การเมืองก็มีผู้หญิงหลายคนเข้ามาปรึกษาปัญหาเหล่านี้ ซึ่งผลกระทบไม่ใช่แค่ด้านร่างกาย แต่ยังกระทบกับสภาพจิตใจและครอบครัวของผู้โดนกระทำ ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่เลือกจะเก็บเงียบ เนื่องจากอายที่จะออกมาพูดเรื่องนี้ รวมทั้งมีความกังวลว่าอาจจะมีผลกระทบต่อหน้าที่การงานตนเองในอนาคต อีกทั้ง ปัญหาความรุนแรงที่ผู้หญิงต้องเผชิญส่วนมากไม่ได้รับการแก้ไขเยียวยา เนื่องจากขาดที่พึ่งที่ปลอดภัย เข้าไม่ถึงกระบวนการยุติธรรม ไม่มีความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม จึงยากที่จะแก้ปัญหาได้

 

"ค่านิยมเพศชายเป็นใหญ่ที่โทษว่าปัญหานี้มาจากความผิดของเหยื่อก็ยังเป็นปัจจัยหลักซึ่งแท้จริงแล้วเป็นความคิดที่ผิด ทุกคนต้องให้ความเคารพซึ่งกันและกันไม่ว่าจะมีพื้นฐานชีวิตมาแบบไหนหรือเป็นเพศอะไร ดังนั้น การเปลี่ยนรากฐานทัศนคติ ช่วยเหลือผู้เสียหายโดยไม่เลือกปฏิบัติ รณรงค์เปลี่ยนค่านิยมชายเป็นใหญ่ที่ชอบกดขี่หญิง เป็นสิ่งที่จะต้องทำทันที" รองเลขาพรรค กล่าว  

 

ทั้งนี้ ในทางปฏิบัติส่วนตัวต้องการเป็นแบบอย่างให้ผู้หญิงทุกคนกล้าออกมาเผชิญ ถ้าไม่กล้าออกมาเผชิญการเปลี่ยนแปลงก็จะไม่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับเรื่องปัญหาของความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะใดก็ตาม ดังนั้น จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือทุกๆคน หากผู้หญิงคนใดมีปัญหาไม่ว่าจะเรื่องอะไร ก็อยากให้ทุกคนมารวมพลังกัน แบ่งปันความคิดเห็นกัน เพื่อโอกาสที่ดีของการเจริญเติบโตของผู้หญิงไทย ด้วยการรณรงค์สร้างค่านิยมทางเพศขึ้นมาใหม่ในสังคม ให้มีบรรทัดฐานเดียวกันทุกเพศ เป็นสิ่งที่ตนตั้งเป้าหมายไว้ ว่าถ้ามีโอกาสจะต้องทำทันที

logoline