svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนเผยกว่าหมื่นคนเสียชีวิตในมาริอูโปล-โวยรัสเซียใช้อาวุธเคมี

12 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนเผยมีผู้เสียชีวิตกว่า 10,000 รายในเมืองมาริอูโปล และกล่าวหาว่าทหารรัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีในการโจมตีเมืองนี้ด้วย

 

ยูเครนเผยกว่าหมื่นคนเสียชีวิตในมาริอูโปล-โวยรัสเซียใช้อาวุธเคมี

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านระบบวิดีโอเมื่อวันจันทร์ โดยบอกว่า มีประชาชนหลายหมื่นคนเสียชีวิตจากการโจมตีในเมืองมาริอูโปล เมืองท่าสำคัญทางภาคตะวันออกเฉียงใต้  และเรียกร้องให้เกาหลีใต้ให้ความช่วยเหลือทางทหาร รวมถึงอาวุธ ซึ่งเกาหลีใต้มีทั้งยานยนต์หุ้มเกราะ ขีปนาวุธทั้งแบบต่อต้านเครื่องบิน ต่อต้านรถถัง และต่อต้านเรือรบ

 

นอกจากนี้วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปล เปิดเผยในวันเดียวกันว่า กองทัพรัสเซียสังหารพลเรือนกว่า 10,000 คนในมาริอูโปล ศพกระจายเกลื่อนถนน พร้อมทั้งกล่าวหาว่า ทหารรัสเซียใช้เตาเผาเคลื่อนที่เพื่อทำลายศพและปกปิดยอดผู้เสียชีวิต

 


 

ยูเครนเผยกว่าหมื่นคนเสียชีวิตในมาริอูโปล-โวยรัสเซียใช้อาวุธเคมี

 

เมืองมาริอูโปลเป็นเมืองที่เผชิญการโจมตีอย่างหนักหน่วงจากรัสเซียนับตั้งแต่เริ่มบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. สำนักข่าวต่างชาติรายงานยืนยันความเสียหายย่อยยับในเมืองนี้ แต่ไม่อาจพิสูจน์ตัวเลขผู้เสียชีวิต

 

นอกจากนี้กองพันอาซอฟ ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงในกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติของยูเครน และมีฐานที่มั่นในมาริอูโปล กล่าวหาว่า รัสเซียใช้อาวุธเคมีโจมตีมาริอูโปลเมื่อวันจันทร์ด้วย 

 

ขณะที่สหรัฐฯ และอังกฤษ กำลังตรวจสอบข่าวนี้อย่างใกล้ชิด โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ บอกว่า รัสเซียอาจใช้แก๊สน้ำตาผสมกับสารเคมีชนิดอื่น และหากมีการใช้อาวุธเคมีจริง สงครามในยูเครนอาจรุนแรงยิ่งขึ้น และเป็นความท้าทายที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต จะต้องจัดการ และลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ บอกว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินและรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบ 

 

 

 

 

ขณะเดียวกันยูเครนและชาติตะวันตก กล่าวหาว่า ทหารรัสเซียที่ถอนกำลังออกจากเมืองรอบนอกกรุงเคียฟได้ก่ออาชญากรรมสงครามหลายรูปแบบ รวมถึง การสังหารและการข่มขืนพลเรือน และกลุ่มสิทธิมนุษยชนในยูเครน แจ้งต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติผ่านระบบวิดีโอว่า ได้รับแจ้งเหตุทหารรัสเซียก่อคดีข่มขืน 9 กรณี ซึ่งมีเหยื่อเป็นผู้หญิงและเด็ก 12 คน  และบอกว่า ความรุนแรงและการข่มขืนถูกทหารรัสเซียใช้เป็นอาวุธในสงคราม ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของยูเอ็นเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างอิสระ  

 

แต่อัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็นปฏิเสธข้อกล่าวหาที่เป็นการจงใจให้ร้ายทหารรัสเซียว่าเป็นพวกข่มขืนและซาดิสต์ และกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงในวันเดียวกันโดยโต้แย้งว่า รัฐบาลยูเครนที่ถูกกำกับโดยสหรัฐฯ สร้างหลักฐานเท็จใส่ร้ายทหารรัสเซียว่าใช้ความรุนแรงกับพลเรือน

 

 

 

logoline