svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

DSI ร่วม กอ.รมน. ลงที่พื้นที่โบราณสถานเขาแดงเล็งดึงเป็นคดีพิเศษ

12 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

DSI ร่วม กอ.รมน. กรมป่าไม้ และสำนักศิลปากรร่วมกันลงพื้นที่จังหวัดสงขลาบริเวณบุกรุกโบราณสถานเขาแดงและน้อย จากการตรวจเบื้องต้นพบมีการขุดดินใช้ประโยชน์ผิดประเภทหลายจุดรวบรวมข้อมูลเล็งดึงเป็นคดีพิเศษ

ความคืบหน้ากรณีบุกรุกพื้นที่โบราณสถานบริเวณเขาแดงและเขาน้อยล่าสุดวันนี้(12 เม.ย.65)เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ บริเวณเขาแดง ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา พ.อ.ดุสิต เกษรแก้ว หน.ชุดตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดิน การทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองทัพภาคที่ 4  ,ดร.พงศ์พยัคฆ์  ศรียาผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) , นายอรุณ ชอบหวาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.8 (ห้วยลึก) , นายนิรันดร์ นุ่มนวล นายช่างเทคนิคอาวุโส กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา พร้อมด้วย ร.ต.อ.ธรรมวิทย์ แต่งภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 9 และเจ้าหน้าที่ DSI กว่า 40 คน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและขอบเขตที่มีการบุกรุกโบราณสถานเขาแดง ร.ต.อ.ธรรมวิทย์ แต่งภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 9

DSI ลงพื้นที่ตรวจสอบบุกรุกพื้นที่เขาแดงเขาน้อย
 

ทางด้าน นายอรุณ ชอบหวาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.8 (ห้วยลึก) เปิดเผยว่า หลังเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคดีบุกรุกโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อย เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีและหลังประชุมแล้วเสร็จ ได้มีคำสั่งให้ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) ดำเนินการตรวจสอบและแจ้งความเอาผิดเพิ่มเติมกับ นางณัฎฐ์ณรัน จันทร์สว่าง หรือ เจ๊อ้อย ภรรยาของนายเสริมศักดิ์ จันทร์สว่าง อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร ซึ่งในวันนี้ทางหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.8 (ห้วยลึก) ได้ทำหนังสือส่งกลับไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาสิงหนคร ให้ตรวจสอบและยืนยันขอบเขต นส.3ก เลขที่ 3040 และ นส.3ก เลขที่ 3041 ซึ่งตามระหว่างรูปถ่ายทางอากาศที่ไม่ได้แสดงขอบเขตของที่ดินทั้ง 2  แปลง ซึ่งในด้านที่ทับซ้อนบางส่วนพื้นที่ที่มีการลักลอบขุดดินบริเวณจุดที่ 4 บ่อดินหลังป้อมปืนหมายเลข 9 ซึ่งทางสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาสิงหนคร ยืนยันเอกสารสิทธิ์ไม่ชัดเจนในพื้นที่ทับซ้อนจุดที่ 4 ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเข้าแจ้งความเอาผิดเพิ่มเติมในวันที่ 18 เม.ย. 

DSI ลงพื้นที่ตรวจสอบบุกรุกพื้นที่เขาแดงเขาน้อย

ทางด้าน ร.ต.อ.ธรรมวิทย์ แต่งภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 9 เปิดเผยว่า โดยประเด็นที่ DSI ให้ความสนใจหลังจากลงพื้นที่คือบริเวณตำบลหัวเขา ที่พบแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่เกิดจากการขุดหน้าดินขายมายาวนานจนปัจจุบันกลายเป็นจุดที่มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่นำมาซึ่งการทำธุรกิจขายน้ำดิบในปัจจุบัน

DSI ลงพื้นที่ตรวจสอบบุกรุกพื้นที่เขาแดงเขาน้อย DSI ลงพื้นที่ตรวจสอบบุกรุกพื้นที่เขาแดงเขาน้อย
 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีข่าววานนี้(11 เม.ย.)ว่าเจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้ จะมีการเดินทางเข้าแจ้งความเพิ่มเติมกับ ผู้ต้องหาในคดีที่ 4 เพิ่มเติมนั้นยังต้องชะลอไว้ก่อนเนื่องจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้ข้อมูลว่าเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ยังพบมีความซับซ้อนกันจึงขอให้เวลากับเจ้าหน้าที่ที่ดินในการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน ถึงจะดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อไป.

DSI ลงพื้นที่ตรวจสอบบุกรุกพื้นที่เขาแดงเขาน้อย
 

logoline