svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเมียนมาไม่กล้าเล่นสงกรานต์กลัวทหารอ้างบ้านเมืองสงบ

13 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงชาวเมียนมาพยายามที่จะทำให้วันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของพวกเขา ไร้ซึ่งความสนุกสนานเพื่อทำลายแผนการของรัฐบาลทหาร ที่จะใช้กิจกรรมใด ๆ ในวันนี้ เป็นข้ออ้างว่าสถานการณ์ได้กลับคืนสู่ภาวะปกติ

เทศกาลตะจาน (Thingyan) หรือสงกรานต์ เป็นประเพณีและวัฒนธรรมที่สำคัญที่สุดของชาวเมียนมา เพราะถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของพวกเขาด้วย โดยการเฉลิมฉลองจะมีตั้งแต่การเข้าวัดประกอบพิธีทางศาสนาและสาดน้ำใส่กัน อันเป็นสัญลักษณ์ของการชำระล้าง แต่ วันธิงยานปีนี้ผู้ประท้วงพากันวิตกว่าการจัดกิจกรรมรื่นเริงใด ๆ ในวันสงกรานต์ จะทำให้รัฐบาลเผด็จการทหารของพลเอกอาวุโสมิน อ่องหล่าย ใช้เป็นข้ออ้างได้ว่าการดำเนินชีวิตในเมียนมากลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว แม้ว่าการต่อสู้ของผู้เรียกร้องประชาธิปไตยและกองกำลังแบ่งแยกดินแดนอื่น ๆ จะเผชิญตัวเลขการสูญเสียเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่จำนวนผู้ลี้ภัยพุ่งทะลุ 900,000 คนแล้ว

 

แฟ้มภาพ : กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลเมียนมา

นับเป็นปีที่สองแล้ว ที่ชาวเมียนมาหลายคนยอมพลาดกิจกรรมสำคัญทางประเพณีและการละเล่นที่คุ้นชิน ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นเวลา 4 วัน โดยเริ่มเมื่อวันอังคาร (12 เมษายน) ในขณะที่กลุ่มต่อต้านยังคงต่อสู้กับทหารของเผด็จการทหารหรือทัดมาดอว์ ผู้สังเกตการณ์อิสระระบุว่าการต่อสู้ยังคงดุเดือด และสูญเสียด้วยกันทั้งสองฝ่าย นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยคนหนึ่งที่ตัดสินใจเข้าป่า ให้สัมภาษณ์ This Week ทางโทรศัพท์ว่า ปกติเขากับครอบครัวจะขับรถกระบะแล่นไปเรื่อยเพื่อสาดน้ำกับผู้คนบนถนน ไปเต้นกันหน้าเวทีแสดงดนตรี แต่ปีนี้เขาต้องอยู่กับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ในป่าและครอบครัวก็อยู่ที่บ้าน 

 

แฟ้มภาพ : กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลเมียนมา

ดูเหมือนว่าปีนี้สิ่งที่ชาวเมียนมายังทำกันอยู่ คือการทำความสะอาดบ้านและประกอบพิธีทางศาสนา ขณะที่ผู้สนับสนุนประชาธิปไตยบอกว่า พวกเขายังอยู่ระหว่าง "การปฏิวัติ" และ "การปฏิวัติไม่ใช่การเฉลิมฉลอง" เช่นเดียวกับสงกรานต์ปีที่แล้วที่พวกเขาไม่ร่วมกิจกรรมรื่นเริง แต่ก็จะไม่ตำหนิคนที่เล่นสาดน้ำ และอยากให้ทุกคนตื่นตัวไว้ อย่าการ์ดตกเวลาออกนอกบ้าน และยืนยันว่าจะไม่โจมตีทหารในช่วงเทศกาลเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้พลเรือนถูกลูกหลง

 

แฟ้มภาพ : ทหารเมียนมา

logoline